ถอดบทเรียนไฟไหม้ล่าสุด เปิด 10 วิธีเอาตัวรอดจาก “หม้อแปลงระเบิด”

ถอดบทเรียนไฟไหม้ล่าสุด เปิด 10 วิธีเอาตัวรอดจาก “หม้อแปลงระเบิด”

เหตุไฟไหม้ล่าสุดที่ย่านสำเพ็ง พบต้นเหตุจากการระเบิดของหม้อแปลง สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ชวนส่องวิธีเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ "หม้อแปลงระเบิด" โดย ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง นักวิชาการจาก “นิด้า”

วานนี้ (26 มิ.ย.) เกิดเหตุเพลิงไหม้ย่านสำเพ็ง เขตสำพันธวงศ์ เจ้าหน้าที่ดำเพลิงเร่งปฎิบัติหน้า โดยใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง จึงจะสามารถควบคุมเพลิงได้ทั้งหมด ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 11 คน และเสียชีวิต 2 คน อีกทั้งอาคารร้านค้าละแวกนั้นก็ได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ คาดความเสียหายไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท 

จากการตรวจสอบต้นตอของเหตุไฟไหม้ล่าสุด พบว่า มีที่มาจากหม้อแปลงซึ่งมีอายุการใช้งานนานกว่า 20 ปี และมีส่วนชำรุด จนเกิดการระเบิดด้านนอก ประกอบกับบริเวณใกล้เคียงหม้อแปลงมีสายสื่อสารจำนวนมาก ซึ่งกลายเป็นเชื้อเพลิงชั้นดีทำให้ไฟลามอย่างรวดเร็ว

สำหรับประเด็นสายสื่อสารรกรุงรังใกล้กับหม้อแปลงระเบิด ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค บริษัท กรีนเนอร์ยี่ไทยแลนด์ จำกัด ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงวิธีการเอาตัวรอดจากเหตุหม้อแปลงระเบิดไว้ 10 ข้อ ดังนี้

1. สายสื่อสารรก ๆ หาทางเอาออกให้ได้ สายพวกนี้ติดไฟได้ และเป็นตัวทำให้ไฟที่ไหม้ลามเข้าอาคารและลามไปบริเวณใกล้เคียงได้

2. อย่าซื้อตึกแถวที่มีหม้อแปลงอยู่หน้าบ้าน หรือข้าง ๆ บ้านในระยะประชิด

3. ถ้าซื้อมาแล้ว ให้ใช้หน้าต่างที่ไม่ติดไฟ ทนไฟ  และปิดหน้าต่าง อย่าเปิด

4. ห้องที่อยู่ใกล้หม้อแปลง อย่าให้มีผ้าม่าน หรือวัสดุที่ติดไฟได้อยู่ใกล้หน้าต่าง

5. เตรียมถังดับเพลิงเอาไว้มาก ๆ

6. อย่าจอดรถใต้หม้อแปลง

7. อย่าค้าขายใต้หม้อแปลง

8. ถ้าเห็นหม้อแปลงควันขึ้น ให้รีบถอยห่าง แล้วตะโกน บอกทุกคนให้รีบหนีออกมา

9. หาซื้อปืน Thermo Gun มายิงวัดอุณหภูมิบ่อยๆ ถ้าเกิน 100 องศาเซลเซียสให้เตรียมตัวไว้ และแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาแก้ไขโดยด่วน

10. จำไว้เสมอว่า หม้อแปลงทุกลูกระเบิดได้เสมอ อย่าไปอยู่ใกล้ถ้าไม่มีเหตุจำเป็นเด็ดขาด

นอกจากนี้ ดร.สันต์ ระบุว่า เหตุไฟไหม้ล่าสุดที่สำเพ็ง ถือเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ควรเกิดขึ้น ทุกฝ่ายต้องช่วยกันเพื่อป้องกันแก้ไข และสิ่งสำคัญอันดับแรกคือ เอาเชื้อเพลิงที่ไม่จำเป็นออกไปจากบริเวณหม้อแปลงให้ได้ นั่นคือ สายสื่อสารทั้งหลายที่รุงรังอยู่ เป็นสิ่งที่ต้องจัดการโดยด่วน

----------------------------------------

อ้างอิง 
สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง