ผู้ว่าฯโคราช ถกด่วนรับมือ "น้ำท่วม" หลัง "กรมอุตุนิยมวิทยา" เตือนพายุฝนถล่ม

ผู้ว่าฯโคราช เรียกประชุมด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมรับมือ "น้ำท่วม" หลัง "กรมอุตุนิยมวิทยา" ประกาศเตือนพายุฝนถล่ม 20-24 กรกฎาคม 2565

วันที่ 19 กรกฎาคม 2565 ที่ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมรับมือสถานการณ์ "น้ำท่วม" หลังจากที่ "กรมอุตุนิยมวิทยา" ได้ออกประกาศแจ้งเตือน "ฝนตกหนักถึงหนักมาก" บริเวณประเทศไทย มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 20-24 กรกฎาคม 2565

 

 

โดยประกาศ "กรมอุตุนิยมวิทยา" ระบุว่า มีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า ตอนนี้ทางจังหวัดฯได้มีการแจ้งเตือนให้ทุกอำเภอเตรียมตัวในการรับมือสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน สำหรับพื้นที่ที่น่าเป็นห่างอย่างเช่น อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง อ.โนนไทย ที่เมื่อตอนต้นปีได้เกิดเหตุน้ำท่วมในพื้นที่ใต้อ่างซึ่งเกิดจากช่วงนั้นกำลังอยู่ในช่วงการก่อสร้างประตูระบายน้ำ ทางโครงการฯจึงต้องมีการระบายน้ำออกไปเพื่อลดผลกระทบในการก่อสร้าง ซึ่งขณะนี้ได้ทำการก่อสร้างเสร็จแล้วจึงไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด

 

 

สำหรับพื้นที่อื่นที่ทางจังหวัดต้องจับตามองและเฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือ อ.ด่านขุนทด ซึ่งมีอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน หากมีฝนตกหนักอาจเกิดปัญหาน้ำท่วมถนนเส้น 201 ได้ นอกจากนี้ก็ยังมี อ.สูงเนิน ซึ่งอยู่ทางผ่านของลำตะคอง และ อ.พิมาย ซึ่งเป็นอำเภอที่รวมน้ำจากทุกสาย

 

"ฝากเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดเหตุน้ำท่วม ให้คอยติดตามข่าวสารจากทางหน่วยงานราชการ และเตรียมตัวให้พร้อมในการรับมือน้ำท่วม ขนของขึ้นสู่ที่สูง แต่ทั้งนี้ขอให้มองถึงเรื่องการรักษาชีวิตก่อนเป็นหลัก" ผู้ว่าฯโคราช ระบุ

 

ข่าวโดย ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ จ.นครราชสีมา