"ตรุษจีน 2566" หาดใหญ่ จัดเต็ม 10 วัน 10 คืน หลังห่างหายไป 2 ปี 

"ตรุษจีน 2566" หาดใหญ่ จัดยิ่งใหญ่ตลอด 10 วัน 10 คืน ระหว่างวันที่ 21-30 มกราคม นี้ หลังห่างหายไป 2 ปี จากสถานการณ์โควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) หาดใหญ่ จัดแถลงข่าวงานมหากุศล ประเพณีแห่พระสะเดาะเคราะห์ประจำปี "ตรุษจีน 2566" หลังจากห่างหายไป 2 ปี จากสถานการณ์โควิด-19 โดยการกลับมาครั้งนี้จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ตลอด 10 วัน 10 คืน ทั้งแสง สี เสียง สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว และผู้มาร่วมงานได้อย่างแน่นอน ซึ่งการแถลงข่าวครั้งนี้ มีนายเอกชัย เลิศวิบูลย์ลักษณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเป็นประธาน พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานต่างๆที่ให้การสนับสนุนเข้าร่วม

โดยงานประเพณีแห่พระสะเดาะเคราะห์ประจำปี ตรุษจีนหาดใหญ่ ปีนี้ถือเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบปีที่ 65 ของการก่อตั้งมูลนิธิฯ ภายในงานมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองโอทอป กว่า 100 ร้านค้า การแสดงตระการตา จากวงดนตรีมหรสพ ทุกค่ำคืน

ไฮไลท์ "ตรุษจีน 2566" หาดใหญ่

- วันที่ 25 - 27 มกราคม 2566 มีการการแสดงแสง สี เสียง ในระบบมัลติมีเดียสุดอลังการ โดยบริษัทชั้นนำด้านโปรดักชั่นการทำแสง สี เสียง ระดับเอเชีย

- วันที่ 28 มกราคม 2566 รับชมขบวนแห่พระอันศักดิ์สิทธิ์ พร้อมขบวนริ้วธง มังกร สิงโต และเอ็งกอศาลเจ้าปู่ย่าอุดรธานี ซึ่งจะแห่อย่างยิ่งใหญ่รอบเมือง โดยบริษัทฯห้างร้าน ในเส้นทางที่ขบวนแห่พระผ่าน จะมีการตั้งโต๊ะบูชาเพื่อรับการอวยพร ในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

- วันที่ 29 มกราคม 2566 พิธีลุยไฟ อันศักดิ์สิทธิ์

- วันที่ 30 มกราคม 2566 ในช่วงเช้า (10.00 น. ) จะเป็นพิธี ร่วมฉลองวันสมภพเทวดาฟ้าดิน (ทีกงแซ) หลังจากนั้นในช่วงค่ำ (19.00 น.) จะเป็นพิธีสะเดาะเคราะห์ให้กับสาธุชนและขอพรเหล่าทวยเทพต่างๆ

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวในการแถลงข่าวว่า งานมหากุศล ประเพณีแห่พระสะเดาะเคราะห์ประจำปี ตรุษจีน หาดใหญ่ 2566 เกิดขึ้นด้วยความร่วมมือร่วมใจของประชาชน ภาครัฐ และภาคเอกชนใน 3 มิติ

มิติแรก คือ การเผยแพร่ประเพณีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ ให้กับพี่น้องประชาชน รวมถึงเยาวชนได้ร่วมเห็นคุณค่าและสืบสานให้คงอยู่ มิติที่สอง ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวการค้าการลงทุน โดยการจัดงานในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนสำคัญในการช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัด ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ มาเที่ยวอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มากขึ้น

ส่วนมิติที่สาม คือการมีส่วนร่วมระหว่างภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชน ซึ่งทางมูลนิธิมิตรภาพ (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) หาดใหญ่ ได้ร่วมกับจังหวัดสงขลา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เทศบาลนครหาดใหญ่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และหน่วยอื่นๆ เข้าไปมีบทบาทในการส่งเสริมสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นด้านงบประมาน ด้านการบริการ ด้านการรักษาความปลอดภัย และด้านอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนในจังหวัดสงขลา และจังหวัดอื่น รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มาร่วมงานงานมหากุศล ประเพณีแห่พระสะเดาะเคราะห์ ตรุษจีน หาดใหญ่ 2566 ได้แบบจัดเต็ม 10 วัน 10 คืน จัดขึ้นที่ มูลนิธิมิตรภาพ (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ระหว่างวันที่ 21-30 มกราคม 2566 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป