บขส.หาดใหญ่ ปรับลดจำนวนเที่ยวรถ หลังผู้โดยสารลดลง "น้ำมันแพง"

บขส.หาดใหญ่ แห่งที่ 1 ปรับลดจำนวนเที่ยวรถบางเส้นทาง หลังผู้โดยสารลดลง และผลพวงจากราคาน้ำมันแพง ยืนยันไม่กระทบต่อการเดินทางของประชาชนอย่างแน่นอน

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 65 หลังจากราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคาค่าโดยสาร และจำนวนเที่ยวการเดินรถโดยสาธารณะ ที่ สถานีขนส่งผู้โดยสารเทศบาลนครหาดใหญ่ แห่งที่ 1 อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พบว่าผู้ประกอบการขนส่งผู้โดยสาร ได้ปรับลดเที่ยวการเดินรถ บางเส้นทางลงเหลือเพียงวันละ 1-2 เที่ยวเท่านั้น
 

นายยงยุทธ รักษาภิกษุ ผอ.สถานีขนส่งผู้โดยสารเทศบาลนครหาดใหญ่ เปิดเผยว่า หลังการผ่อนคลายมาตรการด้านการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บรรยากาศการเดินทางเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ มีประชาชนใช้บริการรถขนส่งสาธารณะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะช่วงเทศกาลและวันหยุดยาว แต่ช่วงวันธรรมดามีบางเส้นทางที่ต้องปรับลดจำนวนเที่ยวการเดินรถ เนื่องจากผู้โดยสารน้อย และถึงแม้ว่าขณะนี้ราคาน้ำมันจะมีราคาแพง แต่ยืนยันว่า ยังไม่มีการปรับขึ้นค่าโดยสารแต่อย่างใด

สำหรับการบริการประชาชน บขส.หาดใหญ่ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เข้ามาดูแลอำนวยความสะดวก และความปลอดภัย ตลอดการใช้บริการ โดยเฉพาะการดูแลผู้โดยสารที่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวคอยให้บริการตลอด 24 ชม. อีกทั้ง มีกำหนดช่วงเวลาออกรถที่ชัดเจน ไม่มีปัญหาผู้โดยสารตกค้าง หรือ ผู้โดยสารรอรถเป็นเวลานานอย่างแน่นอน
 

ขณะที่คุณจรินันท์ สุวรรณโณ ผู้ประกอบการขนส่งผู้โดยสารสาธารณะ บอกว่า จะต้องปรับลดจำนวนการเดินรถ เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารในแต่ละวัน อย่างรถบัสโดยสารสาธารณะเส้นทาง หาดใหญ่ – ระนอง ปรับลดจาก 3 เที่ยว เหลือเพียง 1 เที่ยวต่อวันเนื่องจากเป็นเส้นทางที่ประชาชนเดินทางค่อนข้างน้อย ส่วนใหญ่จะเป็นชาวเมียนมาที่เข้ามาทำงานในจังหวัดสงขลา

เช่นเดียวกับ รถตู้สายด่านนอก-หาดใหญ่-ภูเก็ต ขณะนี้ได้ปรับลดจากวันละ 6 เที่ยว เหลือวันละ 2 เที่ยว บวกกับต้นทุนค่าน้ำมันแพง เมื่อหักรายจ่ายแล้วกำไรก็เหลือเพียงน้อยนิด จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาให้การช่วยเหลือหรือดูแลในเรื่องนี้