พิษ "น้ำมันแพง" 4 บริษัทรถโดยสารโคราช ประกาศลดเที่ยววิ่งลง 50%

พิษ "น้ำมันแพง" บริษัทรถโดยสารโคราชประกาศปรับลดเที่ยววิ่งลง 50% จี้รัฐช่วยด่วนเร่งปรับลดราคาน้ำมัน พร้อมเรียกร้อง คกก.ควบคุมการส่งทางบกกลาง ปฏิบัติตามเกณฑ์ตารางอัตราราคาที่กำหนดไว้

จากกรณี สมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย ประกาศ 21 บริษัท "รถโดยสาร" แจ้งความประสงค์ ปรับลดเที่ยววิ่งลง 80% เริ่มวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 นี้ หลังได้รับผลกระทบจากราคา "น้ำมันแพง"

 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันนี้ (22 มิถุนายน 2565) นายชัยวัฒน์ วงศ์เบญจรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท นครชัยทัวร์ จำกัด เปิดเผยว่า จากผลกระทบต่อเนื่องของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน แล้วยังมาเจอกับวิกฤติ "น้ำมันแพง" อีก ทำให้บริษัทที่ประกอบกิจการรถโดยสารสาธารณะต่างได้รับผลกระทบอย่างหนัก

 

ซึ่งก่อนหน้านี้เคยปรับลดจำนวนเที่ยววิ่งลงแล้ว แต่พอมาเจอวิกฤติน้ำมันแพง ก็แบกรับภาระต่อไปไม่ไหว ล่าสุด 4 บริษัทที่ยังให้รถบัสโดยสารประจำทางระหว่างเมือง โดยเฉพาะสาย 21 นครราชสีมา-กรุงเทพฯ ซึ่งปัจจุบันมีรถบัสโดยสาร รวมกันกว่า 200 คัน ได้หารือกำหนดแนวทางการให้บริการผู้โดยสารให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากผลกระทบที่เกิดขึ้น เพื่อให้เกิดความยุติธรรมและสอดคล้องกับโครงสร้างราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น

 

และจากการหารือเบื้องต้น คาดว่าทั้ง 4 บริษัท จะมีการปรับลดเที่ยววิ่งรถบัสโดยสารลงอย่างน้อย 50% จากเดิมให้บริการวิ่งรถวันละ 70 เที่ยว (หรือไปกลับ 140 เที่ยว) ก็จะปรับลดลงเหลือ 35 เที่ยว (หรือไปกลับ 70 เที่ยว) สาเหตุมาจากต้นทุนค่าน้ำมันที่สูงขึ้น และเฉลี่ยค่าน้ำมันไป-กลับ 4,000 บาท หากเที่ยวไหนมีผู้โดยสารน้อยก็แทบจะไม่มีกำไร

 

ปัจจุบันแต่ละบริษัทให้บริการเฉลี่ย 50 นาทีต่อเที่ยวในช่วงกลางวัน บางบริษัทให้บริการเฉพาะเวลากลางวัน บางบริษัทเปิดบริการ 24 ชั่วโมง แต่ช่วงกลางคืนจะขยายเวลาเป็น 2 ชั่วโมงต่อเที่ยว เพื่อประคับประคองไม่ให้ขาดทุนมากเกินไป

 

 

นอกจากนี้ทาง คณะกรรมการควบคุมการส่งทางบกกลาง ควรจะปฏิบัติตามตารางอัตราค่าโดยสารเมื่อเทียบกับการเปลี่ยนราคาน้ำมันที่กำหนดเอาไว้ให้ถูกต้อง เช่น ควรจะมีการประชุมพิจารณาเป็นระยะๆ เอาต้นทุนต่างๆมาใส่ในโครงสร้างที่มีอยู่ เพื่อคำนวณอัตราค่าโดยสารให้เหมาะสมกับสถานการณ์แต่ละช่วง โดยไม่ต้องให้ผู้ประกอบการไปเรียกร้อง ขอให้เคลื่อนไหวให้ถูกต้องตามเกณฑ์และตามตารางที่กำหนดไว้

 

ซึ่งได้แจ้งแนวทางในเรื่องนี้ไปยัง คณะกรรมการควบคุมการส่งทางบกกลางแล้ว แต่เรื่องก็ยังเงียบ ทำให้การประกอบการถดถอยไปเรื่อยๆ จำเป็นต้องลดเที่ยววิ่งลงอีก เพื่อให้เลือดไหลออกน้อยลง โดยจะวิ่งรถเหลือแค่ประมาณ 20% เท่านั้น และหากรัฐไม่เห็นใจ ไม่ช่วยเหลืออะไรผู้ประกอบเลย เชื่อว่าจะมีผู้ประกอบการทยอยหยุดวิ่งรถกันอย่างแน่นอน

 

ข่าวโดย จ.ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ จ.นครราชสีมา