เตรียมนำร่าง "น้องมาวิน" ขึ้นจากน้ำภายในวันนี้ หลังจมใต้น้ำนาน 26 วัน

เตรียมนำร่าง "น้องมาวิน" ขึ้นจากน้ำภายในวันนี้ หลังจมใต้น้ำนาน 26 วัน

ระดมกำลัง 200 นาย เตรียมนำร่าง "น้องมาวิน" ขึ้นจากน้ำภายในวันนี้ (20 พ.ย.65) หลังตกเจ็ทสกีเขื่อนศรีนครินทร์ จมใต้น้ำนาน 26 วัน

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานคืบหน้า จากกรณีนายมาวิน อายุ 18 ปี หรือ "น้องมาวิน" ประสบอุบัติเหตุตกจากเจ็ทสกี ร่างจมน้ำสูญหายไปใต้ท้องน้ำกลางทะเลสาบอ่างเก็บน้ำ เขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดช่วงเวลา 15.00 น.ของวันที่ 24 ต.ค.65

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯจากหลายจังหวัด รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ได้ช่วยกันระดมกำลังค้นหาทั้งทางผิวน้ำ ใต้ท้องน้ำ และทางอากาศ โดยมี น.ส.เกสรา เฟื่องฟู อายุ 37 ปี ผู้เป็นแม่ได้เฝ้าติดตามการ ค้นหาน้องมาวิน อย่างมีความหวังว่าจะพบร่างของลูกชาย เพื่อนำไปทำพิธีทางศาสนา แต่สุดท้ายก็ไม่พบ ในที่สุดเจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจยกเลิกภารกิจค้นหาลงเมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา รวมระยะเวลาการค้นหา 16 วันเต็ม

ต่อมา เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (20 พ.ย.65) เจ้าหน้าที่มูลนิธิต่างๆร่วมประชุมวางแผนในการนำร่าง "น้องมาวิน" ขึ้นมาจากใต้ท้องน้ำเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชน เข้าไปร่วมรับฟังและสังเกตการณ์ด้วยแต่อย่างใด ซึ่งสื่อมวลชนก็เข้าใจ

อย่างไรก็ตาม หากมีความพร้อมเจ้าหน้าที่จะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบอีกครั้งหนึ่ง สำหรับร่างของน้องมาวิน ทึ่ค้นพบวานนี้ พบว่านอนหงายจมอยู่ใต้ท้องน้ำลึกประมาณ 70 เมตร และอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุที่ตกจากเจ็ทสกี ประมาณ 70 เมตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ขณะเจ้าหน้าที่ได้นำเจ็ตสกีรวมทั้งเรือท้องแบนพร้อมอุปกรณ์ โดรนค้นหาใต้น้ำ จำนวน 2 ตัวออกไปยังจุดพบร่างของ "น้องมาวิน" เพื่อนำโดรนที่มีศักยภาพค้นหาใต้ท้องน้ำได้ประมาณ 200 เมตร โดยใช้เบ็ดเกี่ยวติดกับโดรนหวังเกี่ยวเสื้อผ้าที่น้องสวมใส่ขึ้นมา ระหว่างนี้ปรากฎว่ามีแพนักท่องเที่ยวลอยลำอยู่เป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาจึงจำเป็นต้องร้องขอห้ามแพท่องเที่ยวเหล่านั้นผ่านจุดค้นหาร่างของน้องมาวินเนื่องจากเกรงว่าจะเป็นอุปสรรคต่อการค้นหา

นอกจากนี้ ทาง เจ้าหน้าที่ประชุมสื่อให้จัดตัวแทนแค่ 5 ท่าน หากทีมกู้ภัยใดแอบนำพาผู้สื่อข่าวลงเรือ นอกจากเรือลำที่จัดให้ผู้สื่อข่าวลง จะโดนคำสั่งให้กู้ภัยหน่วยนั้นพักงานทันที จึงไม่มีใครกล้า ส่วนสาเหตุคำสั่งครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ อ้างว่าจะทำให้การนำ ร่างน้องมาวิน ยากลำบากยิ่งขึ้น

ย้อนเหตุการณ์ กลับไปเมื่อวานนี้ (19 พ.ย.65) ตั้งแต่เวลา 10.30 น. ทีมค้นหาได้ประชุมวางแผนร่วมกับทีมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยต่างๆ จากหลายจังหวัด โดยวางแผนระดมกำลังกันร่วม 200 นาย พร้อมอุปกรณ์การค้นหาทั้งใต้น้ำ ผิวน้ำและอากาศ รวมทั้งทางอากาศมาอย่างครบชุด เดินทางย้อนกลับมา ค้นหาร่างน้องมาวิน อีกครั้งหนึ่ง ด้วยการตั้งกองอำนวยการศูนย์บัญชาการ ที่บริเวณริมฝั่ง อ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ โดยที่บริเวณกองอำนวยการนั้น เจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมด้วยการแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน รวมทั้งจัดเตรียมโรงครัวเพื่อประกอบอาหารเอาไว้ด้วย

