คืบหน้า "ระเบิดคาร์บอม" ป่วนปัตตานี เจ้าหน้าที่คาดฝีมือกลุ่มอับดุลฮาดี

คืบหน้าเหตุ "ระเบิดคาร์บอม" ป่วนปัตตานี ล่าสุดเจ้าหน้าที่เผยรู้เบาะแสคนร้ายแล้ว คาดฝีมือกลุ่ม "อับดุลฮาดี" สร้างสถานการณ์

จากกรณีคนร้ายไม่ทราบจำนวนพร้อมอาวุธได้ทำการปล้นรถเก็บขยะของ อบต.ลางา อ.มายอ จ.ปัตตานี แล้วใช้เชือกมัดพนักงานทั้ง 4 คน ก่อนที่จะนำรถไปทำการซุกระเบิดน้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม เพื่อทำ "ระเบิดคาร์บอม" ก่อนขับมาจอดทิ้งไว้บริเวณด้านข้างป้อมจุดตรวจหน่วยบริการประชาชนจันทรักษ์ ริมถนนสายปัตตานี-นราธิวาส ม.1 บ้านปาลัส ต.ควน อ.ปะนาเระ ซึ่งอยู่ติดกับปั๊ม ปตท.ปาลัส และ อบต.ควน

 

หลังจากที่คนร้ายได้จอดรถแล้วจึงวิ่งขึ้นรถจยย.ซึ่งมีคนร้ายอีกคนขับมาจอดรอรับพาหลบหนีไป ประมาณ 10 นาทีคนร้ายได้กดชนวนระเบิดจนเกิดระเบิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้ ส.ต.ท.ณัฐกิตต์ เชี่ยวชาญ ซึ่งอยู่ภายอาคารได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 20 มิ.ย. 65 ที่ผ่านมา

 

 

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดวันนี้(21 มิ.ย.65) พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวน เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ได้เข้ามาทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้งเพื่อเก็บวัตถุพยานและตรวจสอบความเสียหายจากแรงระเบิด

 

จากการตรวจสอบพบซากรถบรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้ออีซูซุ สีเขียว ซึ่งเป็นรถเก็บขยะในสภาพพังเสียหาย และพบชิ้นส่วนระเบิดกระจายไปทั่วบริเวณ จึงได้รวบรวมไว้เพื่อทำการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใด

 

สำหรับความเสียหายนั้นแรงระเบิดทำให้ตัวอาคารบริเวณโดยรอบในรัศมี 100 เมตรได้รับความเสียหาย ทั้งอาคารที่ทำการของป้อมจุดตรวจ อาคารที่ทำการ อบต.ควน รถยนต์ ทำให้วันนี้ อบต.ควน ต้องหยุดทำการชั่วคราว นอกจากนี้แรงระเบิดยังทำให้กำแพงปั๊มน้ำมัน ร้านสะดวกซื้อ อาคาร ถูกสะเก็ดระเบิดเสียหายหลายจุด

 

 

ขณะที่ ชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคง ระบุว่า หลังเกิดเหตุได้มีการสอบสวนพนักงานทั้ง 4 คนให้การว่า ขณะที่กำลังนำรถเข้ามาทิ้งขยะที่บ่อขยะซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 2 กิโลเมตร ปรากฏว่ามีคนร้ายไม่ทราบจำนวนปกปิดใบหน้าพร้อมอาวุธเข้ามาจี้คนขับแล้วเปิดประตูรถ ก่อนจะกระชากคนขับลงจากรถแล้วข่มขู่ให้ไปอยู่รวมกันกับเพื่อนอีก 3 คน ก่อนจะใช้เชือกมัดทั้ง 4 คนแล้วสั่งให้หมอบกับพื้น จากนั้นหนึ่งในคนร้ายได้ขับรถเก็บขยะหลบหนีไป

 

ซึ่งจากการไล่ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดหลังเกิดเหตุที่คนร้ายปล้นรถไปช่วงเวลา 20.00 น. พบว่าคนร้ายได้ขับรถออกจากบ่อขยะขับมุ่งหน้าไปทาง อ.ยะหริ่ง จากนั้นเวลาประมาณ 21.00 น. พบรถคันเกิดเหตุขับอยู่บนถนนเส้นทางปัตตานี-นราธิวาส ห่างจากป้อมที่เกิดเหตุประมาณ 500 เมตร ก่อนที่กล้องอีก 1 ตัวจะจับภาพรถคันดังกล่าวขับผ่านป้อมจุดตรวจก่อนจะเลี้ยวเข้ามาจอดด้านข้างป้อม ซึ่งมีชายต้องสงสัยขับรถจยย.ตามหลัง และเมื่อคนร้ายได้จอดรถก็ได้วิ่งออกมาขึ้นรถจยย.ที่รอรับหลบหนีไป กระทั่งประมาณ 10 นาทีคนร้ายได้กดชนวนระเบิด

 

สำหรับกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุนั้นชุดสืบสวนสอบสวนเชื่อว่าน่าจะเป็นกลุ่มของนายอับดุลฮาดี ดาหาเล็ง แกนนำระดับปฏิบัติการณ์ที่มีหมายจับหลายคดี เนื่องจากก่อนหน้านี้มีหลักฐานเชื่อมโยงจากการพบวัตถุระเบิดที่คนร้ายพยายามก่อเหตุในพื้นที่ อ.มายอ ซึ่งอยู่ใกล้กับบ่อทิ้งขยะ

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า พบความเคลื่อนไหวกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่ อ.มายอ องปะนาเระ มีการรวมตัวคาดว่าน่าจะเตรียมก่อเหตุ ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้เชื่อว่าคนร้ายน่าจะเตรียมการไว้ก่อนแล้ว โดยหวังปล้นรถเก็บขยะแล้วนำระเบิดมาซุกไว้ในรถ จากนั้นขับมาจอดที่ป้อมจุดตรวจเพื่อหวังทำร้ายเจ้าหน้าที่เพื่อสร้างสถานการณ์

 

ข่าวโดย ปาเรซ จ.ปัตตานี