ผบ.ทร. มอบโล่เชิดชูเกียรติ จ่าเอก รณกร บริจาคอวัยวะ

ผบ.ทร. มอบโล่เชิดชูเกียรติ จ่าเอก รณกร บริจาคอวัยวะ

ผบ.ทร. มอบโล่เชิดชูเกียรติให้แก่ครอบครัวของ จ่าเอก รณกร แสงหิรัญขจรศิริ ที่ได้ทำการบริจาคอวัยวะให้แก่สภากาชาดไทย

17 ตุลาคม 2565 พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธาน ในพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติให้แก่ครอบครัวของ จ่าเอก รณกร แสงหิรัญขจรศิริ  ผู้บังคับหมู่กองนักเรียนจ่านาวิกโยธิน ที่ได้ถึงแก่กรรมจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้ม และได้บริจาคอวัยวะสำคัญให้แก่สภากาชาดไทยเพื่อต่อชีวิตผู้ป่วยที่รอรับการปลูกถ่ายอวัยวะรายอื่น โดยพิธีมอบใบประกาศเชิดชูเกียรติจัดให้มีขึ้น ณ ห้องรับรอง กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2565 จ่าเอก รณกร ฯ ได้ประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้ม มีเลือดออกในโพรงสมองและสมองได้รับการกระทบกระเทือนอย่างหนัก จึงถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ และได้รับการช่วยเหลือดูแลรักษาจนสุดความสามารถแล้วแต่เกิดภาวะสมองตาย จนถึงแก่กรรมในวันที่ 12 ตุลาคม 2565

ทางครอบครัวของ จ่าเอก รณกร ฯ จึงได้แสดงเจตจำนงบริจาคอวัยวะสำคัญตามที่ จ่าเอก รณกร ฯ ได้แสดงเจตจำนงไว้และมีบัตรผู้บริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย โดยคณะแพทย์โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ และคณะแพทย์จากสภากาชาดไทย ได้ทำการผ่าตัดนำอวัยวะคือหัวใจและไตทั้ง 2 ข้างของ จ่าเอก รณกร ฯ ส่งต่อให้กับผู้ป่วย ภายหลังจากผ่าตัดเสร็จทางคณะแพทย์ได้ทำการขอขมาและคารวะร่างผู้ป่วย ก่อนจะนำอวัยวะส่งสภากาชาดไทย
เพื่อนำไปผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะให้กับผู้ป่วยรายอื่นต่อไป นับเป็นการสร้างบุญกุศลครั้งยิ่งใหญ่ในวาระสุดท้ายของชีวิต