ช่าง ’ยาเรือ’ งานล้น! ชาวบ้านแห่ซ่อมรับน้ำท่วม

ช่างยาเรืองานล้น หลังชาวบ้านแห่นำเรือซ่อมแซม เตรียมรับน้ำท่วม ขณะที่สถานการณ์น้ำยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังเขื่อนเจ้าพระยา พร่องน้ำรับมือพายุถล่ม

ช่างไม้ในพื้นที่ตำบลโผงเผง .ป่าโมก จ.อ่างทอง เร่งนำชันโรงยาเรือไม้ที่ชาวบ้านนำมาว่าจ้างให้ซ่อมแซมทั้งอุดรอยรั่ว วางแนวกระดูกงูใหม่เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำในพื้นที่หลังน้ำจากคลองโผงเผงเอล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำตั้งแตค่เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาและขยายวงกว้างจนชาวบ้านไดรับความเดือดร้อนจำนวนมาก ชาวบ้านจึงนำเรือที่มีอยู่เร่งว่าจ้างให้ช่างซ่อมแซมเพื่อใช้เป็นยานพาหนะในการเดินทางเข้าออกบ้านหากระดับน้ำท่วมสูงกว่านี้
 
นายสำเริง สิงห์ชะวา อายุ 79 ปี เล่าให้ฟังว่า ตนเองมีอาชีพเป็นช่างไม้ทำทั้งบ้านทรงไทย เฟอนิเจอร์ไม้ แต่ในช่วงฤดูหน้ำหลากก็จะมีชาวบ้านนำเรือไม้มาให้ซ่อมแซมเป็นประจำทุกปี โดยมีทั้งซ่อมแซมส่วนที่ชำรุด ตั้งกระดูกงูใหม่ ยาเรืออุดรอยรั่วเพื่อเตรียมพร้อมไว้ใช้ เพราะส่วนใหญ่ชาวบ้านนิยมใช้เรือไม้มากกว่าเรือพลาสติก แต่ก็หาช่างซ่อมแซมได้ยาก โดยตนเองก็คิดค่าแรงเพียงลำละ 1000 บาทเท่านั้น ซึ่งช่วงนี้มีเรือเข้ามาซ่อมแซมเป็นจำนวนมากจนทำแทบไม่ทันเพราะน้ำเริ่มล้นตลิ่งเข้ามาแล้ว

สำหรับในพื้นที่ริมคลองโผงเผงถูกน้ำเอ่อล้นเข้ามาท่วมบ้านเรือนราษฎรแล้วในหมู่ที่ 1,2,3,4และ 6 มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมจำนวนมากสูงตั้งแต่ 30-50 ซม.ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ โดยทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว
 
ขณะที่ข้อมูลจากศูนย์อุทกวิทยาชลประทานภาคกลาง(ชัยนาท) สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำอยู่ที่ ที่ 1464 ลบ.เมตร/วินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อนอยู่ที่ 15.14 เมตร ท้ายเขื่อน 12.70 เมตร ทำให้ระดับน้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านจังหวัดอ่างทองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยระดับน้ำเจ้าพระยาที่สถานีชลมาตร C7A สำนักชลประทานที่ 12 หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง ระดับน้ำอยู่ที่ 6.54เมตร/รทก.จากระดับตลิ่ง 10 เมตร/รทก. น้ำไหลผ่าน 1575 ลบ.เมตร/วินาที และมีทีท่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 
โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตือนประชาชนที่อยู่ในจุดเสี่ยงริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เตรียมยกสิ่งของให้พ้นจากน้ำรวมถึงเสริมความแข็งแรงสิ่งก่อสร้างต่างๆแล้ว และประกาศเตือนให้ 3 อำเภอที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาและ 2 อำเภอลุ่มแม่น้ำน้อย เตรียมพร้อมเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ซึ่งจังหวัดอ่างทองมีพื้นที่ถูกน้ำท่วมแล้วใน ตำบลบางจัก อ.วิเศษชัยชาญ และ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ประชาชนเดือดร้อนกว่า 100 หลังคาเรือนและยังขยายวงกว้างไปเรื่อยๆ