"กรีนบัส" สุดแรงต้าน! ประกาศหยุดวิ่ง 3 เส้นทาง เซ่นพิษ "น้ำมันแพง"

"กรีนบัส" สุดแรงต้าน! ประกาศหยุดวิ่ง 3 เส้นทาง เซ่นพิษ "น้ำมันแพง"

"กรีนบัส" สุดแรงต้าน "น้ำมันแพง" ประกาศหยุดเดินรถ 3 เส้นทางในภาคเหนือ ขณะที่บางเส้นทางลดจำนวนเที่ยวลง ชี้หากราคาน้ำมันดีเซลเกินลิตรละ 36 บาท เตรียมหยุดวิ่งทุกเส้นทางชั่วคราว

นายสมชาย ทองคำคูณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ชัยพัฒนาขนส่งเชียงใหม่ จำกัด หรือ "กรีสบัส" เปิดเผยถึงกรณี "น้ำมันแพง" ว่า ปัจจุบันกรีนบัสได้หยุดวิ่งในเส้นทางที่มีผู้โดยสารน้อย และลดเที่ยววิ่งลงบางเส้นทาง

 

 

ซึ่งจากปัญหาราคาน้ำมันแพงล่าสุด "กรีสบัส" ได้หยุดวิ่งในเส้นทาง เชียงใหม่-ฝาง-เชียงราย-แม่สาย , เชียงใหม่-พะเยา-เชียงของ , เชียงใหม่-พะเยา-เชียงม่วน ขณะที่เส้นทาง เชียงใหม่-แม่สอด ลดเหลือสัปดาห์ละเที่ยว

 

ทั้งนี้หาก "ราคาน้ำมัน" ยังคงพุ่งสูงขึ้น เกิน 36 บาทต่อลิตร อาจต้องพิจารณาหยุดวิ่งในเส้นทางที่ขาดทุน หรือหยุดวิ่งชั่วคราวทุกเส้นทางจนกว่าราคาน้ำมันจะถูกลง เพราะในพื้นที่ภาคเหนือส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สูงชันมีค่าสิ้นเปลืองพลังงานมากกว่า 40% แต่สิ่งสำคัญที่สุดทางบริษัทยังคงดูแลพนักงานขับรถ โดยยืนยันจะจ่ายเงินเดือนคนละ 6,000 บาท โดยไม่มีค่ารอบในการวิ่งรถ เพื่อให้พนักงานอยู่ได้ในช่วงวิกฤติน้ำมันแพง

 

\"กรีนบัส\" สุดแรงต้าน! ประกาศหยุดวิ่ง 3 เส้นทาง เซ่นพิษ \"น้ำมันแพง\"

 

 

ตั้งแต่ปี 2562 ราคาน้ำมันดีเซล อยู่ที่ 27 บาท ทางกรีนบัสจะมีต้นทุน 28% แต่ปัจจุบันราคาน้ำมันอยู่ที่ 34.94 จะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นเป็น 34% ทำให้บริษัทขาดทุนสะสม โดยขณะนี้บริษัทเดินรถโดยสารให้บริการในพื้นที่ภาคเหนือ 16 เส้นทาง ปี 2562 มีรถบริการ 340 คัน แต่ปัจจุบันใช้รถเพียง 100 คันเท่านั้น

 

ข้อมูลจากสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย เผยว่า มติที่ประชุมต่างเห็นพ้องกันว่าไม่สามารถประกอบกิจการเดินรถได้ตามปกติ เพราะต้องแบกภาระต้นทุนที่สูงขึ้นจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่แพงขึ้น ซึ่งต้องแบกต้นทุนเพิ่มขึ้นถึงเที่ยวละ 1,600 บาท ทั้งนี้แนวโน้มราคาน้ำมันยังคงจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ราคาน้ำมันดีเซลมีแนวโน้มปรับราคาขึ้นเป็น 38 บาทต่อลิตร ผู้ประกอบการขนส่งและบริษัทรถร่วมจึงมีมติกำหนดให้ลดเที่ยววิ่งลง 80% ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป

 

\"กรีนบัส\" สุดแรงต้าน! ประกาศหยุดวิ่ง 3 เส้นทาง เซ่นพิษ \"น้ำมันแพง\"

 

\"กรีนบัส\" สุดแรงต้าน! ประกาศหยุดวิ่ง 3 เส้นทาง เซ่นพิษ \"น้ำมันแพง\"

 

ข่าวโดย วสันต์ ปัญญาเรือน จ.เชียงใหม่