บิ๊กโจ๊ก แถลงจับ รองผกก. - พวก รับเงินแก๊งจีนลวงเหยื่อ 39 ราย บังคับร่วมเพศ

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงจับ รองผู้กำกับ - พวก 4 นาย รับเงินแก๊งจีนลวงเหยื่อ 39 ราย บังคับร่วมเพศพร้อมถ่ายทอดสดผ่านแอปฯ ด้าน 6 หญิงไทยในเมียนมาคาดอีก 5 วันส่งตัวกลับ

วันที่ 24 มิถุนายน 2565 "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผบ.ตร. บินด่วนเชียงรายแถลงจับ "รองผู้กำกับ" พร้อมพวก 4 นาย รับเงินแก๊งจีนลวงเหยื่อ 39 ราย บังคับร่วมเพศโดยถ่ายทอดสดผ่านแอปฯจู้โส่ว ขณะที่ 6 หญิงไทยถูกหลอกไปเมียนมา ตำรวจช่วยตัวได้แล้ว คาดอีก 5 วันส่งตัวกลับ

 

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ "บิ๊กโจ๊ก" ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ต พร้อมด้วย พล.ต.ต.พิเชษฐ์ จิระนันตสิน รอง ผบช.ภ.5 , พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.จว.เชียงราย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวจับ "รองผู้กำกับ" พร้อมพวก 4 นาย ที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งชาวจีน หลอกชาวลาวและชาวไทยมาถ่ายทอดสดการร่วมเพศทางแอพพลิเคชั่น "จู้โส่ว" โดยสามารถทำการจับกุมได้ภายในรีสอร์ทแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ดอยฮาง อ.เมืองเชียงราย เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา

 

ซึ่งการจับกุมดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย (ตม.เชียงราย) พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้นำกำลังเข้าตรวจค้นรีสอร์ทแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.แม่กรณ์ และรีสอร์ทในพื้นที่ ต.ดอยฮาง อ.เมือง จ.เชียงราย พบกลุ่มผู้ต้องหากำลังทำการถ่ายทอดสดการมีเพศสัมพันธ์ผ่านแอพพลิเคชั่น "จู้โส่ว" โดยสามารถช่วยเหลือชาวไทยและชาวลาวที่ถูกหลอกให้มาทำงานและบังคับให้ร่วมเพศกัน จำนวน 29 คน

 

แบ่งเป็นกลุ่มเยาวชน มีเยาวชนชาย 6 คน เยาวชนหญิง 7 คน และกลุ่มผู้ใหญ่เป็นชาย 8 คน หญิง 8 คน โดยส่วนใหญ่เป็นชาวลาว พร้อมออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการได้จำนวน 17 ราย สามารถจับกุมได้แล้ว 16 ราย (เป็นชาวจีน 10 ราย ชาวไทย 3 ราย และชาวลาว 4 ราย) โดยมีบุคคลที่กำลังหลบหนีอีก 1 คน คือนายหลิว กัวเทา ชาวจีน ทำหน้าเป็นผู้จัดการ ในส่วนของเหยื่อทั้งที่เป็นผู้ใหญ่และเยาวชนที่ได้รับการช่วยเหลือปัจจุบันอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงรายและจังหวัดเชียงใหม่

 

 

โดยคดีมีขึ้นเมื่อระหว่างเดือน มกราคม - มีนาคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) กก.4 บก.สอท.4 สอท.สืบทราบว่าได้มีกลุ่มคนจีนลักลอบถ่ายทอดสดการมีเพศสัมพันธ์ในบ้านพัก 4 หลัง พื้นที่ดอยเขาควาย อ.เมือง จ.เชียงราย จึงได้สืบหาข่าวอย่างต่อเนื่อง จนพบว่าในวันที่ 31 มีนาคม 2565 พบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตำแหน่ง "รองผู้กำกับ" ได้นำหมายค้นเข้าตรวจค้นบ้านทั้ง 4 หลังพบอุปกรณ์การไลฟ์สด โทรศัพท์มือถือ ถุงยางอนามัย อุปกรณ์ Sex toy และตรวจพบบุคคลต่างด้าวภายในด้วย แต่กลับไม่มีการดำเนินคดีกับผู้ใดและรายงานผลตามหมายค้นว่าไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย

