"ปลดล็อกกัญชา" วุ่น หมอโพสต์เด็ก 14 เสพกัญชามีอาการทางประสาท ส่งแอดมิทด่วน

"ปลดล็อกกัญชา" วุ่น หมอโพสต์เด็ก 14 เสพกัญชามีอาการทางประสาท ส่งแอดมิทด่วน

หมอโคราชโพสต์เฟซบุ๊กเด็กอายุ 14 ปี เสพกัญชาแล้วเกิดอาการทางประสาท ก่อนนำตัวส่งตรวจ รพ.ด่วน ชี้กัญชามีทั้งคุณและโทษ ย้ำพ่อแม่ดูแลบุตรหลาน

กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจท่านหนึ่ง โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง จ.นครราชสีมา โพสต์ข้อความกรณี เด็กอายุ 14 ปี เสพกัญชาแล้วเกิดอาการทางประสาท ก่อนนำตัวส่งตรวจโรงพยาบาลเป็นการด่วน ชี้กัญชามีทั้งคุณและโทษ ย้ำพ่อแม่ดูแลบุตรหลาน


 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ศธ.ประกาศห้ามใช้กัญชา กัญชง ในสถานศึกษา

- ขอนแก่นพบ ปชช.แพ้กัญชาเข้ารักษากว่า 100 รายหลังปลดล็อกกัญชา

- "กัญชา" ใช้อย่างไรให้ปลอดภัยเกิดประโยชน์ ใครจำเป็นที่สุดต้องใช้

 

ข้อความจาก กุมารแพทย์ ท่านนี้ระบุว่า "บันเทิง เด็กอายุ 14 ปีเสพกัญชา แล้วเกิดอาการทางประสาทจนต้องมาแอดมิทที่นี่ เพลีย เริ่มแล้วครับ กัญชาไม่เน้นสันทนาการ แต่ผลงานก็ตามที่เกิดขึ้น

 

กัญชามีทั้งคุณและโทษ การจะเอาอะไรที่มีทั้งคุณและโทษออกมาใช้มันต้องรัดกุมจริงๆ ฝากรัฐไม่ได้ ก็ฝากพ่อแม่ด้วยนะครับ เดี๋ยวคงมาเรื่อยๆ โชคดีที่ไม่เป็นอะไรมาก ถ้าไม่ตีแผ่ก็จะบอกว่าไม่มีแต่พอตีแผ่เดี๋ยวก็โทรมาอีก"

 

พร้อมกันนี้ยังได้โพสต์ภาพผลการตรวจหาสารเสพติดในร่างกายด้วย เป็นภาพ Amphetamine : Negative / THC : Positive (Screening Test) โดยผลการตรวจดังกล่าวบ่งชี้ว่า ผลตรวจ Amphetamine หรือสารเสพติดจำพวกยาบ้าเป็นลบ แต่พบสาร THC ในร่างกาย ซึ่งเป็นสารที่พบได้หลังบริโภคกัญชาจะออกฤทธิ์ต่อสมอง ทำให้ร่างกาย อารมณ์และจิตใจเปลี่ยนแปลงไป

 

โพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นและแชร์โพสต์จำนวนมาก นับเป็นประเด็นร้อนที่ประชาชนทุกภาคส่วนต่างพูดถึงและแสดงความวิตกห่วงใยเรื่องการเข้าถึงกัญชาโดยง่ายของบุตรหลาน เด็กและเยาวชนหลังจากมีการประกาศ ปลดล็อกกัญชา เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 เป็นต้นมา ว่า จะมีมาตรการกำกับควบคุมดูแลที่รัดกุมแค่ไหน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เยาวชนเสพกัญชาและเกิดอาการทางประสาทอย่างกรณีนี้เกิดขึ้นอีก

 

ล่าสุด (17 มิ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจและเวชบำบัดวิกฤติ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยอาการล่าสุดของเด็กวัย 14 ปีรายดังกล่าวว่า ด้วยอาการเสพกัญชาซึ่งตัวเด็กมีอาการทางระบบประสาท มีอาการซึมและมีไข้

 

ทางแพทย์ได้ทำการรักษาพยาบาลจนเด็กเริ่มมีอาการดีขึ้นและเด็กได้ยอมรับว่าเสพกัญชามา ซึ่งผลจากการตรวจปัสสาวะก็พบสาร THC ของกัญชาอยู่ในปัสสาวะของเด็ก ทั้งนี้ยังถือว่าโชคดีที่เด็กคนดังกล่าวมีอาการไม่รุนแรงมากนัก ขณะนี้แพทย์ได้อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว

 

ทั้งนี้ การออกกฎระเบียบให้บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีห้ามใช้กัญชา และสารสกัดจากกัญชาถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาทั้งหมดก็ควรระบุให้ชัดเจนว่า ห้ามใช้ในบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี

 

โดยเฉพาะการควบคุมผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาควรมีการควบคุมอย่างจริงจัง เนื่องจากขณะนี้ทุกคนสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ง่ายมาก ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์น้ำดื่ม อาหาร ขนม และคุกกี้ที่มีส่วนผสมกัญชาที่มีวางจำหน่ายทั่วไป ทำให้เด็กและเยาวชนก็สามารถเข้าถึงได้ง่ายด้วยเช่นกัน ซึ่งกัญชาและสารสกัดจากกัญชาจะมีผลต่อระบบประสาทของเด็กทั้งในระยะสั้นและระยะยาว