สุดปัง! วงโยธวาทิตโรงเรียนบุญวัฒนา โคราช เตรียมแสดงโชว์ระดับโลกที่รัสเซีย

สุดปัง! วงโยธวาทิตโรงเรียนบุญวัฒนา โคราช เตรียมแสดงโชว์ระดับโลกที่รัสเซีย

สร้างชื่อให้ไทย! วงโยธวาทิตโรงเรียนบุญวัฒนา โคราช เป็นตัวแทนประเทศไทยไปร่วมแสดงในงานดนตรีใหญ่ระดับโลก ที่จัตุรัสแดง กลางเมืองมอสโก ประเทศรัสเซีย ด้าน ผอ.โรงเรียน เผยยังขาดแคลนทุนทรัพย์ในการเดินทาง วอนผู้ใจบุญช่วยบริจาคเงินสนับสนุนเด็ก ๆ

เรียกว่าดังไม่หยุดฉุดไม่อยู่แล้วจริง ๆ สำหรับ วงดุริยางค์ และ วงโยธวาทิต ของโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมา ภายหลังจากที่ 2 โรงเรียนดัง ได้แก่ โรงเรียนสุรนารีวิทยา และโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ได้ไปโชว์การแสดงประชันกับวงดุริยางค์จากโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร ตามคำท้าของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมทั้งในสนามอินดอสเตเดียมหัวหมาก และผู้ที่ชมการถ่ายทอดสดตามสื่อต่าง ๆ เป็นอย่างมาก

 

 

ล่าสุดวันนี้ (3 สิงหาคม 2565) นายนิรมิต ดวดกระโทก ผู้อำนวยการโรงเรียนบุญวัฒนา อ.เมืองนครราชสีมา แจ้งผู้สื่อข่าวมาว่า วงโยธวาทิตโรงเรียนบุญวัฒนา ได้รับเชิญจากรัฐบาลประเทศรัสเซีย ให้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปร่วมการแสดงในงาน "2022 Spasskaya Tower International Military Music Festival" ซึ่งเป็นงานเทศกาลดนตรียิ่งใหญ่ระดับโลก ที่จัดขึ้นที่จัตุรัสแดง กลางกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ระหว่างวันที่ 26 สิงหาคม - 4 กันยายน 2565 รวม 11 วัน

 

โดย "วงโยธวาทิตโรงเรียนบุญวัฒนา" จะแสดงร่วมกับกองเกียรติยศ และวงโยธวาทิตจากประเทศทั่วโลกกว่า 40 ประเทศ ซึ่งขณะนี้ทางโรงเรียนฯได้ให้นักเรียนซ้อมการแสดงวงโยธวาทิตกันอย่างขมักเขม่นทุกวัน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางไปแสดงที่ประเทศรัสเซียครั้งนี้

 

ผู้อำนวยการโรงเรียนบุญวัฒนา กล่าวว่า สำหรับวงโยธวาทิตโรงเรียนบุญวัฒนา ได้ก่อตั้งมานานกว่า 30 ปีแล้ว โดยสร้างผลงานคว้ารางวัลชนะเลิศทั้งในระดับชาติ และระดับโลกมาแล้วหลายรางวัล โดยเฉพาะ 3 รางวัลล่าสุด ได้แก่

 

1. รางวัลชนะเลิศการประกวดวงโยธวาทิตโลก ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2564 Thailand World Music Championships 2021 (TWMC) ประเภท Indoor Marching Arts - Independent Class

 

2. รางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี และรางวัลพิเศษอีก 2 รางวัล ประกอบด้วย เครื่องลมยอดเยี่ยม (Best Winds) และคทากรยอดเยี่ยม (Best Drum Major) ในการประกวดวงโยธวาทิตชิงแชมป์นครชัยบุรินทร์ ประจำปี 2565

 

และ 3. รางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการประกวดวงโยธวาทิตชิงถ้วยพระราชทานฯ Thailand International Marching Competition 2021 (TIMC) ประเภท Marching Show Band ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

 

สุดปัง! วงโยธวาทิตโรงเรียนบุญวัฒนา โคราช เตรียมแสดงโชว์ระดับโลกที่รัสเซีย

 

 

ซึ่งตนเองเพิ่งทราบข่าวจากทางสมาคมโยธวาทิตแห่งประเทศไทย ว่าทางประเทศรัสเซีย ได้เชิญวงโยธวาทิตไทยไปร่วมการแสดงในงาน 2022 Spasskaya Tower International Military Music Festival ซึ่งเป็นเทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยทางสมาคมฯก็ได้คัดเลือกจากวงโยธวาทิตโรงเรียนทั่วประเทศ ที่มีผลงานดีที่สุด ซึ่งปรากฏว่า โรงเรียนบุญวัฒนา ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทยเดินทางไปร่วมงานที่ประเทศรัสเซียในครั้งนี้ สร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวโรงเรียนบุญวัฒนาเป็นอย่างมาก

 

