สระบุรีจัดพิธีสวนสนาม "วันลูกเสือแห่งชาติ" ประจำปี 2565

จังหวัดสระบุรีจัดพิธีสวนสนาม เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ หรือ "วันลูกเสือแห่งชาติ" ประจำปี 2565 ลูกเสือ-เนตรนารีจากโรงเรียนต่าง ๆ เข้าร่วมคับคั่ง

วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 นายเอกพร จุ้ยสำราญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ หรือ "วันลูกเสือแห่งชาติ" ประจำปี 2565 โดยมีผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู ลูกเสือ-เนตรนารีจากโรงเรียนต่าง ๆ เข้าร่วม

 

 

ในงาน วันลูกเสือแห่งชาติ ประจำปี 2565 มีการเชิญธงลูกเสือประจำจังหวัดสระบุรี และร่วมทบทวนคำปฏิญาณของลูกเสือและเนตรนารี พร้อมการมอบเกียรติบัตรให้กับผู้บังคับบัญชาลูกเสือดีเด่น จากนั้นเป็นการเดินสวนสนามของคณะลูกเสือเนตรนารี ณ สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี

 

เนื่องด้วยใน วันที่ 1 กรกฏาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ หรือ "วันลูกเสือแห่งชาติ" สำนักงานลูกเสือแห่งชาติจึงได้กำหนดให้ลูกเสือ-เนตรนารีทั่วราชอาณาจักร ทำพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามของลูกเสือ-เนตรนารีทุกหมู่เหล่า เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย พร้อมเป็นการแสดงความจงรักภักดีและเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ

 

 

ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระราชทานกำเนิดลูกเสือไทยขึ้นเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2454 โดยทรงตั้งกองลูกเสือกองแรกขึ้นที่โรงเรียนมหาดเล็กหลวง หรือ วชิราวุธวิทยาลัย ในปัจจุบัน และจัดตั้งกองลูกเสือตามโรงเรียนต่าง ๆ ให้กำหนดข้อบังคับลักษณะปกครองลูกเสือขึ้น รวมทั้งพระราชทาน คำขวัญให้ลูกเสือว่า "เสียชีพ อย่าเสียสัตย์"

 

สำหรับจังหวัดสระบุรีได้กำหนดจัดพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามของลูกเสือ-เนตรนารี โดยจัดกิจกรรมเป็น 2 กิจกรรมคือ ประกวดระเบียบแถวลูกเสือ-เนตรนารีทั้งระดับเขตพื้นที่การศึกษาและระดับจังหวัดเพื่อคัดเลือกกองลูกเสือ-เนตรนารีเป็นตัวแทนจังหวัดสระบุรีไปร่วมพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามที่สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ และการจัดพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามของเหล่าลูกเสือ-เนตรนารีทุกหมู่เหล่าของจังหวัดสระบุรี

 

สำนักงานลูกเสือจังหวัดสระบุรี ได้มีการบริหารงานกิจการลูกเสือ-เนตรนารี ในรอบปีที่ผ่านมาให้มีความก้าวหน้าในหลาย ๆ ด้าน ทั้งด้านการฝึกอบรม การบริหารงานในกองลูกเสือและด้านการบำเพ็ญประโยชน์ เป็นต้น

 

ภาพ/ข่าวโดย สมนึก สุขีรัตน์ จ.สระบุรี