ต่อมาเวลาประมาณ 14.30 น. ทีมนักประดาน้ำพร้อม โดรนใต้น้ำ ได้ตรวจพบร่างของน้องมาวิน ซึ่งทีมค้นหาได้ดำลงไปเป็น 4 ทีม ต่อกันคล้ายขั้นบันใด รายสุดท้ายลงไปลึกกว่า 60 เมตร 45 เมตร 40 เมตร และคนสุดท้าย 35 เมตร ที่ต้องปฏิบัติเช่นต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของการดำน้ำ และนักประดาน้ำรายที่ดำลงไปเกิน 60 เมตร พร้อมโดรน ได้พบร่างน้องมาวิน แต่ไม่สามารถดำลงไปลึกกว่านี้ได้ อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ จึงต้องกลับขึ้นมา ก่อนให้เจ้าหน้าที่แพทย์สนามทำการตรวจเช็คร่างกาย บางรายเกิดอาการอ่อนเพลียต้องนำส่งโรงพยาบาลเฝ้าติดตามดูอาการ โดยแจ้งว่าน้ำด่านล่างเย็นและคลื่นแรงมาก

และภารกิจการค้นหาต้องยุติลงในเวลา 16.30 น. เพื่อมาร่วมประชุมเพื่อ วางแผนการนำร่างน้องมาวิน ขึ้นจากจุดที่ตรวจพบ คาดว่าความลึกน่าจะอยู่เกินจาก 100 เมตร ซึ่งทางทีมค้นหาได้ติดต่อไปยังทีมนักประดาน้ำในจังหวัดภูเก็ต ให้มาช่วยนำร่างน้องมาวิน ขึ้นมาจากจุดที่พบ เบื้องต้น ทีมงานได้จัดทำพิกัดไว้เรียบร้อย เพื่อในวันพรุ่งนี้จะดำลงไปอีกครั้งเพื่อนำร่างน้องมาวิน ขึ้นมาต่อไป

จนกระทั่ง เวลา 14.00 น.(19 พ.ย.65) ที่ผ่านมา น.ส.เกสรา เฟื่องฟู หรือเก๋ แม่ของน้องมาวิน ได้แชร์เฟซบุ๊กของ ผู้ใหญ่เบียร์ พิทักษ์ชีพ ที่โพสต์ระบุเอาไว้ว่า “ยืนยัน100 น้องนอนหงายหน้าสะภาพไม่เน่าไม่เปื่อยครับ แต่ไม่สามารถลงรูปได้นะครับความลึกที่ 70 เมตรเมตร สุดยอดครับ พวกเราทุกคน ผมยืนยันดูจอด้วยตัวเองเห็น…มาวินกลับไปหาแม่นะไอ้น้อง” ทีมดำน้ำกำลังลงกู้ร่างน้องขึ้นมาครับขอให้ทุกคนปลอดภัย โดยนายผันเด่น และเทิดศักดิ์ นัดสูงวงศ์ ทีมตอบโต้ภัยพิบัติเหตุการณ์นครปฐม นายชัยณัฐ วันเชียง ทีมกู้ภัยมังกรคนเสื้อแดงใส่หมวก ครูฝึกนักดำน้ำ ที่ลงไปค้นหาน้องมาวิน ได้กล่าวกับเหตุการณ์ร่วมกับทีม ที่ลงไปค้นหา ในวันนี้อันตรายมากพอสมควรหากร่างกายไม่แข็งแรงจริงๆอาจล่วงได้

ล่าสุด มีรายงานข่าวว่ามีนายทหารทีมงานท่าน รองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิทย์ วงษ์สุวรรณ ผ่านทีมงานว่าท่านรองนายกได้ติดตามข่าวการค้นหาร่างน้องมาวิน และทราบว่าขณะนี้พบร่างแล้ว แต่ไม่สามารถนำขึ้นมาได้เนื่องจากอยู่ในน้ำลึกประมาน 70 เมตร ซึ่งท่านรองนายกฯเป็นห่วงคณะทำงาน จึงได้สั่งการไปที่พล.ร.อ. เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ผบ.ทร. เพื่อให้จัดทีมนักประดาน้ำ กองทัพเรือ พร้อมให้นำห้อง Chamber และทีมแพทย์เวชศาสตร์ใต้น้ำ กองทัพเรือ เดินทางมาสนับสนุนร่วมการค้นหาในครั้งนี้ โดยจะเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีในวันนี้ ซึ่งถือเป็นข่าวดีเนื่องจากทีมประดาน้ำกองทัพเรือมีขีดความสามารถและศักยภาพสูง หากได้มาร่วมช่วยเหลือทุกฝ่ายมั่นใจว่าจะสามารถพบ และนำร่างน้องมาวินขึ้นมาได้ในวันนี้อย่างแน่นอน