อดีตครูผุดไอเดีย ผลิต "ถ่าน" ก้อนอัดแน่น ขานรับนโยบาย "เตามหาเศรษฐี"

อดีตครูเมืองสกล ผุดไอเดีย ผลิต "ถ่าน" ก้อนอัดแน่นขายสร้างรายได้งาม หลังราคา "ก๊าซหุงต้ม" แพง ขานรับนโยบาย "เตามหาเศรษฐี"

ในยุคสภาวะที่พลังงานมีราคาแพงขึ้นทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมัน หรือราคา "ก๊าซหุงต้ม" ที่พุ่งสูงโดยไม่มีทีท่าว่าจะลดลง ทำให้ชาวบ้านหันมาใช้ฟืนและ "ถ่าน" มากขึ้น เพราะเป็นวิถีดั้งเดิมของคนไทยมาช้านาน

นายพงษ์นารถ แก้วก่า อดีตข้าราชการครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสกลนคร ก็เกิดแนวคิดที่จะผลิต "ถ่าน" อัดก้อนขาย โดยเห็นเศษถ่านที่ไม่ได้ใช้ให้เกิดประโยชน์จึงได้รับซื้อเศษถ่านในราคาถูก จากนั้นก็ซื้อเครื่องผสมถ่าน และเครื่องอัดถ่านมาทำการผลิต

อดีตครูผุดไอเดีย ผลิต \"ถ่าน\" ก้อนอัดแน่น ขานรับนโยบาย \"เตามหาเศรษฐี\"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ขั้นตอนการผลิต "ถ่าน" เริ่มต้นจากการนำเศษถ่านมาบดให้ละเอียดด้วยเครื่องบดโดยผสมน้ำเล็กน้อย จากนั้นเอาไปใส่ที่เครื่องอัด ในระหว่างนั้นก็เอาแป้งมันผสมลงไปให้จับตัวเป็นก้อน และนำมาตากในแดดอย่างน้อยเป็นเวลา 2 วัน ก็จะได้ "ถ่าน" พร้อมใช้ ราคากิโลกรัมละ 15 บาท

คุณครูพงษ์นารถ กล่าวด้วยว่า "ถ่าน" ชนิดนี้จะแข็งเป็นพิเศษไม่แตกง่ายๆ แต่ให้พลังงานความร้อนที่สูง แต่ละก้อนใช้ได้นานประมาณ 2 ชั่วโมง จะไม่มีควันหรือทีก็น้อย ในอนาคตจะผสมตะไคร้สำหรับไล่ยุง หรือใช้ผสมกัยใบเตยที่ให้กลิ่นหอม ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ เพราะทำให้สดชื่นเมื่อได้กลิ่นหอมขานรับนโยบาย "เตามหาเศรษฐี"