 

ต่อมาทางตำรวจ สอ.4 สอท.สืบทราบว่าหลังจากไม่มีการดำเนินคดีกับผู้ใด จึงได้ติดตามและตรวจสอบพบนายอนุสรณ์ ซึ่งเป็นผู้จัดหาสถานที่ในการถ่ายไลฟ์สด ได้ไปถอนเงินสดที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในสาขาเชียงราย จำนวน 800,000 บาท เพื่อนำไปให้กับตำรวจชุดหนึ่งในวันที่ 1 เมษายน และวันที่ 4 เมษายนได้เดินทางไปรับอุปกรณ์ที่ถูกยึดเอาไว้

 

จากนั้นวันที่ 12 เมษายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สอท.4 สืบทราบอีกว่า กลุ่มชาวจีนดังกล่าวได้ทำการถ่ายถ่ายทำไลฟ์สดกันอีก ก่อนที่นายอนุสรณ์จะนำไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่อีก จำนวน 100,000 บาท ในวันที่ 20 เมษายนทางแก๊งชาวจีนเดียวกันได้ย้ายไปเช่ารีสอร์ทแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ดอยฮาง อ.เมืองเชียงราย และนายอนุสรณ์คนเดิมได้ถอนเงินเพื่อนำไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ชุดหนึ่งที่ร้านกาแฟพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย จำนวน 100,000 บาท

 

จากนั้นวันที่ 26 พฤษภาคม ทางตำรวจ สอท.4 สืบทราบอย่างชัดเจนว่าแก๊งชาวจีนได้นำหญิงสาวชาวไทยและลาวหลายคนไปทำการถ่ายทำและเผยแพร่อีก จึงนำกำลังบุกเข้าจู่โจมตรวจค้นภายในรีสอร์ท ซึ่งสามารถจับกุมขบวนการได้ดังกล่าว

 

เบื้องต้นดำเนินคดีกับแก๊งชาวจีนในข้อหา "ร่วมกันเพื่อความประสงค์แห่งการค้าหรือโดยการค้าเพื่อแจกจ่ายหรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทำ ผลิต มีไว้ นำเข้าหรือให้นำเข้าในราชอาณาจักร ส่งออกหรือยังให้ส่งออกไปนอกราอาณาจักร พาไปหรือยังให้พาไปหรือทำให้แพร่หลายโดยประการใดๆ ซึ่งสื่อลามกอนาจารเด็ก, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้และเผยแพร่ส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามาก และข้อมูลฯ ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้"

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า พฤติการณ์ของคนร้ายกลุ่มนี้กล่าวคือกลุ่มผู้ต้องหาได้มีการทำแอพพลิเคชั่นจีนขึ้นมาเพื่อให้ผู้สนใจเข้ามาเสียเงินสมัครสมาชิกเพื่อดูการถ่ายทอดสดการมีเพศสัมพันธ์ โดยสมาชิกสามารถร้องขอให้คนแสดงทำตามที่ตนต้องการได้ เช่น ถอดเสื้อผ้าจับอวัยวะเพศ มีเพศสัมพันธ์ หรือเปลี่ยนคู่แสดง โดยกลุ่มผู้ต้องหาได้ใช้สถานที่ตามที่พักและโรงแรมต่างๆในพื้นที่ จ.เชียงราย เป็นสถานที่ในการถ่ายทอดสด รวมทั้งยังมีการนำเยาวชนทั้งชาวไทยและชาวลาวจากพื้นที่ต่างๆ นำมาถ่ายทอดสดการมีเพศสัมพันธ์อีกด้วย

 

