เปิดมาตรการเฉพาะ กสทช. ห้ามทรูดีแทครวมคลื่นให้บริการ ส่อ ผิด พ.ร.บ. คลื่นฯ

เปิดมาตรการเฉพาะ กสทช. ห้ามทรูดีแทครวมคลื่นให้บริการ ส่อ ผิด พ.ร.บ. คลื่นฯ

คลื่นความถี่ ไม่สามารถรวมกันได้ ตามที่มาตรการเฉพาะดีลควบรวมที่ออกโดย กสทช. ระบุ หากทรูดีแทค รวมคลื่นกันเพื่อให้บริการ ถือว่าเป็นความผิด พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 “ใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เป็นสิทธิเฉพาะตัวจะโอนแก่ กันมิได้”

ความคืบหน้าจากกรณีควบรวมกันสองบริษัทโทรคมนาคมไทย ที่มีการแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งทรูและดีแทค แจ้งว่า ทั้งสองบริษัทได้มีมติให้เรียกประชุมผู้ถือหุ้นร่วมในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อพิจารณาและอนุมัติเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการควบบริษัท ซึ่งมีการพิจารณาและอนุมัติชื่อของบริษัทใหม่ ภายใต้ชื่อบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งหลังจากการประกาศชื่อใหม่ แต่ไม่ใหม่ ดังกล่าว สร้างความสับสนและความกังวลให้กับผู้ใช้บริการดีแทค เนื่องจากไม่ได้เป็นการตั้งชื่อใหม่ แต่เลือกใช้ชื่อบริษัทใดบริษัทหนึ่งแทน

เรื่องชื่อใหม่หรือโครงสร้างผู้ถือหุ้นนั้น ยังไม่น่าห่วง มากเท่ากับการใช้บริการของลูกค้าหลังจากควบรวมกัน  ลูกค้าดีแทคจะใช้งานได้ดีขึ้นหรือไม่ อย่างไรต่อไป

 

/// มาตรการดีลควบรวม ระบุ รวมคลื่นความถี่ไม่ได้ ///

กสทช.ระบุชัดในมาตรการหลังเคาะดีลควบรวม เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 ว่าการถือครองคลื่นความถี่ บริษัท TUC และบริษัท DTN จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับใช้งานคลื่นความถี่ในการประกอบกิจการโทรคมนาคม อย่างเคร่งครัด (การใช้คลื่นความถี่ตามมาตรา 41 วรรคสี่ มาตรา 44/1 และมาตรา 44/3 แห่ง พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม)

“มาตรา ๔๔/๓ ใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เป็นสิทธิเฉพาะตัวจะโอนแก่ กันมิได้เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจาก กสทช. และเสียค่าธรรมเนียมการโอน ทั้งนี้ หลักเกณฑ์วิธีการ เงื่อนไข และอัตราค่าธรรมเนียมในการโอนใบอนุญาตให้ใช้คลื่น ความถี่ ให้เป็นไปตามที่กสทช. ประกาศกำหนด เมื่อ กสทช.อนุญาตให้มีการโอนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ตามวรรคหนึ่งแล้ว ให้ใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์หรือกิจการโทรคมนาคม ที่ใช้คลื่นความถี่นั้นของผู้โอนสิ้นสุดลงและให้กสทช.ออกใบอนุญาตประกอบกิจการ กระจายเสียงกิจการโทรทัศน์หรือกิจการโทรคมนาคม แล้วแต่กรณีให้แก่ผู้รับโอนตามลักษณะ ประเภท และขอบเขตของใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการ โทรทัศน์หรือกิจการโทรคมนาคมของผู้โอนดังกล่าว”

เปิดมาตรการเฉพาะ กสทช. ห้ามทรูดีแทครวมคลื่นให้บริการ ส่อ ผิด พ.ร.บ. คลื่นฯ

// ลูกค้าทรูและดีแทค ใช้งานคลื่นในปริมาณเท่าเดิม //

อธิบายเพิ่มเติมคือ ใบอนุญาตที่แต่ละบริษัทเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่มานั้น ล้วนแล้วเป็นสิทธิเฉพาะของบริษัท ไม่สามารถถ่ายโอนหรือรวมคลื่นความถี่กันได้ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจาก กสทช. โดยในกรณีนี้ ทั้ง ทรูและดีแทค ยังไม่ได้รับอนุญาตจาก กสทช.แต่อย่างใด การที่ลูกค้าของทั้งสองบริษัทเข้าใจว่า รวมคลื่นกันแล้วจะมีคลื่นความถี่มากขึ้นนั้น เป็นเรื่องที่เข้าใจผิด และผู้รวมธุรกิจ ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากผิด พ.ร.บ.ที่ได้กล่าวมาข้างต้น

ฉะนั้น ลูกค้าของทั้งสองบริษัท ก็จะต้องดำเนินการใช้งานตามคลื่นความถี่ของเครือข่าย ในปริมาณที่เท่าเดิม มิได้เพิ่มขึ้นหรือลดลงแต่อย่างใด….

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาที่ดีแทคมีการประชาสัมพันธ์มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ก่อนที่กสทช จะมีมติรับทราบควบรวมเสียอีก ว่า ดีแทคจะทำการรวมคลื่นความถี่ในทุกย่านและเสาสัญญาณกับทรู แล้วจะทำให้ลูกค้าของดีแทคใช้งานครอบคลุมเพิ่มทั้ง 5G,4G ทั่วประเทศ อาจจะสิ่งที่ขัดแย้งกับมาตรการเฉพาะของกสทช และ ขัดต่อกฎหมาย พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ หรือไม่

เปิดมาตรการเฉพาะ กสทช. ห้ามทรูดีแทครวมคลื่นให้บริการ ส่อ ผิด พ.ร.บ. คลื่นฯ

เปิดมาตรการเฉพาะ กสทช. ห้ามทรูดีแทครวมคลื่นให้บริการ ส่อ ผิด พ.ร.บ. คลื่นฯ