เจออีกเคส "เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร" ผู้บริโภคร้องเรียนได้ที่ไหน มีโทษยังไง?

เจออีกเคส "เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร" ผู้บริโภคร้องเรียนได้ที่ไหน มีโทษยังไง?

ดราม่า "เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร" ยังไม่จบ เจอหลายเคสเกิดขึ้นที่ปั๊มน้ำมันต่างกัน 2 แห่ง หากผู้บริโภคเจอแบบนี้อีก จะร้องเรียนได้ที่ไหน? พร้อมส่องบทลงโทษตามกฎหมายกรณีปั๊มจ่ายน้ำมันไม่ตรงมาตรชั่งตวงวัด เช็กที่นี่!

กรณีดราม่า “เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร” ยังโผล่มาให้เห็นอีกเรื่อยๆ ล่าสุดเจออีกเคส (1 ส.ค. 66) ผู้บริโภคไปเติมน้ำมันที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งในจังหวัดนครปฐม เติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 จำนวน 5 ลิตร ราคาหน้าตู้ลิตรละ 38.50 แต่เมื่อนำมาเทียบวัดพบว่าน้ำมันหายไปเกือบครึ่งลิตร! 

โดยข้อมูลดังกล่าวถูกเผยแพร่จากสมาชิกคนหนึ่งของเพจ “พวกเราคือผู้บริโภค” โดยโพสต์รูปแกลลอนน้ำมันและสลิปเงินที่จ่ายไปพร้อมข้อความระบุว่า

“ปกติเติมน้ำมันจะบอกว่าเติมกี่บาท วันนี้ลองเติม 5 ลิตร ราคา 192.50 บาท ผลคือ.. ตามภาพครับ กระป๋องมันเป็นพลาสติก อาจจะป่องออกข้าง ทำให้ปริมาณไม่ถึงขีดที่กำหนด? ผมจึงนำมาตวงผ่านบีกเกอร์แก้ว ผลก็คือ ได้น้ำมันไม่ถึง 5 ลิตรจริงๆ ขาดไปเกือบครึ่งลิตร! ผมว่าเราควรช่วยกันตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะมันคือปัญหาของทุกคนนะครับ”

เจออีกเคส \"เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร\" ผู้บริโภคร้องเรียนได้ที่ไหน มีโทษยังไง?

 

  • ย้อนไปไม่ถึงสัปดาห์ เคยมีกรณี "เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร" เกิดขึ้นมาแล้ว

ขณะที่หากย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ (26 ก.ค. 66) มีเคสลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว โดยมีการแชร์ข้อมูลจากผู้ใช้งานเฟซบุ๊กท่านหนึ่ง โพสต์ภาพหลังไป “เติมน้ำมัน” ที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. สาขาสหกรณ์การเกษตรกระทุ่มแบน จำกัด ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

โดยผู้บริโภครายนี้ได้เอาแกลลอนนมเปล่าขนาด 2 ลิตร ไปเติมแก๊สโซฮอล์ 70 บาท ตัวเลขหน้าหัวจ่ายโชว์ว่าได้น้ำมัน 1.822 ลิตร (ลิตรละ 38.42 บาท) แต่ปรากฏว่าเมื่อยกแกลลอนมาดู แทนที่จะได้น้ำมันเกือบเต็มแกลลอน กลับได้ไม่ถึงครึ่ง นอกจากนั้น เธอยังได้เอาขวดเดียวกันไปเติมอีกปั๊มหนึ่ง ปรากฏว่า ได้ปริมาณน้ำมันที่เกือบจะเต็มขวด

หลังจากนั้นไม่นาน (28 ก.ค. 66) นายสุทธิพงษ์ พรพงศ์ไพศาล ผู้ดูแลสถานีบริการน้ำมันแห่งนี้ ได้กล่าวเปิดใจพร้อมขอโทษผ่านสื่อว่า ตนในฐานะผู้ดูแลปั๊มน้ำมันและตัวแทนของ OR ต้องขอโทษลูกค้าที่มาใช้บริการที่สถานีบริการน้ำมันแห่งนี้แล้วเกิดความผิดพลาดตามกรณีที่มีผู้โพสต์ไปในโลกโซเชียล

นายสุทธิพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปั๊มน้ำมันแห่งนี้ เป็นปั๊มที่ต้องมีการตรวจสอบจากหลายฝ่าย ทั้งผู้ผลิตน้ำมัน (PTT OR) กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และ สหกรณ์ เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ถูกควบคุมโดยภาครัฐ ไม่ใช่ปั๊มของเอกชน จึงขอให้ลูกค้าเชื่อมั่นเรื่องของการให้บริการที่เป็นธรรม เติมเต็มลิตรอย่างแน่นอน

เจออีกเคส \"เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร\" ผู้บริโภคร้องเรียนได้ที่ไหน มีโทษยังไง?

 

  • หัวจ่ายน้ำมันผิดปกติเกิดขึ้นได้จริง ผู้บริโภคอย่าชะล่าใจ!

สำหรับกรณีความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้น ผู้ดูแลปั๊มชี้แจงว่า ส่วนหนึ่งอาจมาจากเด็กปั๊มที่ไม่ได้ดูมิเตอร์ให้ดีก่อนว่า ตอนที่ยกหัวจ่ายน้ำมันค่าเซตเป็นศูนย์ไหม และอีกส่วนหนึ่งก็มาจากความชำรุดของหัวจ่ายด้วย ทั้งนี้ต้องขอโทษทางลูกค้าที่อาจได้น้ำมันไปไม่ครบจำนวน ขอยืนยันได้ว่าทางสถานีฯ ไม่มีเจตนาที่จะทำให้ลูกค้าได้น้ำมันไม่เต็มลิตร 

ส่วนความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้น ทางเจ้าหน้าที่ของ PTT OR ได้เข้ามาตรวจสอบและพบความผิดปกติที่มือจ่ายน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 95 ที่สถานีบริการดังกล่าวจริง

โดยพบว่าอุปกรณ์ Check Valve ของมือจ่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ภายในตู้จ่ายชำรุด ส่งผลทำให้น้ำมันไหลย้อนกลับ ประกอบกับพนักงานหน้าลานไม่ได้ปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนด ส่งผลให้ลูกค้าได้รับน้ำมันไม่ครบ ขณะนี้ได้ดำเนินการซ่อมแซมอุปกรณ์ดังกล่าวให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว และลงโทษสถานีบริการน้ำมันตามมาตรการที่กำหนด

เจออีกเคส \"เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร\" ผู้บริโภคร้องเรียนได้ที่ไหน มีโทษยังไง?

 

  • หากเจอกรณีแบบนี้อีก ร้องเรียนได้ที่ไหน? ปั๊มที่จ่ายน้ำมันไม่เติมลิตร มีโทษตามกฎหมายอย่างไร?

อย่างไรก็ตาม จากกรณี “เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร” ที่เกิดขึ้นจริงทั้ง 2 เคสดังกล่าว ผู้บริโภคหลายคนอาจมีคำถามตามมาว่า หากเกิดเหตุการณ์เดียวกันนี้ขึ้นกับตนเอง จะสามารถร้องเรียนหรือปรึกษาปัญหานี้ได้กับหน่วยงานใดบ้าง? แล้วปั๊มน้ำมันที่กระทำผิดจะมีบทลงโทษตามกฎหมายหรือไม่? กรุงเทพธุรกิจ หาคำตอบมาให้แล้ว ดังนี้ 

1. หากพบเจอเหตุการณ์ “เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร” ในปั๊มน้ำมัน ปตท. ทุกสาขา สามารถติดต่อเจ้าของสถานีบริการน้ำมันแห่งนั้นๆ หรือ โทร.แจ้งปัญหาหรือสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วน โทร. 1365 Contact Center หรือ 0 2196 5959

2. หากพบเจอเหตุการณ์ดังกล่าวในสถานีบริการน้ำมันแห่งอื่นๆ สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ให้บริการลูกค้าเช่นกัน ได้แก่ PT Call Center โทร. 0 2168 3379 และ 0 2168 3389, บางจาก Bangchak Call Centre 1651, Caltex Thailand โทร. 0 2081 4123, เอสโซ่ ประเทศไทย 0 2407 4000, เชลล์ ประเทศไทย 0 2262 6000, 0 2657 9888 และ 0 2697 5858

3. ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนเพิ่มเติมได้ที่ “กรมการค้าภายใน” กระทรวงพาณิชย์ หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถโทรศัพท์แจ้งได้ที่ สายด่วน 1569 สำนักงานพาณิชย์ หรือ สำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศ”

เจออีกเคส \"เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร\" ผู้บริโภคร้องเรียนได้ที่ไหน มีโทษยังไง?

นอกจากนี้ยังพบข้อมูลด้วยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา กรมการค้าภายในได้ออกตรวจตราและตรวจสอบ “มาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง และมาตรวัดก๊าซ LPG, NGV” ตามสถานีบริการเพิ่มเติมในช่วงวันหยุดยาว (จากปกติที่ต้องตรวจสอบเป็นประจำอยู่แล้ว) ซึ่งจะเน้นตรวสอบตามเส้นทางสายหลักและสายรองที่มีประชาชนใช้เดินทางเป็นจำนวนมากทั่วประเทศ

โดยกรมการค้าภายใน พบว่ามีหัวจ่ายที่ผิดปกติและมีมาตรวัดที่ไม่ถูกต้องบางส่วน และดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว เนื่องจากการให้บริการน้ำมันด้วยหัวจ่ายที่ไม่ตรงตามมาตรฐานชั่งตวงวัดถือเป็นการกระทำผิดตามกฎหมาย พระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 โดยแบ่งเป็น 2 กรณี ได้แก่

ความผิดตามมาตรา 79 
ผู้ใดใช้หรือมีเครื่องชั่งตวงวัดโดยรู้ทั้งรู้ว่าเครื่องชั่งตวงวัดนั้นมีความเที่ยงผิดเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดตามที่กําหนดในกฎกระทรวง (ถูกตรวจสอบพบว่าผู้ให้บริการหรือเจ้าหน้าที่ในปั๊มใช้มาตรวัดที่ไม่ถูกต้อง) จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

ความผิดตามมาตรา 75
ผู้ใดกระทําการใด ๆ เพื่อให้เครื่องชั่งตวงวัดที่มีการให้คํารับรองตาม มาตรา 30 แสดงน้ําหนัก ปริมาตร ปริมาณ หรือหน่วยใด ๆ ผิดไปจากที่ได้รับการตรวจสอบความเที่ยงกับแบบมาตราเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดตามที่กําหนดในกฎกระทรวง (ถูกตรวจสอบพบว่ามีการดัดแปลงมาตรวัด) จะมีโทษจําคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 120,000 บาท 

ดังนั้น กรมการค้าภายในจึงขอให้สถานีบริการน้ำมันทุกแห่งปฏิบัติให้ถูกต้อง หากตรวจพบการกระทำผิดจะถูกดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด

--------------------------------

อ้างอิง : 
กระทรวงพาณิชย์, กรมประชาสัมพันธ์, พวกเราคือผู้บริโภค, Infoquestmgronline