ผู้ว่าฯ พิษณุโลกสั่งเตือนประชาชน รับมวลน้ำจากเพชรบูรณ์ เหตุฝนยังตกต่อเนื่อง

ผู้ว่าฯ พิษณุโลกสั่งเตือนประชาชน รับมวลน้ำจากเพชรบูรณ์ เหตุฝนยังตกต่อเนื่อง

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เนินมะปราง เริ่มลดระดับลงแล้ว ขณะผู้ว่าฯพิษณุโลก แจ้งเตือนประชาชนติดตามมวลน้ำเหนือจากเพชรบูรณ์ ไหลบ่ากระทบพื้นที่ อ.เนินมะปราง และวังทอง อีกหากมีฝนตกลงมาอีก

วันนี้ ( 22 ก.ค. 2565) นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า จากปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักในช่วงวันที่ 20-21 ก.ค. ที่ผ่านมาทาง อ.เขาค้อ อ.วังโปร่ง จ.เพชรบูรณ์ ส่งผลให้วันนี้ ปริมาณน้ำได้ไหลหลากมาถึงจังหวัดพิษษณุโลก โดยล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ จากหนองแม่นา อช.ทุ่งแสลงหลวง วัดระดับน้ำลำน้ำเข็ก สูงกว่าจุดวิกฤตประมาณ 20 เซนติเมตร ซึ่งถือว่าสถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วง ระดับน้ำสูงไม่มาก เพราะปริมาณน้ำจะไหลบ่ากระจายออกไปสองฝั่งแม่น้ำออกไป แต่ทางจังหวัดพิษณุโลกก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการแจ้งให้ทาง อ.วังทอง เตือนให้ประชาชนในพื้นที่ อ.วังทอง 

โดยเฉพาะบ้านเรือนสองฝั่งลำน้ำเข็กให้เตรียมรับมือน้ำท่วมไว้เนื่อง พร้อมขนย้ายของจำเป็นหนีน้ำขึ้นไว้บนที่สูง เนื่องจากในพื้นที่ยังคงมีปริมาณฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดทีมเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำไว้แล้ว พร้อมกับมีการประสาน ประสานองค์การบริหารส่วนตำบลต่างๆ ให้เตรียมบุคลากร เครื่องไม้เครื่องมือในการให้ความช่วยเหลือประชาชนและหากพื้นที่ใดมีพื้นที่เสี่ยง ขอให้จัดตั้งกองบัญชาการเหตุการณ์ส่วนหน้าเป็นกองอำนวยการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและมูลนิธิสมาคมต่างๆอีกด้วย

 

 

ส่วนอีกด้าน พื้นที่ฝั่ง อ.เนินมะปราง ที่รับผลกระทบปริมาณน้ำจาก อ.วังโปร่ง น้ำได้ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ ต.วังยาง ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง ซึ่งปริมาณน้ำยังไม่สูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร ซึ่งเมื่อช่วงเช้า นายอำเภอเนินมะปราง และคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าไปตรวจดูสถานการณ์น้ำในพื้นที่แล้ว พบว่าสถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วงมากนัก พร้อมกับ ขอเรือไปช่วยเหลือจาก ปภ.เขต 9 เพิ่มอีกจำนวน 2 ลำ โดยเชื่อว่า หากในพื้นที่ไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม ล่าสุดระดับน้ำจะเริ่มลดลง แต่ก็ไม่อาจวางใจได้ เพราะในพื้นที่ยังคงมีฝนตกทุกวัน