กุศลใหญ่ หนุ่มพม่าเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ "บริจาคอวัยวะ" ต่อลมหายใจ 13 ชีวิต

สร้างกุศลใหญ่ หนุ่มพม่าเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ "บริจาคอวัยวะ" ต่อลมหายใจให้คนไทยอีก 13 ชีวิต โรงพยาบาลราชบุรีมอบใบประกาศเกียรติคุณยกย่อง

วันนี้(6 มกราคม 2566) ที่โรงพยาบาลราชบุรี ได้มอบใบประกาศเกียรติคุณยกย่องครอบครัวของหนุ่มพม่า Mr.THANT ZIN TUN ชาวมอญ สัญชาติเมียนมา อายุ 30 ปี อาชีพขายไก่สดในตลาดแม่กลอง และพักอาศัยอยู่บ้านพักแรงงาน ต.แม่กลอง อ.เมืองสมุทรสงคราม จ.สมุทรสงคราม ที่เสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้น หลังเกิดอุบัติเหตุขณะขับขี่รถจักรยานยนต์และบาดเจ็บกระดูกไขสันหลังส่วนคอเกิดการเคลื่อนตัว

 

โดยมี นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี และคณะแพทย์พยาบาล ได้ร่วมกันมอบใบประกาศเกียรติคุณยกย่องผู้เสียชีวิตที่ได้ "บริจาคอวัยวะ" มอบชีวิตใหม่ 13 ราย ให้กับทางนางตั้มโม อายุ 29 ปี ซึ่งเป็นภรรยา พร้อมทั้งมอบพวงหรีดดอกไม้สดเพื่อเป็นการร่วมไว้อาลัยและแสดงความเสียใจกับทางครอบครัวของ Mr.THANT ZIN TUN

 

 

นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2566 Mr.THANT ZIN TUN ชาวมอญ สัญชาติเมียนมา อายุ 30 ปี ผู้เสียชีวิตได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลราชบุรี ด้วยอาการไม่รู้สึกตัว หลังซ้อนมอเตอร์ไซค์แล้วไปชนกับรถปิกอัพจนได้รับบาดเจ็บ ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลปากท่อ และส่งต่อมารักษาตัวที่โรงพยาบาลราชบุรี เมื่อมาถึงโรงพยาบาลราชบุรีได้รับการตรวจรักษาและส่งเอกซเรย์สมองและกระดูกต้นคอ พบว่ามีกระดูกต้นคอส่วนบนเคลื่อน โดยเข้าพักรักษาตัวที่หอผู้ป่วยศัลยกรรมระบบประสาท 1 เนื่องจาก Mr.THANT ZIN TUN มีอาการหนักและได้รับการปั๊มหัวใจมาก่อนจากโรงพยาบาลปากท่อจึงทำให้มีอาการแย่ลงอย่างรวดเร็ว

 

หลังจากที่ทางทีมแพทย์ได้ประสานพูดคุยกับญาติถึงการบริจาคอวัยวะเพื่อทำบุญครั้งใหญ่ให้กับผู้ตาย ก็ได้ทำการผ่าตัดนำ ดวงตาทั้ง 2 ข้าง และกระดูกเสร็จเรียบร้อย ทางโรงพยาบาลราชบุรีได้นำดวงตาส่งให้กับทางสภากาชาดไทย และได้ทำการเปลี่ยนถ่ายให้กับผู้ป่วยเรียบร้อยแล้วทั้ง 2 ราย ส่วนกระดูกและเนื้อเยื่อ ทางโรงพยาบาลราชบุรีได้ส่งมอบให้กับศูนย์รับบริจาคเนื้อเยื่อชีวภาพกรุงเทพฯในพระอุปถัมภ์ฯ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยอีก 11 ราย จึงขอเชิดชูเกียรตินาย THANT ZIN TUN และครอบครัว ที่ได้สร้างกุศลอันยิ่งใหญ่คือการบริจาคอวัยวะซึ่งถือเป็นการสร้างประโยชน์อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เรียกได้ว่าเป็นการให้ชีวิตใหม่ให้ผู้ป่วยได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งยังมีโอกาสสร้างประโยชน์ให้กับสังคมต่อไป

 

 

ทางด้าน นางตั้มโม ภรรยาของผู้บริจาคอวัยวะ และนางสาวอั้ม อายุ 27 ปี พี่สาว กล่าวว่า Mr.THANT ZIN TUN ประกอบอาชีพรับจ้างในฟาร์มไก่ ทำหน้าที่ขายไข่ไก่ ตอนนี้ทุกคนเสียใจกับการจากไปของสามี และทางพ่อแม่อยู่ที่ประเทศพม่ายังไม่สามารถที่จะทำใจได้ เพราะ THANT ZIN TUN เป็นลูกคนสุดท้องในบรรดาลูกทั้ง 4 คน อีกทั้ง THANT ZIN TUN เป็นคนขยันทำงาน ชอบทำบุญ และรักครอบครัว ซ้ำยังเป็นที่รักของคนทั่วไป หลังจากที่เกิดประสบอุบัติเหตุได้ส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลราชบุรี และเสียชีวิต จึงได้ปรึกษาไปยังพ่อและแม่ที่พม่า ซึ่งทั้ง 2 คนก็ไม่ขัดอะไร บอกทำบุญจะได้กุศลแรง เป็นบุญสุดท้ายของสามี และอยากให้สามีได้รับบุญในการช่วยเหลือคนอื่นจะได้ตาสว่าง จะได้ไปที่สว่างๆ

 

ส่วนศพของนาย THANT ZIN TUN ทางภรรยาและครอบครัวจะนำตั้งศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดศรัทธาธรรม จ.สมุทรสงคราม ทำพิธีบำเพ็ญกุศลศพเป็นเวลา 2 คืน และจะมีพิธีฌาปนกิจศพในวันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม 2566 เวลา 15.30 น.