พิษพายุโซนร้อน "หมาอ๊อน" ถล่มลำปาง เตือนระวังระดับน้ำลำห้วยเพิ่มรวดเร็ว

พิษพายุโซนร้อน "หมาอ๊อน" ถล่มลำปาง เตือนระวังระดับน้ำลำห้วยเพิ่มรวดเร็ว

พิษพายุโซนร้อน "หมาอ๊อน" กระหน่ำเมืองลำปาง ต้นไม้ใหญ่ล้มทับสายไฟฟ้าแรงสูงถูกต้นประดู่ยักษ์ อายุมากว่า 100 ปี ขาดทั้งหมด 3 สาย ขณะที่หลายพื้นที่แจ้งเตือนให้ระวังระดับน้ำลำห้วยปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 65 หลายหน่วยงานของจังหวัดลำปาง ได้ออกสำรวจ และให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พายุโซนร้อน “หมาอ๊อน” (MA-ON) พัดถล่มตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา   สร้างผลกระทบไปทั่วทั้งจังหวัดลำปาง  จากสำรวจพบว่า ถนนเข้าไปยังอ่างเก็บน้ำแม่ทะหรืออ่างเก็บน้ำวังเฮือ (ทะเลลำปาง) ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง สายไฟฟ้าแรงสูงถูกต้นประดู่ยักษ์ อายุมากว่า 100 ปี ล้มทับสายไฟฟ้าแรงสูงขาดทั้งหมด 3 สาย

ส่งผลทำให้กระแสไฟฟ้าในพื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถใช้การได้ และต้นประดู่ยังล้มขวางถนนสภาพถูกถอนรากถอนโคน ทำให้การสัญจรเส้นทางดังกล่าวไม่สามารถสัญจรได้  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่งานป้องกันเทศบาลเมืองเขลางค์นคร ได้นำเลื่อยโซ่ยนต์ มาทำการตัดทอน ต้นประดู่เป็นท่อนๆก่อนที่จะขนย้ายเข้าข้างทาง
 

สำหรับถนนสายนี้  เป็นเส้นทางไปยังอ่างเก็บน้ำวังเฮือ และไป สำนักสงฆ์พระธาตุอรัญวาส ที่มีพระพุทธรูปเรืองแสงแห่งเดียวในประเทศไทย นอกจากนี้ถนนหลายสายเกิดน้ำท่วมขังอาจเกิดอันตรายแก่ผู้สัญจรได้ทำให้รถหลายๆ คันต้องย้อนกลับใช้เส้นทางอื่นอีกกว่า 10 กิโลเมตร ขณะที่วันนี้เองยังมีฝนตกหนักในหลายๆพื้นที่จึงแจ้งเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนทั้งถนนสายหลักสายรองให้ระมัดระวังให้มากที่สุด
 

นอกจากนี้  ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้ระดับน้ำในลำห้วยหลายแห่งเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างรวดเร็วได้มีการแจ้งเตือนไปยังประชาชนที่อาศัยมีอยู่ใกล้ทางน้ำไหลผ่านให้เตรียมพร้อมตลอดเวลา ทั้งนี้มีรายงานว่าตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาในหลายพื้นที่ต้นไม้หักโค่นหลายแห่ง ส่งผลทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าดับกระจายไปทั่วพื้นที่ เจ้าหน้าที่ยังทำงานอย่างหนักตลอดทั้งคืนจนถึงเวลานี้เพื่อเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วนแล้ว

  • เชียงราย พะเยา ท่วมขังกว่า 4 หมื่นไร่ พื้นที่เกษตรได้รับผลกระทบเกือบ 9 พันไร่ 

พิษพายุโซนร้อน \"หมาอ๊อน\" ถล่มลำปาง เตือนระวังระดับน้ำลำห้วยเพิ่มรวดเร็ว

ขณะที่ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) GISTDA ใช้ดาวเทียม Sentinel -1 เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมทั้งประเทศ ล่าสุดพบน้ำท่วมขังในพื้นที่บางส่วนของจังหวัดเชียงราย ในเขต อ.พาน อ.เมืองเชียงราย อ.เทิง อ.พญาเม็งราย และจังหวัดพะเยา ในเขต อ.เมืองพะเยา อ.ภูกามยาว อ.ดอกคำใต้ รวมแล้ว 47,327 ไร่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรลุ่มต่ำ และริมสองฝั่งลำน้ำ 

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในเขตภาคเหนือล่าสุดพบพื้นที่น้ำท่วมขังแล้วจำนวน 209,512 ไร่ ในพื้นที่บางส่วนของจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง อาทิ สุโขทัย 80,216 ไร่ พิจิตร 61,659 ไร่ พิษณุโลก 28,584 ไร่ นครสวรรค์ 27,767 ไร่ เพชรบูรณ์ 6,525 ไร่ อุตรดิตถ์ 4,761 ไร่ ในขณะที่พื้นที่ปลูกข้าวก็ได้รับกระทบแล้วเช่นกันกว่า 46,796 หมื่นไร่

พิษพายุโซนร้อน \"หมาอ๊อน\" ถล่มลำปาง เตือนระวังระดับน้ำลำห้วยเพิ่มรวดเร็ว

ขณะที่ จังหวัดปราจีนบุรีพบน้ำท่วมขังในพื้นที่บางส่วนของจังหวัดแล้วกว่า 8,596 ไร่ โดยเฉพาะในเขต อ.เมือง อ.ประจันตคาม อ.ศรีมหาโพธิ เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรลุ่มต่ำ และริมสองฝั่งลำน้ำ

สถานการณ์ดังกล่าว GISTDA ได้ส่งต่อข้อมูลภาพจากดาวเทียมให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน การติดตาม เพื่อประเมินสถานการณ์ได้ทันท่วงที พร้อมกันนี้ยังได้วางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์และติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง 

ท่านสามารถตรวจสอบพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ http://flood.gistda.or.th#GISTDA