รพ.ธรรมศาสตร์ฯ อัปเดตอาการ "ตะวัน-แบม"

รพ.ธรรมศาสตร์ฯ อัปเดตอาการ "ตะวัน-แบม"

โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ออกแถลงการณ์ อัปเดตอาการ "ตะวัน-แบม" อ่อนเพลียมากขึ้น หายใจเหนื่อย เกลื่อแร่ต่ำ มีภาวะเลือดเป็นกรด ต่ำคีโตนสูง

วานนี้ (5 ก.พ.66) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานความคืบหน้าอาการของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม โดยอ้างอิงจาก นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ว่า

“ด่วน! 19.52 น. ทนายกฤษฎางค์โพสต์แจ้ง หมอ รพ.ธรรมศาสตร์ โทรถึงพ่อแม่ ตะวัน-แบม ว่าอาการของทั้งสองทรุดลงอย่างน่าวิตก ขอให้พ่อแม่และทนายไปเยี่ยมในเช้าวันพรุ่งนี้ให้ได้”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

ต่อมา โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง ชี้แจงอาการป่วยของ คุณทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และ คุณอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม)

สรุปอาการป่วยของคุณทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน และ คุณอรวรรณ ภู่พงษ์ ( แบม ) วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 วันที่ 13 ของการรักษา

นางสาวทานตะวัน ยังคงไม่รับประทานแต่จิบน้ำ ตื่นแต่โต้ตอบช้า อ่อนเพลียมากขึ้น ปากแห้ง พะอืดพะอม ตลอดเวลา ยังมีเลือดออกตามไรฟัน ไม่มีเลือดออกผิดปกติ หรือจุดจ้ำเลือดออกที่บริเวณอื่น มีอาการแสบร้อนลิ้นปี่ มีลมในช่องท้อง นอนหลับแล้วตื่นกลางดึกหลับต่อไม่ได้ รู้สึกว่าการคิดและความจำลดลง มีความกังวลเรื่องปัญหาทางสุขภาพ จากอดอาหาร การตอบสนองทางอารมณ์ เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย

สัญญาณชีพอยู่ในกณฑ์ปกติ ระดับน้ำตาลในเลือด 50mg/dL มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด มีภาวะเลือดเป็นกรด ค่าคีโตนสูง ( serum ketone 6.05 mmol/ L) เนื่องจากภาวะอดอาหาร ปฏิเสธคำแนะนำเรื่องการดื่มน้ำผสมวิตามินซีเพื่อบรรเทาอาการเลือดออกตามไรฟัน ปฏิเสธการรักษาด้วยน้ำเกลือที่มีส่วนผสมของน้ำตาล และเกลือแร่ที่ผิดปกติ ทำให้ทีมผู้รักษาเพิ่มความถี่ในการ รวงดิดตามระดับน้ำตาล และเฝ้าระวังอาการน้ำตาลต่ำอย่างใกล้ชิด

นางสาวรวรรณ ยังคงไม่รับประทานอาหารแต่จิบน้ำ ดื่นรู้สึกตัว อ่อนเพลียมากขึ้น จนทำให้ต้องลดการ เคลื่อนไหว เหนื่อย ใจเต้นเร็ว ปากแห้ง ไม่รับประทานอาหาร พะอึดพะอมเวลาจิบน้ำ แขนขาอ่อนแรง มีอาการแสบร้อนลิ้นปี มีลมในช่องท้อง หน้ามืดและเวียนศีรษะ นอนไม่หลับ สามารถตอบโต้ได้ มีความกังวล เรื่องปัญหาทางสุขภาพจากอดอาหาร การตอบสนองทางอารมณ์หมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย

สัญญาณชีพอยู่ในเกณซ์ปกติ ระดับน้ำตาลในเลือด 61mol /L. มีการะเกลือแร่ต่ำหลายหนิด มีภาวการณ์แข็งตัวของเลือดผิดปกติ มีภาวะเลือดเป็นกรด ต่ำคีโตนสูง ( serum kcetone 6. 6.06 mmol/L) เนื่องจากภาวะอดอาหาร ปฏิเสธการดื่มน้ำผสมเกลือแร่เพื่อลดภาวะเลือดเป็นกรค ตั้งแต่วันที่ 3/2/2566 จนถึงปัจจุบัน

ปฏิเสธการรักษาด้วยน้ำเกลือที่มีส่วนผสมของน้ำตาลและเกลือแร่ที่ผิดปกติ ทำให้ที่มผู้รักษา เพิ่มความถี่ ในการตรวจติดตามระดับน้ำตาลและเฝ้าระวังน้ำตาลอย่างไกล้ชิด

โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566

รพ.ธรรมศาสตร์ฯ อัปเดตอาการ \"ตะวัน-แบม\"