ฝุ่น PM 2.5 แม่สายยังหนัก กระทบสุขภาพรุนแรง จับแล้ว 15 รายฝ่าฝืนประกาศห้ามเผา

เชียงรายอ่วมหนัก! ฝุ่นพิษ 'PM 2.5' แม่สายไม่แผ่ว วันนี้วัดได้ 310 มคก./ลบ.ม. ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพรุนแรง จับผู้ฝ่าฝืนประกาศ 'ห้ามเผา' แล้ว 15 ราย

วันนี้ (1 เมษายน 2566) สถานการณ์ฝุ่นละอองและหมอกควันทั่วพื้นที่ จ.เชียงราย ยังคงมีปริมาณฝุ่นละอองที่มีขนาด 2.5 ไมครอน หรือ 'ฝุ่น PM 2.5' ในปริมาณที่สูง โดย 'กรมควบคุมมลพิษ' รายงานเวลา 12.00 น.จากชายแดนไทย - เมียนมา อ.แม่สาย วัดได้ 310 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 

ขณะที่ ต.เวียง อ.เมืองเชียงราย วัดได้ 267 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพมามากกว่า 50 วันแล้ว ทำให้ประชาชนทั่วไปที่สัญจรไปมาตามท้องถนนต้องเปิดไฟแม้แต่ในเวลากลางวัน เพราะสภาพอากาศขมุกขมัว

 

 

ส่วนเมื่อวานนี้ (31 มีนาคม 2566) นายชุติเดช กมนณชนุตม์ ผอ.สบอ.15 (เชียงราย) ได้รับแจ้งจากนายกอบชนม์ พัชรพิมล หัวหน้าหน่วยจัดการต้นน้ำดอยตุง ว่าได้มีเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปดับไฟป่าบนดอยตุง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บขณะปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่า จึงได้ตรวจสอบพบว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวคือนายธนดล อายุ 53 ปี พนักงานราชการสังกัดหน่วยจัดการต้นน้ำดอยตุง โดยได้รับบาดเจ็บขณะเข้าไปดับไฟบริเวณป่าเขตหมู่บ้านผาบือ หมู่ 9 ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง สภาพถูกไฟฟ้าช็อต เนื่องจากเข้าไปดับไฟที่ลุกไหม้ป่าจนเสียหาย ซึ่งขณะที่นายธนดลพยายามเข้าไปดับไฟได้เดินลอดสายไฟฟ้าที่หย่อนลงมาทำให้กระแสไฟฟ้าดูดจนล้มหมดสติ เจ้าหน้าที่คนอื่นๆจึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลแม่จันอย่างเร่งด่วน ล่าสุดพบอาการปลอดภัยแล้ว และแพทย์ให้นอนพักรักษาตัวอีก 3-4 วันเพื่อรอดูอาการ

 

ฝุ่น PM 2.5 แม่สายยังหนัก กระทบสุขภาพรุนแรง จับแล้ว 15 รายฝ่าฝืนประกาศห้ามเผา

 

 

ทาง ผบ.กองบิน 41 กองทัพอากาศ ได้อนุมัติให้ฝูงบิน 416 (เชียงราย) ตั้งอยู่ในเขต อ.เมืองเชียงราย ได้สนับสนุนกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย (กอปภ.จ.ชร.) ในการใช้สนามบินเพื่อการลงจอดของเฮลิคอปเตอร์จนกว่าการดับไฟป่าจะเสร็จสิ้น

 

ขณะที่การจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการทำลายและเผาป่าตั้งแต่ จ.เชียงราย ประกาศ 'ห้ามเผา' วันที่ 15 กุมภาพันธ์ - 15 เมษายน 2566 พบว่าจนถึงวันนี้มีจำนวน 11 คดี จับผู้ต้องหาได้ 15 คน

 

ฝุ่น PM 2.5 แม่สายยังหนัก กระทบสุขภาพรุนแรง จับแล้ว 15 รายฝ่าฝืนประกาศห้ามเผา

 

ภาพ/ข่าว สมบัติ คำลือ จ.เชียงราย