นาทีระทึก 'ลูกเห็บ' ถล่ม 'เครื่องบิน' ลงไม่ได้ พิษพายุฤดูร้อน

ลุ้นเอาใจช่วย นาทีระทึก 'ลูกเห็บ' ถล่ม 'เครื่องบิน' ลงไม่ได้ พิษพายุฤดูร้อน ตามประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา

กรณี 'ลูกเห็บ' ถล่ม 'เครื่องบิน' เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 12 มีนาคม 2566 ที่จังหวัดน่าน เกิดพายุฤดูร้อน ตามประกาศเตือนของ กรมอุตุนิยมวิทยา ในพื้นที่บ้านเปียงซ้อ หมู่ที่ 4 บ้านสะจุก หมู่ที่ 7 และบ้านสะเกี้ยง หมู่ที่ 8 ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ เกิดลมกระโชกแรง ฝนฟ้าคะนองและลูกเห็บตก 

โดยมีฝนตกลงมาประมาณเกือบครึ่งชั่วโมง หลังจากนั้นได้มีลูกเห็บตกลงมาอย่างหนัก โดยลูกเห็บตกลงมาประมาณ 5-10 นาที ตกลงมาอย่างหนักทำให้พื้นที่โดยรอบตำบลขุนน่าน ขาวโพนไปด้วยลูกเห็บ โดยลูกเห็บมีขนาดประมาณ ปลายนิ้วมือ ตกลงมาจำนวนมากจนพื้นดินเป็นสีขาวโพลนไปทั่วบริเวณตำบลขุนน่าน ประมาณ 5-10 นาที จนคล้ายหิมะเหมือนในต่างประเทศ สร้างความตื่นเต้นให้กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก เพราะไม่เคยปรากฏการณ์เช่นนี้มาก่อน ทุกคนต่างเอาโทรศัพท์มือถือมาเก็บภาพไว้ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นไม่มีรายงานความเสียหาย

ขณะที่ในพื้นที่ อำเภอบ่อกลือ ได้เกิดพายุฝนฟ้คะนองและลูกเห็บตก ที่หมู่บ้านนากึ่น หมู่ที่ 5 ตำบลบ่อเกลือ บ้านเรือนประชาชนได้รับความความเสียหายจำนวนเสีย 1 หลัง เบื้องต้นทางอำเภอบ่อเกลือและ อบต.บ่อเกลือเหนือ จะได้สำรวจและให้ความช่วยเหลือต่อไป

จากนั้นเวลา 17.30 น.ได้เกิดลมกระโชกแรง ฝนฟ้าคะนองและลูกเห็บตก ในตำบลน้ำพาง ตำบลน้ำปาย ตำบลหมอเมือง และตำบลหนองแดง เกิดลมกระโชกแรง ฝนฟ้าคะนอง เบื้องต้นยังไม่พบรายงานความเสียหาย ตลอดทั้งคืนยังคงมีฝนโปรยปรายมาเป็นช่วงๆ

พายุฤดูร้อน ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงในช่วงเวลาดังกล่าว ส่งผลกระทบกับการบินในช่วงเวลาดังกล่าว มีสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ FD-9122 เป็นเครื่องบิน Airbus A320 บรรทุกผู้โดยสารกว่า 200 ชีวิต ขึ้นบินจากท่าอากาศยานดอนเมือง เมื่อเวลา 17.25 น. ปลายทางท่าอากาศยานน่านนคร กำหนดการถึงเวลา 18.45 น. แต่เมื่อเข้าเขตพื้นที่จังหวัดน่านมาเจอพายุฤดูร้อนพอดี ส่งผลให้เครื่องตกหลุมอากาศผู้โดยสารเล่านาทีชีวิตเงียบกริบกันทั้งลำ บทสวดจำได้กี่บทสวดทั้งหมด

ผู้โดยสารให้ข้อมูลว่ากัปตันได้บินวนเพื่ออ้อมออกจากพายุ และประกาศแจ้งว่าไม่สามารถนำเครื่องลงได้ นาทีนั้นเครื่องก็สั่นเพราะตกหลุมอากาศ แล้วกัปตันก็แจ้งว่าจะนำเครื่องไปลงที่สนามบินเชียงใหม่ก่อน เพื่อให้พายุผ่านไปก่อน ส่งผลให้ผู้โดยสารกว่า 200 ชีวิตตกค้างอยู่ที่สนามบินเชียงใหม่ และอีกกว่า 200 ชีวิตตกค้างอยู่ที่สนามบินน่านนคร ที่รอโดยสารเที่ยวบินดังกล่าวในเที่ยวบิน FD-9123 ในเวลา 19.15 น. ปลายทางท่าอากาศยานดอนเมือง จนพายุผ่านไปกัปตันจึงนำเครื่องขึ้นจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ มาลงที่ท่าอากาศยานน่านนครเมื่อเวลา 21.10 น. ได้อย่างปลอดภัย 

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน หลังทราบเรื่อง ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรเมืองน่านมาคอยดูแลความปลอดภัย และคอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ตกค้างอยู่ที่สนามบิน และคอยเป็นกำลังใจให้กับญาติๆ ที่มารอรับ