ข่าวปลอม! กรุงไทย ส่ง SMS ให้ ปชช. สามารถยื่นกู้ได้จำนวน 210,000 บาท ผ่านลิงก์

ข่าวปลอม! กรุงไทย ส่ง SMS ให้ ปชช. สามารถยื่นกู้ได้จำนวน 210,000 บาท ผ่านลิงก์

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ตรวจสอบกรณีที่มีการระบุว่า กรุงไทย ส่ง SMS ให้ประชาชนให้สามารถยื่นกู้ได้จำนวน 210,000 บาท ผ่านลิงก์ เป็นข้อมูลเท็จ

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 65 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ระบุว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการเงินในสื่อสังคมออนไลน์ในประเด็นกรุงไทย ส่ง SMS ให้ประชาชนให้สามารถยื่นกู้ได้จำนวน 210,000 บาท ผ่านลิงก์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ธนาคารกรุงไทย พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ
 

กรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับสินเชื่อกรุงไทย ส่ง SMS ให้ประชาชนให้สามารถยื่นกู้ได้จำนวน 210,000 บาท ผ่านลิงก์ ทางธนาคารกรุงไทย ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ ธนาคารไม่มีนโยบายในการส่ง SMS เพื่อเชิญชวนกู้เงิน และไม่มีการส่งลิงก์เพื่อให้ประชาชนกรอกข้อมูลผ่านเว็บไซต์แต่อย่างใด หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ Krungthai Contact Center 02-111-1111 หรือแจ้งผ่าน Facebook : Krungthai Care
 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ทั้งนี้หากพบ SMS อีเมล หรือ LINE ที่มีลิงก์แอบอ้างเป็นธนาคาร หรือพบเหตุผิดปกติ สามารถแจ้งผ่าน Facebook Fanpage Krungthai Care และ Krungthai Contact Center โทร 02-111-1111 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ธนาคารไม่มีนโยบายในการส่ง SMS เพื่อเชิญชวนกู้เงิน และไม่มีการส่งลิงก์เพื่อให้ประชาชนกรอกข้อมูลผ่านเว็บไซต์แต่อย่างใด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : ธนาคารกรุงไทย