"ปกาเกอะญอ บ้านพุระกำ" ร้องกมธ.ที่ดิน ช่วยระงับสร้างอ่างเก็บน้ำหนองตาตั้ง

"ปกาเกอะญอ บ้านพุระกำ" ร้องกมธ.ที่ดิน ช่วยระงับสร้างอ่างเก็บน้ำหนองตาตั้ง

ตัวแทนปกาเกาะญอ บ้านพุระกำ ขอ "กมธ.ที่ดินฯ" สภา ตรวจสอบโครงการกรมชล สร้างอ่างเก็บน้ำหนองตาตั้ง พื้นที่มรดกโลก ชี้ไม่ทำผลสำรวจ-ชาวบ้านเดือดร้อน

        นายมานพ คีรีภูวดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะ  กรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือจาก นายเปเล่ กัวพู้ ตัวแทนชุมชนบ้านพุระกำและบ้านหนองตาดั้ง ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เรื่องขอให้กรมชลประทานยุติโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านหนองตาดั้ง เนื่องจากชาวบ้านกลุ่มชาติพันธุ์ปกาเกอะญอ บ้านพุระกำ ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิมจำนวนกว่า 86 ครัวเรือน กำลังได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำบ้านหนองตาดั้ง

 

 

        ทั้งนี้นายเปเล่ กล่าวว่า ขณะนี้กรมชลประทานมีแผนจะอพยพผู้ที่อาศัยในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว เพื่อนำพื้นที่ไปสร้างอ่างเก็บน้ำ ซึ่งชุมชนนี้เป็นชุมชนกลุ่มเดียวกับบางกลอย-ใจแผ่นดิน ปัจจุบันชาวบ้านได้ใช้เวลาปรับตัวหลายปีจนมีความมั่นคง มีคุณภาพชีวิตที่ดีแล้ว แต่กลับถูกสั่งให้ต้องอพยพอีกครั้ง โครงการนี้นอกจากจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวจำนวนมากยังทำให้สูญเสียที่ดินทำกินประมาณ 500 ไร่ นอกจากนี้ พื้นที่อ่างเก็บน้ำยังอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี ซึ่งเป็นหนึ่งในสี่ของลุ่มน้ำแก่งกระจานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

         "ชุมชนพุระกำมีเจตนารมณ์ในการคัดค้านให้ถึงที่สุดโดย เนื่องจากโครงการนี้ส่งผลกระทบต่อชุมชน ป่าไม้ และสัตว์ป่า ทั้งยังเห็นว่าโครงการนี้ไม่คุ้มค่ากับการลงทุนและควรนำไปปรับปรุงระบบชลประทานที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งใช้งบประมาณน้อยกว่าและสามรรถแก้ไขปัญหาได้จริง" นายเปเล่ กล่าว

 

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตัวแทนชุมชนบ้านพุระกำและบ้านหนองตาดั้ง มีข้อเรียกร้องด้วยว่า 

 

           1.ตรวจสอบประเด็นการละเมิดสิทธิการมีส่วนร่วมของชุมชนในโครงการที่ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อชุมชน เช่น กระบวนการมีส่วนร่วมในการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)

            2.ขอให้กรมชลประทานยุติโครงการและขอให้ศึกษาทางเลือกในการบริหารจัดการน้ำที่เหมาะสมมากยิ่งขึ้น

 

             3.ขอให้ กมธ.ที่เกี่ยวข้องพิจารณาตัดงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ เนื่องจากเป็นการสูญเสียงบประมาณโดยใช่เหตุเพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นมรดกโลกและไม่อาจสร้างอ่างเก็บน้ำได้อยู่แล้ว 

         ด้านนายมานพ  กล่าวว่า ตนจะนำเรื่องร้องเรียนดังกล่าวไปนำเรียนประธานคณะ กมธ. เพื่อพิจารณาหาแนวทางแก้ไขและให้ความช่วยเหลือต่อไป.