"ชาวบ้านบางคลาน" จี้ ผู้ว่าฯ - นายอำเภอ รับผิดชอบ ใช้กำลังพาเจ้าอาวาสเข้าวัด

"ชาวบ้านบางคลาน" จี้ ผู้ว่าฯ - นายอำเภอ รับผิดชอบ ใช้กำลังพาเจ้าอาวาสเข้าวัด

ชาวบ้าน "บางคลาน" ให้ผู้ว่าฯ - นายอำเภอ จ.พิจิตร รับผิดชอบกรณีที่นำกองกำลังพาเจ้าอาวาสที่ชาวไล่พ้นวัดเข้ามาจนเกิดเหตุบานปลาย

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. นางสาวสุภา อยู่ยืด ประธานองค์กรชุมชนรักษ์วัดหิรัญญารามหรือวัดบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร เปิดเผยกรณีเหตุวุ่นวายมีการปะทะกันระหว่างกองกำลังของทางราชการจากการสั่งการของ นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ให้นายสุเมธ เมธารัตนาพิพัฒน์ นายอำเภอโพทะเล นำกำลังเจ้าหน้าที่ที่มีการสนธิกำลังระหว่างเจ้าหน้าที่ อส. ทหารและตำรวจ กว่า 100 นาย มีมวลชนจัดตั้งจาก ตำบลฆะมัง อำเภอเมืองพิจิตร อีกประมาณ 200 คน

เพื่อที่พา เจ้าอาวาสที่ชาวตำบลบางคลานลงมติขับไล่พ้นจากวัดบางคลานมาเกือบ 3 เดือน เพื่อที่จะเอามาพเข้าวัดบางคลาน ทำให้ชาวบ้านตำบลบางคลานที่ปักหลักเพื่อรักษาทัพย์สินของวัดบางคลาน ไม่ยอมให้เข้าวัด และทางนายอำเภอได้สั่งใช้กำลังและใช้กรรไกรตัดเหล็กพยายามตัดโซ่เพื่อเปิดประตูวัดเข้าไป

ฝ่ายชาวบ้านที่อยู่ด้านในวัดได้ตอบโต้และผลักดันไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้ามาและเกิดการกระทบกระทั่งกัน ก่อนที่ทางนายอำเภอโพทะเล สั่งถอนกำลังออกไปจากวัดบางคลาน ตามที่เป็นข่าวเผยแพร่โดยทั่วไป ก่อนหน้าทางองค์กรคนรักษ์วัดบางคลานได้ยื่นหนังสือให้ตรวจสอบ พระครูพิสุทธิวรากรณ์ กับไวยาวัจกร หลายเรื่องเช่นการตรวจสอบที่มรการทุจริตเรื่องจำหน่ายวัตถุมงคลและเงินบัญชีวัดจำนวน 106 ล้านบาทรวมดอกเบี้ยแล้วประมาณ 130 ล้านบาท 
 

\"ชาวบ้านบางคลาน\" จี้ ผู้ว่าฯ - นายอำเภอ รับผิดชอบ ใช้กำลังพาเจ้าอาวาสเข้าวัด

 นางสาวสุภา กล่าวว่า เหตุการณ์ที่มีการปะทะกันระหว่างชาวบ้านและกำลังเจ้าหน้าที่นั้น  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรและนายอำเภอโพทะเล เป็นผู้รับผิดชอบโดยเฉพาะนายอำเภอโพทะเล เพราะลงมือเอง ตัดกุญแจ ตัดลวดหนาม สั่งให้ อ.ส.ทำร้ายประชาชน สั่งให้รถดับเพลิงมาฉีดประชาชน ทำให้มีทรัพย์สินของวัดเสียหาย และชาวบ้านบาดเจ็บ ดูจากคลิปวิดิโอที่ชาวบ้านถ่ายไว้เป็นเหตุการณ์ที่ดูรุนแรงมาก กก่อนเกิดเหตุเมื่อสองวันที่ผ่านมาชาวบ้านกลุ่มที่ไม่รับเจ้าอาวาสรูปนี้ได้เดินทางไปยื่นหนังสือให้ นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผวจ.พิจิตร และนายสุเมธ เมธารัตนาพิพัฒน์ นอภ.โพทะเล ทบทวนคำสั่งและยับยั้งไม่ให้นำกองกำลังพาเจ้าอาวาสองค์นี้เข้าวัดแต่ก็ไม่ฟังชาวบ้านจนมีเหตุการณ์เกิดขึ้น

รวมทั้งมีอดีตนายทหารเก่าที่พัวพันกับการตั้งมูลนิธิฯที่มีคดีการฟ้องร้องที่ศาลมาบัญชาการด้วยตัวเอง มีเซียนพระอีกส่วนหนึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังกับหน่วยราชการที่จะเอาเจ้าอาวาสที่ชาวบ้านไม่เอามาเข้าวัด

เพราะมีหลักฐานที่ไม่ชอบมาพากลในการสร้างพระอยู่ในวัดจำนวนมากจึงอยากจะเข้าวัดเพื่อมาทำลายหลักฐานหรือไม่ ทำไมรอ”บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ไปประสานพระเถระผู้ใหญ่ตั้งกรรมการจากส่วนกลางมาตรวจสอบทรัพย์ของวัดบางคลาน แต่ทำไมถึงรีบเร่งที่จะเข้าวัดจนเกิดเหตุการณ์บานปลาย ดังนั้น ผู้ว่าฯกับนายอำเภอโพทะเลต้องรับผิดชอบ

\"ชาวบ้านบางคลาน\" จี้ ผู้ว่าฯ - นายอำเภอ รับผิดชอบ ใช้กำลังพาเจ้าอาวาสเข้าวัด