เทียบชัดๆ เติมน้ำมันครึ่งถัง & เติมน้ำมันเต็มถัง แบบไหนประหยัดมากกว่ากัน?

เทียบชัดๆ เติมน้ำมันครึ่งถัง & เติมน้ำมันเต็มถัง แบบไหนประหยัดมากกว่ากัน?

การเติมน้ำมันรถยนต์แบบ เติมน้ำมันครึ่งถัง และ เติมน้ำมันเต็มถัง การเติมน้ำมันแบบไหนจะประหยัดน้ำมันมากกว่ากัน?

หลายคนยังไม่ทราบว่าน้ำมันรถที่อยู่ในถังน้ำมัน ระดับความมากน้อยของน้ำมันที่เติมลงถังในแต่ละครั้ง นอกจากจะมีผลต่อประสิทธิภาพของรถยนต์แล้ว ยังสามารถประหยัดน้ำมันได้แตกต่างกัน

วันนี้ "กรุงเทพธุรกิจ" มีเกร็ดความรู้ วิธีการเติมน้ำมันรถเติมน้ำมันว่าควรเติมปริมาณเท่าไหร่ถึงจะดี? โดยหยิบยกข้อมูลดี ๆ จากสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) มาฝากสำหรับผู้ที่ใช้รถยนต์ในการเดินทางเป็นประจำ ซึ่งบางคนมักจะเติมน้ำน้ำมันทีละครึ่งถังเพราะจะได้ประหยัดเงินในกระเป๋า และบางคนก็ชอบเติมทีเดียวเต็มถังไปเลยจะได้ไม่ต้องคอยเติมอยู่บ่อย ๆ

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้รถยนต์จะทราบหรือไม่ว่า ไม่ว่าจะเติมครึ่งถึง หรือ เต็มถัง ต่างก็ส่งผลเสียให้กับรถของรถยนต์ได้ อีกทั้ง ยังทำให้ให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นไปด้วยด้วย ดังนั้นเราควรจะ เติมน้ำมันเท่าไหร่ถึงจะดี? อีกทั้งควรเติมอย่างไรถึงจะประหยัด และส่งผลดีกับประสิทธิภาพของรถ

การเติมน้ำมันครึ่งถัง

  • ไม่ช่วยเรื่องประหยัดน้ำมันและอาจส่งผลเสียหายต่อเครื่องยนต์ได้
  • หากน้ำมันเหลือน้อยจะทำให้ปั้มติ๊กต้องทำงานหนักมากขึ้น รวมถึงไม่มีน้ำมันมาห่อหุ้มเพื่อระบายความร้อนและหล่อลื่นของปั้มติ๊ก จึงจะส่งผลให้ปั้มติ๊กเสื่อมสภาพ
  • หากรอให้น้ำมันใกล้หมดแล้วค่อยเติม แล้วมีการขับขี่ด้วยความเร็วสูง ผ่านพื้นถนนที่มีความขรุขระ ยังทำให้ลกลไกลูกลอยหลุดและส่งผลให้เกจ์วัดระดับน้ำมันเสียได้

การเติมน้ำมันเต็มถัง

  • ทำให้มีพลังงานสำรองซึ่งช่วยเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่มากขึ้น
  • หากเติมน้ำมันมากเกินไป ไอระเหยของน้ำมันจะทำให้ระบบเครื่องยนต์มีปัญหาได้
  • น้ำมันอาจไหลซึมออกมาจากฝาถังน้ำมันขณะขับขี่จนทำให้เกิดการเปื้อน ทำลายสีรถและเกิดอันตรายได้

 

ทั้งนี้ เราควรจะเติมน้ำมันเท่าไหร่ถึงล่ะจะดี? โดยความจริงแล้ว วิธีการเติมน้ำมันที่ถูกต้อง ควรเติมน้ำมันให้เกิน 3 ใน 4 ของถังน้ำมันอย่างสม่ำเสมอ อย่าปล่อยให้น้ำมันในถังน้ำมันแห้งบ่อย ๆ เพราะจะส่งผลไม่ดีต่อรถยนต์

ดังนั้น เมื่อน้ำมันเหลือ 1 ใน 4 ของถังจึงควรที่จะเติมน้ำมันทันที เพราะจะช่วยถนอมและรักษาเครื่องยนต์ให้ใช้ไปอีกยาวนานได้เช่นกัน