ระทึก! ไฟไหม้โรงงานผสมสีย่านบางพลี นักดับเพลิง-พนง.ถูกแรงระเบิดเจ็บ 4 ราย

ระทึก! ไฟไหม้โรงงานผสมสีย่านบางพลี นักดับเพลิง-พนง.ถูกแรงระเบิดเจ็บ 4 ราย ขณะที่ นายกอบต.บางพลีใหญ่ สั่งตรวจสอบใบอนุญาต

"ไฟไหม้" ระทึก! วันนี้ (18 มิถุนายน 2565) เมื่อเวลา 11.00 น. พ.ต.ต.สิทธิพงศ์ ปานไทสง สารวัตรสอบสวน สภ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ภายในบริษัทผสมสีแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในซอยวงศ์แพทย์ ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วยรถดับเพลิง อบต.บางพลีใหญ่ และเทศบาลใกล้เคียงกว่า 10 คัน และเจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัย

 

 

ที่เกิดเหตุพบโรงงานเป็นอาคารสูง 2 ชั้น เป็นโรงงานประกอบกิจการโรงงานผสมสี ได้พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้อยู่ภายในโรงงานดังกล่าวอย่างรุนแรง เนื่องจากภายในโรงงานดังกล่าวมีถังสีและถังเคมีจำพวกทินเนอร์เก็บอยู่จำนวนมาก จึงกลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

 

ขณะเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังเข้าระงับเหตุในจุดเกิดเหตุภายในตัวอาคาร แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อเกิดการระเบิดซ้ำสองจนไฟลุกท่วมใส่ตัวเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในขณะนั้นจนต้องพากันพยุงตัวออกจากที่เกิดเหตุเพื่อปฐมพยาบาล เบื้องต้นพบว่ามีนักดับเพลิงบาดเจ็บ 2 นาย และมีพนักงานของบริษัทดังกล่าวได้รับบาดเจ็บอีก 2 ราย ทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว

 

ขณะเจ้าหน้าที่ดับเพลิงส่วนที่เหลือได้ช่วยกันใช้น้ำยาโฟมเข้าฉีดเพื่อสกัดเปลวเพลิงอยู่นานกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้

 

 

นายเดชา เพ็ชรไทย หัวหน้าชุดปฏิบัติการผจญเพลิงของหน่วยบรรเทาสาธารณภัยบางพลี เล่าวินาทีที่เกิดการระเบิดรอบสองจนทำให้ทีมดับเพลิงได้รับบาดเจ็บว่า ขณะเกิดเหตุตนและทีมงานกำลังเข้าสกัดเพลิงที่ชั้นสองของตัวอาคาร จังหวะนั้นมีน้องดับเพลิงอีกทีมประกบหลังฉีดน้ำตามเข้ามาเพื่อหวังจะดับเพลิง แต่จังหวะที่กำลังเข้าควบคุมสถานการณ์ เปลวเพลิงจากด้านหลังได้ย้อนเข้ามาในตัวอาคารอีก ก่อนที่จะเกิดการระเบิดขึ้นรอบสองเสียงดังสนั่น เมื่อตนมองลงไปเห็นแต่แสงเพลิงและทีมดับเพลิงกำลังช่วยกันฉีดน้ำจนมาทราบภายหลังว่ามีนักดับเพลิงได้บาดเจ็บ 2 นาย ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็น สท.ของเทศบาลบางพลี และเป็นอาสาสมัครบรรเทาสาธารณะภัยบางพลีด้วยเช่นกัน เคราะห์ดีที่สวมใส่ชุดป้องกันไฟจึงทำให้ลดความรุนแรงของแรงระเบิดได้เป็นอย่างดี

 

ขณะที่ ดร.วีร์สุดา รุ่งเรือง นายกอบต.บางพลีใหญ่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่าเป็นอาคารพาณิชย์ที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย ซึ่งหลังจากนี้จะได้ให้ผู้เกี่ยวข้องไปตรวจสอบว่าบริษัทแห่งนี้มีการขอใช้อาคารถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และมีการลักลอบดัดแปลงตัวอาคารหรือไม่อย่างใด

 

พร้อมกันนี้จะให้ทางสาธารณะของ อบต. ประสานกับกรมควบคุมมลพิษและอุตสาหกรรมโรงงานเข้าตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ ของบริษัทแห่งนี้ ทั้งในเรื่องของใบอนุญาต หากตรวจสอบแล้วพบความผิดใดก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

 

"ตั้งแต่เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานหมิงตี้มานี้ ตนในฐานะนายกฯเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งใหม่ ได้สั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องไปเร่งสำรวจและตรวจสอบอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะโรงงานที่มีสารเคมีไวไฟว่ามีทั้งหมดเท่าไหร่ และมีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ เพื่อควบคุมและป้องกันเหตุในอนาคต ส่วนผู้บาดเจ็บที่เป็นนักดับเพลิงนั้น ตนได้สั่งการให้ดูแลและเยียวยาเรื่องการรักษาอย่างเต็มที่"

 

ทางด้าน พ.ต.ต.สิทธิพงศ์ ปานไทสง สว.(สอบสวน) สภ.บางพลี กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าขณะเกิดเหตุมีพนักงานกว่า 10 คนกำลังทำงานตามปกติ จากนั้นจู่ ๆ ก็ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นหนึ่งครั้งที่ชั้นสองของตัวอาคาร ไม่นานก็เกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว พนักงานจึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาระงับเหตุ โดยในเบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ได้ ซึ่งจะประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) เข้าตรวจสอบ และเชิญเจ้าของโรงงานและผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งพนักงานที่อยู่ในที่เกิดเหตุ มาทำการสอบปากเพิ่มเติมอีกครั้ง

 

ข่าวโดย สุธินันท์ คงสินธ์ จ.สมุทรปราการ