ซึ่งนักแสดงจะได้ค่าตอบแทนโดยผู้ชาย 500 บาท และผู้หญิง 2,000 บาทต่อ 1 รอบ รอบละประมาณ 40 นาที โดยปกติจะมีการเช่าห้องหลังหนึ่งแล้วให้เยาวชนทั้งหมดอยู่แออัดรวมกันในห้องเดียวกัน และถูกบังคับทำงานแสดงโชว์วันละ 2 ช่วง ได้แก่ 08.00-17.00 น. และ 19.00-03.00 น. รวมกว่า 16 ชั่วโมง ก่อนจะได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม

 

ซึ่งจากการขยายผลพบว่าในช่วงระหว่างที่กลุ่มผู้ต้องหาได้กระทำความผิดดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ จ.เชียงราย นั้น ได้เคยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบการกระทำความผิดดังกล่าวมาแล้วในช่วงประมาณเดือน มีนาคม 2555 แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจกลับเพิกเฉยและไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย และยังได้มีการเรียกรับผลประโยชน์เพื่อให้ไม่มีการจับกุมเกิดขึ้น โดยเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดกองกำกับการสืบสวนจังหวัดเชียงราย จำนวน 4 ราย ซึ่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย ได้มีการออกหมายจับเจ้าหน้าที่รัฐทั้ง 4 ราย และได้ดำเนินการจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ประกอบด้วย นายตำรวจที่ถูกดำเนินคดี จำนวน 4 นาย เป็นระดับยศ "พ.ต.ท." ที่มีตำแหน่งเป็นรักษาการ "รองผู้กำกับ" อายุ 42 ปี และระดับ ร.ต.อ. อีกจำนวน 2 นาย อายุ 48 ปี และ 50 ปี และตำรวจชั้นประทวนยศ ส.ต.อ. อายุ 30 ปี จำนวน 1 นาย ในข้อหา "เป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือมาหาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น,ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต"

 

คดีดังกล่าวเป็นคดีที่สื่อมวลชนและประชาชนให้ความสนใจโดยได้มีการประชุมเร่งรัดและติดตามการดำเนินคดีดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการขยายผลสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้เพิ่มเติมจำนวนมากได้มีการกำชับชุดพนักงานสอบสวนให้มีความรัดกุมในการรวบรวมพยานหลักฐาน รวมทั้งให้มีความละเอียดรอบคอบและใช้หลักผู้เสียหายเป็นศูนย์กลางในการสอบปากคำเหยื่อที่ได้รับการช่วยเหลือ

 

นอกจากนี้ยังได้มีการสืบสวนพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐที่มีการปล่อยปละละเลยการปฏิบัติหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์และไม่จับกุมผู้ต้องหาไปดำเนินคดีตามกฎหมาย ดังนั้นหากพบว่ามีการกระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหาจริงจะดำเนินการทั้งทางวินัยและกฎหมายโดยเด็ดขาด

 

ทั้งนี้ในส่วนของคนไทย 6 คนที่ถูกหลอกให้ไปค้าประเวณีในพื้นที่ตอนเหนือของรัฐฉาน ประเทศเมียนมา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล เผยว่า หลังจากที่ได้รับการร้องขอความช่วยเหลือกรณีมีหญิงสาวคนไทย 6 คน ถูกหลอกให้ไปทำงานในประเทศเมียนมาแล้วถูกบังคับให้ค้าประเวณี โดยถูกนำตัวไปอยู่ในพื้นที่ตอนเหนือของรัฐฉาน ซึ่งเป็นพื้นที่ปกครองของชนกลุ่มน้อยว้า ขณะนี้ทางตำรวจว้าได้ช่วยเหลือทั้ง 6 คนเอาไว้แล้ว และอยู่ระหว่างการสอบสวนและเตรียมส่งต่อให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมียนมา โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 5 วันเพื่อส่งตัวกลับประเทศไทย ทางช่องทางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย ต่อไป

 

ข่าวโดย ณัฐวัตร ลาพิงค์ จ.เชียงราย