น้ำหลากเข้าทุ่งบางระกำโมเดล กินพื้นที่ 3 หมื่นกว่าไร่

น้ำหลากเข้าทุ่งบางระกำโมเดล กินพื้นที่ 3 หมื่นกว่าไร่

มวลน้ำเหนือเริ่มไหลเข้าทุ่งบางระกำโมเดล แล้ว 33.23 ล้าน ลบ.ม. กินพื้นที่ 3 หมื่นกว่าไร่ ผู้อำนวยการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก เฝ้าระวังปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นจากพื้นที่ต้นน้ำ และน้ำเอ่อล้นตลิ่ง

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากน้ำเหนือในพื้นที่ จ.แพร่ จ.น่าน จ.สุโขทัย ได้เริ่มไหลเข้าสู่พื้นที่แม่น้ำยมสายเก่า และสายใหม่ เข้าสู่จังหวัดพิษณุโลกแล้ว ทำให้เกิดมวลน้ำเริ่มเข้าสู่ทุ่งบางระกำโมเดล ตามกรมชลประทาน ได้จัดสรรพื้นที่ไว้ จำนวนกว่า 265,000 ไร่ สามารถรองรับน้ำ ได้กว่า 400 ล้านลูกบาศก์เมตร 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยน้ำได้เริ่มหลากเข้าสู่พื้นที่ที่รับน้ำในพื้นที่บ้านแม่ระหัน ต.บ้านกร่าง อ.เมือง และที่บ้านตระแบกงาม, บ้านวังแร่ ตำบลชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก มวลน้ำได้ขยายวงกว้าง และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีน้ำเข้าทุ่งแล้ว 31,165 ไร่ ปริมาณน้ำ 33.23 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 8.30 เปอร์เซ็นต์ของศักยภาพการรองรับน้ำของทุ่งบางระกำโมเดล

นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำยมที่ไหลผ่าน อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ปัจจุบันอยู่ในสถานการณ์เฝ้าระวังปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นจากพื้นที่ต้นน้ำ และน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ในพื้นที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก

โดยที่สถานีวัดน้ำ Y.64 อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ระดับน้ำสูง 6.09 เมตร (ต่ำกว่าตลิ่ง 0.31 ม.) ระดับ 38.62 ม.รทก. (ระดับวิกฤต เขตชุมชุน 39.80 ม.รทก.) ต่ำกว่าระดับวิกฤติ 1.18 เมตร ขณะที่พื้นที่ทุ่งบางระกำโมเดล ปัจจุบันชาวนาในพื้นที่โครงการบางระกำโมเดล ได้เก็บเกี่ยวข้าวเสร็จสิ้นในช่วงเดือนกรกฏาคม ถึงต้นสิงหาคม ที่ผ่านมา เรียบร้อยแล้ว