คืบหน้า! น้ำท่วมพิมาย ล่าสุด ชาวบ้านหวั่นท่วมซ้ำ ปักหลักอยู่ศูนย์อพยพ

คืบหน้า น้ำหลากท่วมพิมาย 5 หมู่บ้านกว่า 40 หลังคาเรือน ล่าสุด ชาวบ้านหวั่นน้ำท่วมซ้ำ อ่างหนองกระโดน น้ำยังเต็มความจุ หลายครอบครัวขอปักหลักอาศัยศูนย์อพยพชั่วคราวก่อน จนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ

จากเหตุการณ์ฝนตกหนักติดต่อกันนานหลายชั่วโมงในพื้นที่ตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ส่งผลทำให้มีมวลน้ำจำนวนมากในอ่างเก็บน้ำหนองกระโดน ตำบลรังกาใหญ่ จนเอ่อไหล

ล้นออกมานอกอ่างฯ และไหลหลากไปรวมกับน้ำในสระบ้านหนองโทน บ้านตะปัน ตำบลรังกาใหญ่ ก่อนจะไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ 5 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 10 หมู่ 11 หมู่ 13 หมู่ 15 และหมู่ 19 ของตำบลรังกาใหญ่ เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (17 ก.ค. 65) ทำให้มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายกว่า 40 หลังคาเรือน ระดับน้ำท่วมสูงอย่างรวดเร็ว กว่า 1 เมตร จนต้องฝ่ากระแสน้ำอพยพชาวบ้านโดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุที่มีบ้านเรือนอยู่ในจุดเสี่ยง รวมกว่า 200 คน ไปพักที่ศาลาประชาคมหมู่บ้าน ซึ่งจัดเป็นศูนย์อพยพชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย ในขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ก็เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อให้การเยียวยาช่วยเหลือ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น
 

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ (18 ก.ค. 65) พบว่า ยังมีชาวบ้านหลายครอบครัวที่ยังคงปักหลักอยู่ที่ศูนย์อพยพชั่วคราวของหมู่บ้าน ยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ เกรงจะเกิดน้ำหลากท่วมบ้านเรือนซ้ำ เพราะจากการติดตามลักษณะอากาศจากสถานีอุตุนิยมวิทยานคราชสีมา ได้พยากรณ์ลักษณะอากาศในจังหวัดนครราชสีมา วันนี้ว่า ยังคงมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ และระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำหนองกระโดน กับในสระบ้านหนองโทน ตอนนี้ก็เต็มความจุกักเก็บแล้ว ถ้ามีฝนตกลงมาซ้ำ ก็มีความเสี่ยงสูงที่น้ำจะไหลบ่าท่วมบ้านเรือนได้อีก จึงต้องอาศัยอยู่ที่ศูนย์อพยพชั่วคราวไปก่อนจนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ

แต่ก็มีชาวบ้านหลายรายที่กลับไปบ้านของตนเอง เพื่อสำรวจความเสียหายของบ้านเรือนและสำรวจทรัพย์สิน เพราะขณะเกิดเหตุน้ำท่วมเมื่อวานนี้ หลายรายต้องรีบหนีเอาตัวรอด ทำให้ไม่ได้นำสิ่งของอะไรติดตัวมาแม้แต่ชิ้นเดียว รู้สึกกังวลว่าทรัพย์สินมีค่าจะสูญหาย จึงรีบกลับไปบ้านของตนเอง ซึ่งหากดูสภาพฟ้าฝนแล้วไม่น่าไว้วางใจ ก็คงต้องรีบอพยพ และนำทรัพย์สินมีค่ากับของใช้ที่จำเป็น ออกมาเก็บไว้ที่ศูนย์อพยพชั่วคราวก่อน ดีกว่าโดยน้ำท่วมพังสูญหายไม่เหลืออะไรเลย