"เขื่อนขุนด่านปราการชล" เร่งระบายน้ำ หลังเจอฤทธิ์ "พายุโนรู" ทำน้ำเพิ่ม 98%

"เขื่อนขุนด่านปราการชล" เร่งระบายน้ำ หลังเจอฤทธิ์ "พายุโนรู" ทำน้ำเพิ่ม 98%

"เขื่อนขุนด่านปราการชล" เร่งระบายน้ำ หลังเจอฤทธิ์ "พายุโนรู" ทำปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น 98% ของความจุเขื่อน เตือนประชาชนพื้นที่ท้ายน้ำเตรียมตัวรับมวลน้ำที่เพิ่มสูง

วันที่ 1 ตุลาคม 2565 อิทธิพลจาก "พายุโนรู" ส่งผลให้ "เขื่อนขุนด่านปราการชล" ตำบลหินตั้ง อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก ต้องระบายน้ำออกจากทางน้ำล้น หรือสปิลเวย์ ทั้ง 4 บาน หลังมีปริมาณน้ำจากต้นน้ำ "น้ำตกเหกวนรก" อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไหลเข้ามา 11.380 ล้าน ลบ.ม. ส่งผลให้มีปริมาณน้ำในอ่างอยู่ที่ 221.64 ล้าน ลบ.ม. จากความจุกักเก็บ 224 ล้าน.ลบ.ม. หรือคิดเป็น 98.95% ของความจุเขื่อน จึงต้องระบายน้ำส่งเข้าระบบ 0.043 ล้านลบ.ม และระบายลงแม่น้ำนครนายก 1892 ล้าน ลบ.ม รวมระบายน้ำออก 1.993 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งมวลน้ำที่ปล่อยออกมาอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำ ที่ตอนนี้มวลน้ำเดิมยังท่วมขังและอาจเพิ่มความสูงขึ้น

 

 

พื้นที่อำเภอเมืองนครนายก ในตำบลสาริกา และตำบลหินตั้ง แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดนครนายก ผู้ประกอบการธุรกิจรีสอร์ท บ้านพักและสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่อยู่ตลอดลำคลอง ต้องพากันยกของขึ้นไว้บนที่สูง พร้อมประกาศแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวให้รับทราบถึงสถานการณ์น้ำ

 

ขณะที่ อำเภอบ้านนา มวลน้ำจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ไหลมาลงมาจาก "บึงไม้" ตำบลชะอม จังหวัดสระบุรี และไหลเข้าสู่ตัวอำเภอบ้านนาตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน มวลน้ำไหลข้ามถนนเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้านจนได้รับความเสียหายเกือบทั้งอำเภอ

 

\"เขื่อนขุนด่านปราการชล\" เร่งระบายน้ำ หลังเจอฤทธิ์ \"พายุโนรู\" ทำน้ำเพิ่ม 98%

 

 

ทางด้าน มูลนิธิร่วมกตัญญูนครนายก ได้จัดกำลังออกช่วยเหลือประชาชนพร้อมเรืออพยพช่วยขนข้าวของมีค่าของชาวบ้านที่ร้องขอความช่วยเหลือ พร้อมได้จัดตั้งโรงครัวทำข้าวกล่องแจกชาวบ้านที่ได้ความเดือดร้อนวันละ 1,200 กล่องด้วย

 

นายนรินทร์ บุตรศิริ หัวหน้าอาสาสมัครร่วมกตัญญู ประจำจังหวัดนครนายก เผยว่า ในพื้นที่ตำบลบ้านนาตั้งแต่เมื่อวานนี้มีปริมาณฝนลดลงมาทำให้ตลอดทั้งคืนต้องเร่งอพยพผู้ป่วยติดเตียง รวมทั้งนำเรือมาขนย้ายของมีค่า เช่น รถจักรยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า พร้อมกันนี้ได้จัดทำอาหารกล่องไว้ให้ประชาชนที่ต้องเฝ้าทรัพย์สินอยู่ภายในบ้าน โดยเมื่อวานจัดทำไป 1,000 กล่อง และในวันนี้จะทำอีก 1,200 กล่อง

 

"ตอนนี้จังหวัดนครนายกมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโนรู ดังนี้ อำเภอบ้านนา ตำบลบางอ้อ ท่วมทั้งหมด 14 หมู่บ้าน , ตำบลบ้านนา 5 หมู่บ้าน , อำเภอบ้านพริก อำเภอเมืองนครนายก ตำบลท่าทราย ตำบลท่าช้าง อำเภอปากพลี ทั้งนี้ยังมีหลายหมู่บ้านที่น้ำเอ่อล้นเข้าท่วม ซึ่งเกิดจากการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองกลางวังม่วงและวังบอน"

 

\"เขื่อนขุนด่านปราการชล\" เร่งระบายน้ำ หลังเจอฤทธิ์ \"พายุโนรู\" ทำน้ำเพิ่ม 98%

 

\"เขื่อนขุนด่านปราการชล\" เร่งระบายน้ำ หลังเจอฤทธิ์ \"พายุโนรู\" ทำน้ำเพิ่ม 98%

 

ข่าว/ภาพ บุญรวม สง่ารัตนพิมาน จ.นครนายก