"ไฟไหม้ผับชลบุรี" ตร.ยังไม่ออกหมายจับเจ้าของ Mountain B พนง.แจงปมล็อกประตู

"ไฟไหม้ผับชลบุรี" ตร.ยังไม่ออกหมายจับเจ้าของ Mountain B พนง.แจงปมล็อกประตู

ตร.แจงความคืบหน้า "ไฟไหม้ผับชลบุรี" ยันยังไม่ออกหมายจับเจ้าของ Mountain B อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิต 15 ราย บาดเจ็บอีก 38 ด้านพนักงานตอบสาเหตุทำไมต้องล็อกประตูหลังร้าน-ทางหนีไฟ

ความคืบหน้ากรณี "ไฟไหม้ผับชลบุรี" โดยวานนี้(5 สิงหาคม 2565) นายนริศ นิรามัยวงศ์ รองผู้ว่าฯชลบุรี ได้มีคำสั่งให้ตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุเพลิงไหม้ผับ เมาท์เท่น บี (Mountain B) ซึ่งขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตยืนยันอย่างเป็นทางการ 15 ราย (ชาย 11 ราย หญิง 4 ราย) และมีผู้บาดเจ็บ 38 ราย (แบ่งเป็นผู้ป่วยสีแดง 16 ราย สีเหลือง 14 ราย สีเขียว 8 ราย) โดยเดินทางกลับไปรักษาตัวที่บ้านทั้งหมดแล้ว

 

 

พันตำรวจเอก กรวัฒน์ หันประดิษฐ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี กล่าวยืนยันถึงกระแสข่าวว่าจะมีการออกหมายจับเจ้าของ เมาท์เท่น บี (Mountain B) ว่า

 

"ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังอยู่ในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและสอบปากคำพยานเพิ่มเติม เพื่อหาว่าใครเป็นเจ้าของร้านเมาท์เท่น บี ตัวจริง และดูว่าเข้าข่ายความผิดใดบ้าง ทั้งเรื่องของการต่อเติมตัวอาคาร แอบเปิดผับโดยไม่ได้รับอนุญาต เปิดเกินเวลาที่กำหนดหรือไม่ รวมถึงกรณีที่มีตำรวจเข้าไปตรวจสอบในร้านก่อนเกิดเหตุ แต่ไม่ได้ดำเนินการเรื่องที่แอบเปิดเป็นผับ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนว่าจะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่"

 

 

ทางด้าน พนักงานร้านเมาท์เท่น บี (Mountain B) ได้ชี้แจงถึงสาเหตุทำไมต้องล็อกประตูหลังร้านและทางเชื่อมประตูหนีไฟด้วยว่า ก่อนหน้านี้เคยมีนักดนตรีแอบพาแฟนสาว เพื่อน และเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้ามาใช้บริการนั่งดื่มกินหรือนั่งรอจนเลิก จนเป็นประเด็นถูกแจ้งจับดำเนินคดีมาแล้ว หลังจากนั้นมาทางร้านจึงมีการประชุมเพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหานี้ โดยตกลงกับนักดนตรีและพนักงานในร้านทุกคน ช่วงที่นักดนตรีเข้าไปแสดงเวลา 00.30 น. การ์ดจะล็อกประตูไว้ แต่หลังแสดงจบใน 1 ชั่วโมง จะมาเปิดกุญแจทุกคนให้ทุกคนเข้า-ออกได้ตามปกติ

 

พนักงานร้านเมาท์เท่น บี เผยอีกว่า ประเด็นนี้นักดนตรีที่มาครั้งแรกหรือชั่วคราวจะไม่เข้าใจ นำไปสื่อสารผิดพลาดจนกลายเป็นเรื่องเข้าใจผิดว่าประตูหลังร้านปิดตาย ใช้การไม่ได้ ให้คนเข้าแต่ไม่ให้คนออก ซึ่งช่วงเวลาที่เกิดเหตุเป็นช่วงคาบเกี่ยวกับช่วงที่นักดนตรีกำลังแสดง พร้อมยืนยันว่าทุกคนเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะได้สูญเสียเพื่อนร่วมงานไปถึง 3 คน ทั้งแคชเชียร์ กัปตัน และคนดูแลระบบเสียง ส่วนเรื่องการเยียวยาเชื่อว่าคุณเฟิร์นและคุณบี เจ้าของร้านเมาท์เท่น บี จะชดเชยเยียวยาให้กับผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บทุกคน

 

กรณีที่โลกโซเชียลมีคนแสดงความเห็นว่า ที่ดินตรงนี้เจ้าที่แรง เคยมีคนมาจัดงานวันเกิดยังไม่ทันได้เป่าเค้กก็เกิดช็อกและเสียชีวิตนั้น พนักงานร้านเมาท์เท่น บี กล่าวว่า เป็นในส่วนของโซนร้านอาหาร ไม่ใช่โซนผับ ยืนยันว่าไม่เคยมีเหตุคนเสียชีวิตตั้งแต่เปิดมา ส่วนที่พนักงานไม่รีบเข้ามาดับไฟทันทีเมื่อมีประกายไฟบนเวที เพราะคิดว่าเป็น
เอฟเฟกต์การแสดงบนเวที ซึ่งจังหวะนั้นมันเร็วมาก มารู้ตัวอีกทีไฟก็ลุกท่วมไปหมดแล้ว

 

ในส่วนการเปิดสถานบริการเกินเวลา ปกติหลังตี 02.05 - 02.10 น. ทางร้านจะเปิดไฟ เปิดเพลงช้า แต่พบว่านักดื่มบางคนยังดื่มไม่หมดขอนั่งต่อ ระหว่างนั้นพนักงานจะเก็บกวาดร้าน แต่จะไม่เกิน 04.00 น. หลังจากนั้นจะปิดล็อกประตูไม่ให้ใครเข้า โดยในวันนี้เจ้าของร้านได้แจ้งพนักงานทั้งหมดให้ไปช่วยงานศพผู้เสียชีวิตในพื้นที่ต่าง ๆ ด้วย

 

\"ไฟไหม้ผับชลบุรี\" ตร.ยังไม่ออกหมายจับเจ้าของ Mountain B พนง.แจงปมล็อกประตู

 

\"ไฟไหม้ผับชลบุรี\" ตร.ยังไม่ออกหมายจับเจ้าของ Mountain B พนง.แจงปมล็อกประตู