โยธาอ่างทอง สั่งผู้รับเหมาเร่งซ่อม "เขื่อนคลองโผงเผง" หลังทรุดตัวทำน้ำท่วม

โยธาอ่างทอง สั่งผู้รับเหมาเร่งซ่อม "เขื่อนคลองโผงเผง" หลังทรุดตัวทำน้ำท่วม

โยธา จ.อ่างทอง สั่งเร่งซ่อมเขื่อนเรียงหินริมคลองโผงเผง หลังทรุดตัวทำให้น้ำเจ้าพระยา หลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ขณะที่ระดับน้ำแม่น้ำยังคงเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่ ชาวบ้านหมู่ที่ 6 และ 7 ต.บ้านอิฐ อ.เมือง จ.อ่างทอง ซึ่งอยู่หลังแนวเขื่อนเรียงหินป้องกันน้ำท่วมคลองโผงเผง ร้องเรียนเขื่อนที่เพิ่งสร้างทรุดตัว ทำให้ต้องนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งเพื่อสูบน้ำที่ไหลลอดเขื่อนเรียงหินเข้าท่วมบ้านเรือนกลับลงสู่คลอง พร้อมทั้งนำกระสอบทรายอุดแนวรั่วของเขื่อนเรียงหิน

โดยจุดนี้เขื่อนเรียงหินป้องกันน้ำท่วมชำรุดเสียหายมากว่า 1 ปี แล้ว จนน้ำสามารถลอดแนวได้ ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากไม่สามารถป้องกันน้ำท่วมได้แล้ว หากฝนตกก็ยังไม่สามารถระบายน้ำด้านในออกไปได้ จึงต้องนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งไว้

โยธาอ่างทอง สั่งผู้รับเหมาเร่งซ่อม \"เขื่อนคลองโผงเผง\" หลังทรุดตัวทำน้ำท่วม

ล่าสุดวันนี้ (25 ส.ค.) นายชัยวัฒน์ ปลายเนิน โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดอ่างทอง ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมเรียกผู้รับเหมาสร้างแนวเขื่อนเรียงหินบริเวณดังกล่าว ที่เกิดการทรุดตัวเข้าซ่อมแซมแก้ไข โดยกำชับให้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 วันนี้ เนื่องจากระดับน้ำยังอยู่ในระดับที่สามารถทำงานได้ และหลังน้ำลดให้เข้าดำเนินการตรวจสอบรอยรั่วซึมทั้งหมด ซึ่งเขื่อนเรียงหินดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการประกันสัญญาของบริษัทผู้รับจ้าง

ด้าน นายอเนก สุโขเจริญ อายุ 62 ปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวบอกว่า หลังสร้างเสร็จก็มีสภาพอย่างที่เห็นตนเองก็พยายามช่วยเหลือตัวเอง และชาวบ้านด้วยการนำวัสดุไปอุดทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ก็ทำได้เพียงชะลอน้ำเท่านั้น แต่พอน้ำสูงมากขึ้นก็เอาไม่อยู่ เช่นเมื่อปีที่แล้วก็ไหลเข้ามาจนท่วมหมดทั้งหมู่บ้าน จึงอยากให้ซ่อมแซมแก้ไข

โยธาอ่างทอง สั่งผู้รับเหมาเร่งซ่อม \"เขื่อนคลองโผงเผง\" หลังทรุดตัวทำน้ำท่วม

ขณะที่สถานการณ์ระดับน้ำในคลองโผงเผงวันนี้ ยังคงเพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดอยู่ที่ 4.95 เมตร ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 10 ซม. ทำให้มีน้ำล้นติ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในหมู่ที่ 1,2,3,4 และ 6 โดยคาดว่า ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นหลังเขื่อนเจ้าพระยายังคงระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อน ล่าสุดระบายน้ำอยู่ที่ ที่ 1500 ลบ.เมตร/วินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อนอยู่ที่ 15.08 เมตร ท้ายเขื่อน 12.83 เมตร ทำให้ระดับน้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านจังหวัดอ่างทองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยระดับน้ำเจ้าพระยาที่สถานีชลมาตร C7A สำนักชลประทานที่ 12 หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง ระดับน้ำอยู่ที่ 6.52 เมตร/รทก. จากระดับตลิ่ง 10 เมตร/รทก. น้ำไหลผ่าน 1569 ลบ.เมตร/วินาที

และมีทีท่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตือนประชาชนที่อยู่ในจุดเสี่ยงริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา  ให้เตรียมยกสิ่งของให้พ้นจากน้ำ รวมถึงเสริมความแข็งแรงสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ แล้ว และประกาศเตือนให้ 3 อำเภอที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาและ 2 อำเภอลุ่มแม่น้ำน้อย เตรียมพร้อมเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ซึ่งจังหวัดอ่างทองมีพื้นที่ถูกน้ำท่วมแล้วใน ตำบลบางจัก อ.วิเศษชัยชาญ และ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ประชาชนเดือดร้อนกว่า 100 หลังคาเรือนและยังขยายวงกว้างไปเรื่อย ๆ