เช็ก "ราคาถ่าน" ล่าสุด! ธุรกิจเผาถ่านโอดต้นทุนสูง ไม้-ขี้เลื่อย ขึ้นราคาอีก

แม่ค้า "เผาถ่าน" ขาย โอดไม้-ขี้เลื่อยขึ้นราคา จำใจต้องปรับตามเหตุต้นทุนสูง เผยช่วงนี้ ราคาน้ำมัน - ก๊าซหุงต้มแพง คนแห่ออเดอร์ถ่านเพียบ

จากปัญหา "ราคาน้ำมัน" ที่ปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ "ก๊าซหุงต้ม" ส่งผลให้ประชาชนทั่วไป รวมทั้งพ่อค้าแม่ค้าและธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงต่างปรับตัวหันไปใช้พลังงานจากแหล่งอื่นกันมากขึ้น อาทิ เตาถ่าน เพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และต้นทุนการผลิต

 

 

ซึ่งงานนี้ส่งผลดีให้ธุรกิจเผาถ่านขายกลับมาคึกคักอย่างมาก ถึงขั้นทำไม่ทันตามออเดอร์ที่สั่งเข้ามาจำนวนมาก แต่ราคาวัตถุดิบที่จะนำมาเผาถ่าน ทั้งไม้และขี้เลื่อยจากโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา และลานเทมีการปรับราคาสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาถ่านก็มีการปรับราคาขึ้นเช่นเดียวกัน โดยถ่านก้อนเล็ก จากกระสอบละ 380 บาท ปรับขึ้นเป็นกระสอบละ 400 บาท ส่วนถ่านก้อนใหญ่ จากกระสอบละ 400 บาท ปรับขึ้นเป็นกระสอบละ 440 บาท

น.ส.สมปอง อายุ 55 ปี ชาว จ.ร้อยเอ็ด ที่มาเช่าพื้นที่บ้านควนห้วยนาง หมู่ 1 ต.หนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เพื่อทำธุรกิจเผาถ่านขาย ซึ่งมีเตาเผาถ่านอยู่ 2 ประเภท คือ การเผาลาน ราคาค่าเช่าเดือนละ 5,000 บาท โดยใช้ปีกไม้ยางพาราแปรรูปและขี้เลื่อยเป็นวัตถุดิบหลักในการเผาถ่าน และเผาด้วยเตาอบ ค่าเช่าเดือนละ 10,000 บาท ซึ่งใช้ไม้เบญจพรรณท่อนขนาดใหญ่เป็นวัตถุดิบในการเผา

 

 

น.ส.สมปอง เจ้าของเตาเผาถ่าน กล่าวว่า ตนเคยทำงานเป็นลูกจ้างเตาเผาถ่านมาก่อน กระทั่งได้ลาออกมาทำธุรกิจของตนเองมาได้ประมาณ 7 เดือน หลังจากราคาก๊าซหุงต้มสูงขึ้นโดยยุ้งใหญ่ในกรุงเทพฯโทรศัพท์เข้ามาสั่งถ่านจากตนเป็นจำนวนมาก แต่ตนผลิตไม่ทันจึงรับออเดอร์ได้ไม่มาก โดยเดือนนึงสามารถผลิตได้ประมาณ 3 คันรถบรรทุกสิบล้อเท่านั้น โดยบรรทุกๆได้คันละ 389 กระสอบ เพราะพื้นที่และเตามีจำกัด และไม่มีเงินทุนที่จะเพิ่มจำนวนเตา

 

ขณะที่ราคาไม้จากโรงงาน รวมทั้งขี้เลื่อยมีการปรับราคาขึ้นทั้งหมด โดยปีกไม้ ราคาเดิมกิโลกรัมละ 50-75 สตางค์ หรือตันละ 500-750 บาท แต่ขณะนี้ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 1 บาท หรือตันละ 1,000 บาท

 

ส่วนไม้ท่อน ราคาเดิมกิโลกรัมละ 75 สตางค์ หรือตันละ 750 บาท ขณะนี้ปรับราคาขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 1.20-1.40 สตางค์ หรือตันละ 1,200-1,400 บาท และถ้าช่วงฝนตกก็จะมีการปรับราคาไม้ขึ้นอีก เพราะเข้าตัดไม้ในแปลงไม่ได้

 

ส่วนขี้เลื่อยก็ปรับราคาขึ้นเช่นกันเป็นตันละ 1,000 บาท โดยเจ้าของลานเท และโรงงานบอกจำเป็นต้องปรับราคาเพราะน้ำมันขนส่งแพง โดยทางเตาถ่านก็ยังมีค่าน้ำมันดีเซลที่นำมาใช้เลื่อยไม้ด้วย รวมทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ทำให้มีการปรับราคาขายถ่านด้วย

  • ถ่านก้อนเล็กจากไม้ยางพารา จากกระสอบละ 320 บาท ปรับขึ้นเป็นกระสอบละ 400 บาท
  • ถ่านก้อนใหญ่จากไม้ท่อนขนาดใหญ่ จากเดิมกระสอบละ 400 บาท ปรับเป็นกระสอบละ 440 บาท

ซึ่งหลังจากที่ปัญหาราคาก๊าซหุงต้มปรับขึ้นนั้นก็ทำให้ถ่านเป็นที่ต้องการอย่างมากในท้องตลาด