ปัตตานีปะทะเดือด! วิสามัญผู้ต้องหา 4 หมายจับ ยึดปืน-ระเบิดคาดเตรียมก่อเหตุ

ปัตตานีปะทะเดือด! เจ้าหน้าที่วิสามัญผู้ต้องหา 4 หมายจับ ยึดปืน-ระเบิดคาดเตรียมใช้ก่อเหตุ เช็กประวัติพบมีส่วนเกี่ยวข้องเหตุลอบวางระเบิดกรุงเทพฯเมื่อปี 62

วันที่ 5 กรกฎาคม 2565 เมื่อเวลา 06.00 น. พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้รับรายงานจากสายข่าวว่าพบความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความไม่สงบเข้ามากบดานในพื้นที่ ต.คลองมานิง อ.เมือง จ.ปัตตานี จึงเกรงว่าอาจจะมีแผนการเตรียมที่จะก่อเหตุในพื้นที่ จึงได้สั่งการให้ชุดหน่วยปฏิบัติการณ์ร่วมปัตตานี เข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นตามแผนยุทธศาสตร์ โดยมี พันเอกอิสรา จันทะกระยอม ผบ.กองกำลังทหารพรานชายแดนภาคใต้ และพันเอกทวีพร คณะทอง ผบ.ทพ.43 นำกำลังเข้าทำการปิดล้อม

 

 

เมื่อไปถึงบ้านหลังดังกล่าวซึ่งเป็นบ้านปูนชั้นเดียว และในระหว่างที่เจ้าหน้าที่เตรียมกระจายกำลังปิดล้อม เพื่อปิดกั้นการหลบหนีและเตรียมที่จะทำการเจรจาเพื่อให้ผู้ต้องสงสัยที่อยู่ภายในบ้านออกมาแสดงตัวนั้น ปรากฏว่าคนร้ายได้กระโดดออกจากหน้าต่างข้างบ้านพร้อมกับใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่เพื่อเปิดเส้นทางหลบหนี แต่ถูกเจ้าหน้าที่ยิงสวนกลับไป เป็นเหตุให้เสียชีวิตทันที

 

ทราบชื่อผู้ตายคือ นายมะยากี มะลาชิง อายุ 30 ปี ชาว ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ข้างตัวด้านขวาพบอาวุธปืน ขนาด 11 มม. จำนวน 1 กระบอก และระเบิดแบบไปป์บอม จำนวน 2 ลูก เจ้าหน้าที่เก็บไว้เป็นหลักฐาน จากการตรวจสอบพบว่ามีหมายจับคดีความมั่นคง จำนวน 4 หมาย และยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดกรุงเทพฯ เมื่อปี 62

 

เมื่อเสียงปืนสงบไม่นาน เจ้าหน้าที่จึงทำการเจรจาอีกครั้งเพราะเกรงว่าจะยังมีคนร้ายหลบซ่อนอยู่อีก แต่ก็ไม่มีใครตอบรับ จึงทำการเรียกโต๊ะอีหม่ามในพื้นที่เข้าทำการเจรจา กระทั่งมีหญิงวัยกลางคนพร้อมเด็กเดินออกมา เจ้าหน้าที่จึงลดอาวุธลง และเข้าไปรับออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย ภายหลังจึงทราบว่าเป็นภรรยาของผู้ตาย

 

สำหรับผู้ตายนั้นเดิมอยู่ อ.สายบุรี ได้ย้ายมาอยู่บ้านภรรยา ต.คลองมานิง อ.เมือง หลังจากแต่งงานได้ไม่ถึงปี โดยภรรยามีลูกติดมา 1 คน

 

 

ส่วนการปิดล้อมตรวจค้นครั้งนี้สืบเนื่องจากหน่วยงานความมั่นคงได้รับแจ้งว่า พบความเคลื่อนไหวกลุ่มของนายยุครี การี แกนนำระดับปฏิบัติที่ขยายผลจากกรณีปิดล้อมตรวจค้นจับกุมนาย คริสมันต์ อาลี ในพื้นที่ ต.เกะรอ อ.รามัน เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้รับทราบว่านายยุครี และพวก ได้เข้ามาหลบซ่อนตัวในพื้นที่ ต.คลองมานิง

 

โดยสายข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้มีการรวมตัวกันของกลุ่มแนวร่วมทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่ เนื่องจากมีการพบบุคคลนอกพื้นที่เข้ามาในหมู่บ้าน ทำให้ประชาชนต่างหวาดระแวงว่าจะเกิดเหตุร้ายขึ้น ซึ่งด้านการข่าวยังแจ้งว่ากลุ่มก่อเหตุรุนแรงมีแผนที่ก่อเหตุในพื้นที่เขต อ.เมือง จ.ปัตตานี ทาง พล.ต.คมกฤต รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี จึงได้กำชับและสั่งการไปยังหน่วยกำลังทั้ง 12 อำเภอ โดยเฉพาะพื้นที่เป้าหมายให้วางมาตราการคุมเข้ม และยังกำชับให้จุดตรวจ ด่านตรวจทุกแห่งเฝ้าระวังรถต้องสงสัยทุกคัน รวมไปถึงตรวจสอบบุคคลต้องสงสัย

 

ทั้งนี้ตามรายงานแจ้งว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงมีความพยายามที่จะแสดงศักยภาพในการก่อเหตุในทุกรูปแบบเพื่อตอบโต้เจ้าหน้าที่รัฐกรณีที่จับกุมและวิสามัญคนร้ายกลุ่มก่อความไม่สงบไปหลายราย

 

พล.ต.คมกฤต รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี เปิดเผยว่า สืบเนื่องได้รับรายงานจากประชาชนในพื้นที่ว่ามีกลุ่มก่อความไม่สงบเข้ามาหลบซ่อนในพื้นที่ ซึ่งมีหมายจับประมาณ 4 หมาย ทางเจ้าหน้าที่เข้ามาเพื่อจะมาพูดคุยเจรจาเชิญตัว แต่ปรากฏว่าไม่ได้รับความร่วมมือ ทางเราก็พยายามที่จะพูดให้เขาให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่แล้ว แต่ก็มีการยิงตอบโต้ใส่เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงทำการยิงป้องกันตัว จึงทำให้คนร้ายเสียชีวิตไป 1 ราย ซึ่งคนนี้มีหมายจับทั้งหมด 4 หมาย ส่วนผู้ตายถือว่าเป็นคนสำคัญ มีความชำนาญการ ที่ผ่านมาเราบังคับใช้กฎหมายโดยการเจรจา ซึ่งใช้วิธีที่เบาที่สุด โดยเชิญตัวคนในพื้นที่เข้ามาช่วยเจรจาด้วย

 

ข่าวโดย ปาเรซ จ.ปัตตานี