ส.เทควันโด ยันส่ง 'เทนนิส พาณิภัค' ลุย 'ซีเกมส์ 2023' ตั้งเป้า 5 เหรียญทอง

ส.เทควันโด ยันส่ง 'เทนนิส พาณิภัค' ลุย 'ซีเกมส์ 2023' ตั้งเป้า 5 เหรียญทอง

สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย คอนเฟิร์ม เตรียมส่ง "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ 2020 ลุย "ซีเกมส์ 2023" ที่ประเทศกัมพูชา เป็นเจ้าภาพ ตั้งเป้าไว้ที่ 5 เหรียญทอง

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2566 ภายในงาน มีต เดอะเพรส ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ซึ่งจัดขึ้นเพื่อประเมินความหวังของนัก ทีมชาติไทย ในศึกซีเกมส์ 2023 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5 - 17 พฤษภาคม 2566 โดยงานจัดขึ้นที่ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยมีผู้แทนจาก 8 สมาคมกีฬา ร่วมแถลงความพร้อม

ผศ.ดร.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการที่ซีเกมส์ 2023 กัมพูชารับหน้าที่เจ้าภาพ ได้มีการจำกัดสิทธิ์นักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันของแต่ละชาติสมาชิก ทำให้ทัพกีฬาเทควันโด ประเภทต่อสู้ ส่งได้เพียงแค่ 10 รุ่น จาก 16 รุ่น และ ประเภทร่ายรำ (พุมเซ่) ส่งได้ 5 จาก 8 รุ่น เท่านั้น  ทำให้โอกาสของทีมชาติไทย ที่หวังจะคว้าเจ้าเหรียญทองในกีฬาเทควันโดเป็นไปได้ยากขึ้น

แต่ก็ยังมั่นใจตั้งเป้าหมายเอาไว้ไม่ต่ำกว่า 5 เหรียญทองในครั้งนี้ ซึ่งความกังวลในส่วนอื่นคือเรื่องของ ผู้ตัดสินในอาเซียนนั้นขาดประสบการณ์ และการแข่งขันมีการเปลี่ยนแปลงกฎกติกาอย่างต่อเนื่อง จึงได้เน้นย้ำนักกีฬาทุกคนที่เข้าร่วมแข่งขัน ต้องทำคะแนนให้ขาดลอย หรือ ทิ้งห่างคะแนนให้เยอะ เพื่อที่จะได้ไม่เสียดายคะแนนที่อาจจะไม่ชัดเจน หรือบางที อาจจะแพ้แค่ 1-2 คะแนน เป็นต้น

สำหรับประเด็นของ เทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ที่หลายคนเกรงว่าอาจจะได้รับบาดเจ็บในรายการแข่งขัน ซีเกมส์ และพลาดโอกาสไปแข่งขัน รายการ ชิงแชมป์โลก ในช่วงปลายเดือน พฤษภาคม โดยทางสมาคมฯ ได้พิจารณาว่าหลังจากการแข่ง ซีเกมส์ เทนนิส ยังมีเวลาพักราว ๆ 15 วัน ซึ่งก็เพียงพอต่อการลงแข่ง โดยได้สอบถามไปยังเจ้าตัว เทนนิส ได้กล่าวถึงความต้องการจะลงเเข่งเองด้วย จึงสรุปให้ลงทำการแข่งขันใน ซีเกมส์ ครั้งนี้ 

สำหรับ เทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ 2020 สามารถคว้าเหรียญทอง ซีเกมส์ ได้ถึง 3 สมัยติดต่อกัน ( ปี 2017 ที่ประเทศมาเลเซีย , 2019 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ และ 2021 ที่ประเทศเวียดนาม ) และ ลุ้นทำสถิติเพิ่มเป็นครั้งที่ 4 ที่ ซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา