บุญใหญ่! ยายวัย 93 เสียชีวิต "บริจาคดวงตา" ช่วยให้ผู้อื่นมองเห็นได้ถึง 2 ราย

คุณยายวัย 93 ปี เสียชีวิต ทำบุญใหญ่ "บริจาคดวงตา" ช่วยให้ผู้อื่นมองเห็นได้ถึง 2 ราย นับเป็นรายแรกผู้บริจาคอวัยวะที่มีอายุมากที่สุดของจังหวัดเพชรบูรณ์

วันที่ 24 ธันวาคม 2565 ที่บริเวณด้านหน้าศูนย์บริจาคอวัยวะ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ นายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผู้อำนวยการเพชรบูรณ์ เป็นตัวแทนสภากาชาดไทย มอบหรีดเคารพศพและประกาศเกียรติคุณจากศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย ให้แก่ นางนำ ศรีประวัติ อายุ 93 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 2 ต.ป่าเลา อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ที่เสียชีวิตและได้บริจาคกระจกตา ถึงแม้จะอายุมากแล้ว แต่ก็สามารถนำไปเปลี่ยนถ่ายให้ผู้อื่นได้กลับมามองเห็นได้อีกถึง 2 ราย

 

 

นางชไมพร ศรีทอง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ หัวหน้าศูนย์บริจาคอวัยวะ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า คนไข้มาด้วยอาการไข้ ความดัน อัลไซเมอร์ และสำลักอาหาร ซึ่งแพทย์ก็ได้ดูแลรักษาพยาบาลอย่างสุดความสามารถ แต่เนื่องจากคนไข้มีอายุมากแล้วจึงได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ไปพูดคุยกับทางญาติถึงโครงการบริจาคอวัยวะเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้อื่น เพราะผู้เสียชีวิตถึงแม้จะอายุมากแล้วแต่ก็ยังสามารถบริจาคกระจกตาเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้อื่นให้สามารถกลับมามองเห็นได้อีกถึง 2 คน ซึ่งญาติก็ยินดี และนับว่ารายนี้เป็นผู้บริจาคอวัยวะที่มีอายุมากที่สุดของจังหวัดเพชรบูรณ์อีกด้วย

 

บุญใหญ่! ยายวัย 93 เสียชีวิต \"บริจาคดวงตา\" ช่วยให้ผู้อื่นมองเห็นได้ถึง 2 ราย

 

 

ทางด้าน นางบังอร ลูกสาวของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ก่อนหน้าที่แม่จะล้มป่วย แม่ชอบไปวัดทำบุญมาก และแม้จะไม่สามารถไปวัดได้แล้วแม่ก็จะใส่บาตรที่หน้าบ้านเกือบทุกวัน และก็มักจะฝากเงินไปกับลูกหลาน กับเพื่อนบ้าน เพื่อให้นำไปทำบุญที่วัดทุกครั้งที่มีโอกาศ แต่เนื่องจากแม่มีอายุมากจึงเจ็บป่วยด้วยโรคความดัน อัลไซเมอร์ซึ่งก็เป็นไปตามวัย และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แม่มีอาการสำลักอาหาร ตนจึงได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาล แพทย์ได้ช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ แต่แม่ก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

หลังจากแม่เสียชีวิตแล้วมีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลมาแจ้งถึงโครงการบริจาคอวัยวะเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้อื่น ในครั้งแรกตนก็คิดว่าแม่อายุมากแล้วอวัยวะต่างๆคงเสื่อม ไม่น่าที่จะนำไปใช้ได้อีกแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่ากระจกตาของแม่ยังสามารถที่จะนำไปช่วยให้คนอื่นสามารถกลับมามองเห็นได้ ตนและครอบครัวจึงมีความยินดีที่จะบริจาคกระจกตาของแม่เพื่อนำไปช่วยเหลือตามที่เจ้าหน้าที่แจ้ง เพราะถือว่าให้แม่ได้ทำบุญเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งตนเชื่อว่าแม่น่าจะมีความสุขกับการทำบุญใหญ่ในครั้งนี้

 

"หากดวงวิญญาณของแม่สามารถรับรู้ได้ ลูกๆทุกคนอยากจะบอกว่าสิ่งที่แม่บริจาคจะทำให้ไปสู่ภพภูมิที่ดีและขึ้นสวรรค์ ขอให้แม่ไปอยู่ในสัมปรายภพที่ดี ไม่ทนทุกข์ทรมานอีกต่อไป หากชาติหน้ามีจริงขอให้เกิดมาเป็นแม่ลูกกันอีก สำหรับร่างของแม่ตนก็จะนำไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดช้างเผือก ต.สะเดียง อ.เมืองเพชรบูรณ์ และจะมีพิธีฌาปนกิจในวันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม 2565 นี้"

 

บุญใหญ่! ยายวัย 93 เสียชีวิต \"บริจาคดวงตา\" ช่วยให้ผู้อื่นมองเห็นได้ถึง 2 ราย