ผู้ว่าฯเชียงใหม่ วางแผนใช้เครื่องสูบน้ำที่ปลายท่อระบายน้ำให้เร็วที่สุด

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ เผยตัวเลขปริมาณค่าน้ำฝนสะสมสูงถึง 1,700 มิลลิเมตร แต่พื้นที่เสี่ยงได้รับผลกระทบน้อยกว่าปี 54 เตรียมแผนแก้ปัญหาระยะยาว เพื่อป้องกันน้ำท่วมเชียงใหม่อย่างถาวร

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.65  ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปกติในช่วง 9 เดือนแรกของทุกปี จังหวัดเชียงใหม่ จะมีค่าเฉลี่ยปริมาณน้ำฝนสะสมอยู่ที่ 995 มิลลิเมตร แต่ขณะนี้ พบว่า จังหวัดเชียงใหม่ มีค่าเฉลี่ยปริมาณน้ำฝนแล้วถึง 1,700 มิลลิเมตร ซึ่งมากกว่าปี พ.ศ. 2554 ที่มีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 1,375 มิลลิเมตร แต่ด้วยการมีบทเรียนจากครั้งที่ผ่าน ๆ มาการสร้างระบบป้องกัน รวมถึงพนังกั้นน้ำที่ดี ทำให้น้ำเอ่อท่วมพื้นที่เสี่ยงในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่เพียง 1 โซนครึ่ง ซึ่งน้อยกว่าปี พ.ศ. 2554 ที่เกิดน้ำท่วมพื้นที่เสี่ยงถึง 7 โซน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยในครั้งนี้ได้มีการวางแผน เพื่อไม่ปล่อยให้ระดับน้ำลดลงตามธรรมชาติเพียงอย่างเดียว เนื่องจากบางพื้นที่มีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ ทำให้ไม่สามารถระบายน้ำออกได้ตามปกติ จึงต้องมีการใช้เครื่องช่วยสูบน้ำที่ปลายท่อ ซึ่งระหว่างที่กำลังดำเนินการสำรวจ จำนวนท่อทั้งหมดอยู่นั้น ขณะนี้ ได้มีการลำเลียงเครื่องสูบน้ำจากหน่วยงานและจังหวัดต่าง ๆ แล้ว เพื่อสนับสนุนและเตรียมความพร้อมระดมเข้าสูบน้ำอย่างเร็วที่สุด เพื่อให้กลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

ทั้งนี้ ภายหลังที่ได้มีการสูบน้ำจนแห้งทั้งหมดแล้ว จะเป็นช่วงของการทำความสะอาดพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมให้กลับคืนสู่ปกติโดยเร็ว ทั้งนี้ได้มีการสั่งการให้ท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง สำรวจและระดมรถน้ำจากพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้งาน มาร่วมดำเนินการเพื่อให้จังหวัดเชียงใหม่กลับมาสะอาด สวยงาม พร้อมรับนักท่องเที่ยว ส่วนการเยียวยาผู้ประสบภัยนั้น จะเร่งดำเนินการอย่างเร็วที่สุด เพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

สำหรับการแก้ปัญหาในระยะต่อไป จะได้มีการหารือระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน รวมถึงการสร้างคันกั้นน้ำสองฝั่งแม่น้ำปิงให้มีระยะทางที่ยาวขึ้นและสูงเท่ากับจุดสูงสุดที่มีอยู่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมเหมือนครั้งนี้  และจะได้มีการปรับระบบการปิดปลายท่อระบายน้ำ จากกระสอบทรายเป็นแผ่นเหล็ก พร้อมติดตั้งระบบสูบน้ำที่ดี หากจุดไหนมีความเสี่ยงและควรมีเครื่องสูบน้ำประจำการณ์ไว้ ก็ต้องดำเนินการ รวมถึง การมีคลองดักน้ำจากดอยสุเทพ เพื่อไม่ให้น้ำไหลลงคลองตลาดต้นพะยอม