"พายุโนรู" พ่นพิษ กาฬสินธุ์ฝนตกต่อเนื่อง น้ำเต็มแล้ว 6 อ่าง เฝ้าระวังใกล้ชิด

อิทธิพล "พายุโนรู" ส่งผลให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางของโครงการชลประทานกาฬสินธุ์ เกินระดับกักเก็บ 100% แล้ว 6 อ่าง

จากอิทธิพล "พายุโนรู" เข้าไทย ส่งผลให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ของโครงการชลประทานกาฬสินธุ์เต็มเกินระดับกักเก็บ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว 6 อ่าง ต้องเร่งพร่องน้ำออก ขณะที่ฝนตกต่อเนื่องทำให้ต้นไม้ใหญ่อายุกว่า 100 ปี ล้มทับรถยนต์พังเสียหาย 3 คัน โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

 

 

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามผลกระทบของอิทธิพลของพายุโนรู ซึ่งวันนี้ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้า ทำให้หลายพื้นที่มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้ง 17 แห่ง ของโครงการชลประทานกาฬสินธุ์ ซึ่งจากข้อมูลศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัย วาตภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม จ.กาฬสินธุ์

 

ล่าสุดพบว่ามีอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 6 แห่ง ประกอบด้วย อ่างเก็บน้ำห้วยโพธิ์, อ่างเก็บน้ำห้วยสังเคียบ, อ่างเก็บน้ำห้วยจาน, อ่างเก็บน้ำหนองหญ้าปล้อง, อ่างเก็บน้ำหนองหมาจอก และอ่างเก็บน้ำหนองบ้านสา มีปริมาณน้ำเกินระดับกักเก็บ 100 เปอร์เซ็นต์ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งพร่องน้ำลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ซึ่งมีบางแห่งปริมาณน้ำเอ่อล้นออกจากอ่าง แต่ก็ติดอุปสรรควัชพืชจำนวนมากกีดขวางทางน้ำไหล ทั้งนี้เบื้องต้นยังไม่มีผลกระทบกับพื้นที่การเกษตร และต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

 

 

ขณะที่สถานการณ์อ่างเก็บน้ำ เขื่อนลำปาว พบมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเพิ่มขึ้นอีก 19 ล้าน ลบ.ม. ส่งผลให้มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 1,593 ล้าน ลบ.ม. จากความจุระดับกักเก็บ 1,980 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 80 เปอร์เซ็นต์ ยังสามารถรับน้ำได้อีกกว่า 386 ล้าน ลบ.ม.

 

ส่วนระดับน้ำที่เขื่อนวังยาง อ.ฆ้องชัย ล่าสุดระดับน้ำอยู่ที่ 140.34 ม.รทก. (เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง) จากระดับกักเก็บปกติ 137 ม.รทก. เจ้าหน้าที่ยังปักธงสีแดงประกาศเตือนสถานการณ์ระดับน้ำอยู่ในภาวะวิกฤต เพื่อให้ประชาชนระมัดระวังอย่างสูงสุด

 

โดยนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มอบหมายให้นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงที่ติดกับแม่น้ำชี และเตรียมพร้อมรับมวลน้ำที่คาดว่าจะเริ่มไหลมาจาก จ.ชัยภูมิ และ จ.ขอนแก่น อีกด้วย

 

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า เกิดเหตุระทึกขึ้นที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งอยู่ติดกับศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ หลังเก่าจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้ต้นถ่อนขนาดใหญ่อายุกว่า 100 ปี โค่นล้มทับรถยนต์ของประชาชนเสียหาย 3 คัน เป็นรถเก๋ง 2 คัน และรถกระบะ 1 คัน โชคดีขณะเกิดเหตุไม่มีคนอยู่ในรถจึงไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

 

ภาพ/ข่าวโดย จักรพงษ์ ระวิวรรณ จ.กาฬสินธุ์