ส่วนการวางแผนในการเดินทาง ตอนนี้ทางโรงเรียนบุญวัฒนาได้ดำเนินการในเรื่องของการทำพาสปอร์ต ส่วนค่าเดินทางก็กำลังทำเรื่องขอรับการสนับสนุนจากหน่วยราชการ ซึ่งยังมีผู้มีความประสงค์ที่จะช่วยสนับสนุนคือพ่อค้าประชาชนชาวโคราช และจะมีการจัดคอนเสิร์ตของโรงเรียนบุญวัฒนา ในวันที่ 13 สิงหาคม 2565 เพื่อเป็นการหาทุนซัพพอร์ตให้เด็ก ๆ และคณะครูได้เดินทางไปอยู่ที่กรุงมอสโกอย่างราบรื่น ซึ่งใช้ระยะเวลายาวนานถึง 14 วัน จึงต้องใช้งบประมาณมากพอสมควร

 

"ผมเองในนามของโรงเรียนบุญวัฒนา ก็อยากประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนได้ร่วมส่งแรงเชียร์ แรงใจให้กับลูกหลานของประเทศไทยของเรา ซึ่งผมเองได้ทราบจากสมาคมวงโยธวาทิตแห่งประเทศไทยว่า นี่เป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่จะมีวงโยธวาทิตเข้าร่วมแสดงในงานนานาชาติที่กรุงมอสโก ซึ่งผมเองถือว่าเป็นเกียรติสำหรับโรงเรียนบุญวัฒนา และเป็นเกียรติในระดับประเทศด้วย" ผอ.โรงเรียนบุญวัฒนา กล่าว

 

สุดปัง! วงโยธวาทิตโรงเรียนบุญวัฒนา โคราช เตรียมแสดงโชว์ระดับโลกที่รัสเซีย

 

ทางด้าน นายกฤตนันท์ ศักดิ์ศิริ ครูผู้ฝึกสอนวงโยธวาทิต โรงเรียนบุญวัฒนา กล่าวว่า สำหรับเด็กนักเรียนวงโยธวาทิตโรงเรียนบุญวัฒนา ที่จะร่วมเดินทางไปแสดงที่กรุงมอสโกในครั้งนี้ ประกอบไปด้วยนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 - 6 จำนวน 42 คน ซึ่งจะเดินทางไปประเทศรัสเซียในวันที่ 20 สิงหาคม 2565 นี้ ตอนนี้ก็เร่งทำการฝึกซ้อมทุกวันหลังเลิกเรียน และวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ การฝึกซ้อมช่วงนี้ดำเนินไปอย่างปกติ และเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เราได้รับความช่วยเหลือการสนับสนุนจากหลายที่ สำหรับการโชว์ทางเราก็จะพยามสอดแทรกความเป็นไทยเข้าไปด้วย

 

แต่การเดินทางครั้งนี้ก็ต้องใช้งบประมาณไม่ใช่น้อย ดังนั้นทางโรงเรียนบุญวัฒนาจึงได้เตรียมจัดคอนเสิร์ตการกุศลขึ้นในวันที่ 13 สิงหาคม 2565 ที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช เพื่อนำรายได้จากการจำหน่ายบัตรมาสนับสนุนค่าเดินทางในครั้งนี้ โดยคอนเสิร์ตการกุศลที่จะจัดขึ้นจะมีไฮไลท์ของวันนั้นก็คือ การแสดงที่เราจะนำไปโชว์ที่กรุงมอสโก และนอกจากการแสดงของวงโยธวาทิตในการแปรขบวนแล้ว เราก็ยังมีการบรรเลง ซึ่งเด็ก ๆ ก็จะบรรเลงทั้งเพลงป๊อป ลูกทุ่ง ลูกกรุงต่าง ๆ รวมถึงมีการเชิญศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงทางด้านการเป็นศิลปิน นักร้องต่าง ๆ มาช่วยขับกล่อมในงานด้วย อีกทั้งถึงยังมีการแสดงจากกิจกรรมอื่น ๆ จากโรงเรียนบุญวัฒนา เช่น โปงลาง นาฏศิลป์ สตริง ก็จะเป็นวันที่ไม่ใช่มีแค่วงโยธวาทิตอย่างเดียว

 

โดยผู้สนใจสามารถจองบัตรเข้าชมการแสดงคอนเสิร์ตการกุศลในครั้งนี้ได้ หรือติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทร 092-3259465 นายกฤตนันท์ ศักดิ์ศิริ (ครูอาฟ) ผู้ฝึกสอนวงโยธวาทิตโรงเรียนบุญวัฒนา หรือสามารถบริจาคเงินสนับสนุนได้ที่บัญชีธนาคารออมสิน สาขานครราชสีมา เลขบัญชี 020393085087 ชื่อบัญชี วงโยธวาทิตโรงเรียนบุญวัฒนา

 

สุดปัง! วงโยธวาทิตโรงเรียนบุญวัฒนา โคราช เตรียมแสดงโชว์ระดับโลกที่รัสเซีย

 

สุดปัง! วงโยธวาทิตโรงเรียนบุญวัฒนา โคราช เตรียมแสดงโชว์ระดับโลกที่รัสเซีย

 

ข่าวโดย ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ จ.นครราชสีมา