น้ำป่าไหลทะลักท่วม อ.ด่านซ้าย เตือนชาวบ้านติดลำน้ำสานรอรับมวลน้ำ

เลยอ่วม! อ.ด่านซ้าย น้ำป่าไหลทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชน เตือนชาวบ้านติดลำน้ำสานรอรับมวลน้ำ เตือนชาวบ้านติด ‘ลำน้ำสาน’ รอรับมวลน้ำ

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2565 นายนที พรมภักดี นายอำเภอด่านซ้าย จ.เลย ได้รับรายงานจาก ผู้ใหญ่บ้านห้วยทอง ต.โพนสูง มีน้ำป่าและดินโคลนไหลเข้าท่วมบ้านเรือน และทรัพย์สินของประชาชนที่อาศัยใกล้สะพานกลางบ้านห้วยทอง ได้รับความเสียหาย จำนวน 8 หลังคาเรือน ขณะนี้ได้เร่งแจ้งเตือนชาวบ้านที่อยู่ติดลำห้วยมะนาว ไหลลงสู่ แม่น้ำสานพื้นที่ อ.ภูเรือ จ.เลย ให้เตรียมรับมวลน้ำเนื่องจากฝนยังตกหนัก

น้ำป่าไหลทะลักท่วม อ.ด่านซ้าย เตือนชาวบ้านติดลำน้ำสานรอรับมวลน้ำ

จากสถานการณ์เวลาประมาณ 00.30 - 04.30 น. ได้เกิดฝนตกหนัก บริเวณเขาหลวง และในท้องที่บ้านห้วยทอง ติดต่อกันเป็นเวลา 4 ชั่วโมงโดยประมาณ น้ำป่าได้ไหลลงมารวมกันในลำน้ำมะนาว ทำให้น้ำและดินโคลนไหลเข้าท่วมบ้านเรือน และทรัพย์สินของประชาชนที่อาศัยใกล้ลำหวยมะนาว โดยเฉพาะสะพานกลางบ้านห้วยทอง บ้านเรือนชาวบ้านได้รับความเสียหาย เบื้องต้นจำนวน 8 หลังคาเรือน ขณะนี้ผู้นำท้องที่ อบต.โพนสูง ได้ให้เจ้าหน้าที่เข้ากำลังสำรวจความเสียหายที่แท้จริง และให้ความช่วยเหลือต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ด้านนายไสว เนธิบุตร ชาวบ้านนาหิน ต.โพนสูง เปิดเผยว่า น้ำได้เออไหลเข้าท่วมบ้าน โดยน้ำขึ้นเมื่อช่วง 05.00 น. หลังจากพื้นที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ซึ่งญาติที่อยู่บ้านห้วยทอง ได้โทรศัพท์มาบอกตั้งแต่เช้ามืด ว่ามวลน้ำจะไหลหลาก ผ่านบ้านห้วยทอง ได้ไหลลงที่หมู่บ้านของตน ที่อยู่ตอนล่าง หลังจากรับโทรศัพท์ก็ได้เก็บของเท่าที่จำเป็น เช่น ตู้เย็น และเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างอื่นๆ ต่อมาก็ไหลเข้าตัวบ้าน ระดับน้ำถึงเอวน้ำหลากไหลผ่านเกือบชั่วโมง แล้วก็เริ่มลดลง

ส่วนนางประกาย ชาวบ้านหมู่ 3 บ้านห้วยทอง เปิดเผยว่า น้ำมาเร็วมาก เก็บของไม่ทันสักอย่าง ข้าวของเครื่องใช้ จมน้ำเสียหายทั้งหมด เพราะหลังฝนตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืน พอตีสอง ระดับน้ำสูง ไหลพัดข้ามถนนเข้ามีที่บ้าน ซึ่งบ้านตนอยู่ติดริมน้ำ น้ำป่าได้ทะลักมาแบบไม่ทันตั้งตัว รถกระบะจอดอยู่ข้างบ้าน ถูกน้ำท่วมครึ่งคัน ข้าวของภายในบ้าน เสียหายทั้งหมด

ทั้งนี้ ทางอบต.โพนสูง ยังได้ออกแจ้งเตือนยังคงมีฝนตกหนักโซน กกโพธิ์วังกำ ห้วยทอง ต.โพนสูง เขตอำเภอด่านซ้าย อาจทำให้มวลน้ำลงสู่ลำห้วยมะนาว บริเวณ บ.นาลานข้าว บ.ห้วยทอง บ.หางนา ต.โพนสูง อ.ด่านซ้าย จ.เลย ซึ่งลำห้วยมะนาว จะไหลลงสู่ แม่น้ำสานพื้นที่ อ.ภูเรือ จ.เลย ได้มีกระแสน้ำแรง ให้ประชาชนที่อยู่ใกล้ลำน้ำระมัดระวัง และเก็บของไว้บนที่สูง