ขอนแก่นพบ ปชช.แพ้กัญชาเข้ารักษากว่า 100 รายหลังปลดล็อกกัญชา

ขอนแก่นพบ ปชช.แพ้กัญชาเข้ารักษากว่า 100 รายหลังปลดล็อกกัญชา

สสจ.ขอนแก่น เร่งทำความเข้าใจประชาชนในการใช้ กัญชา ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ หลัง ปลดล็อกกัญชา ล่าสุด พบประชาชนเข้ารับการรักษาจากอาการแพ้กัญชาที่มีส่วนผสมในเครื่องดื่มและอาหารกว่า 100 ราย

(17 มิถุนายน 2565) เภสัชกร เชิดชัย อริยานุชิตกุล เภสัชกรเชี่ยวชาญ ด้านเภสัชสาธารณสุข รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขได้มีการ "ปลดล็อกกัญชา" ออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2565 ที่ผ่านมา

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "กัญชา" ใช้อย่างไรให้ปลอดภัยเกิดประโยชน์ ใครจำเป็นที่สุดต้องใช้

- โฆษณาขาย"ผลิตภัณฑ์กัญชา"เกินจริง โทษถึงจำคุก

- ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ สธ. ให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม

 

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการมีการลงพื้นที่ให้ความรู้และรณรงค์ให้ประชาชนใน จ.ขอนแก่น ได้มีการใช้ "กัญชา" มาใช้ประโยชน์อย่างถูกวิธีและเหมาะสม เพื่อความปลอดภัยและเพื่อสุขภาพที่ดี โดยได้เน้นย้ำในเรื่องของการใช้เพื่อรักษาโรคซึ่งจะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของบุคลากรทางการแพทย์และไม่ควรใช้เพื่อความบันเทิงและสันทนาการ เช่น การสูบเพราะจะทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพและผิดพ.ร.บ.การสาธารณสุขมีโทษทั้งจำคุกและปรับ

 

ซึ่งนอกจากการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ให้ความรู้กับประชาชนในแต่ละอำเภอแล้วยังได้ประสานไปยังโรงพยาบาลของรัฐและเอกชนรวมทั้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลในทุกอำเภอทั้ง 26 อำเภอได้จัดทำป้ายไวนิลขนาดใหญ่ รวมทั้งป้ายรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องประโยชน์และโทษของการใช้พืชกัญชาติดไว้ที่ด้านหน้าโรงพยาบาลทุกแห่งเพื่อสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนซึ่งขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น

 

รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า หลังจากการ ปลดล็อกกัญชา พบว่าในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นมีประชาชนเข้ารับการรักษาอาการแพ้กัญชาที่ผสมอยู่ในอาหารและเครื่องดื่มกว่า 100 ราย โดยทั้งหมดมีอาการไม่รุนแรงมากมีเพียงอาการวิงเวียนศีรษะและเคลื่อนไส้เท่านั้น และมีป่วยทางจิตเวชจากการใช้สารเสพติด 1 ราย ที่การใช้กัญชาโดยการสูบที่มีอาการกำเริบซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ส่งตัวไปรักษาเรียบร้อยแล้ว

 

ขอนแก่นพบ ปชช.แพ้กัญชาเข้ารักษากว่า 100 รายหลังปลดล็อกกัญชา

 

 

ขณะที่จำนวนผู้ที่ลงทะเบียนจดแจ้งเพื่อปลูกกัญชาผ่าน 3 ช่องทาง คือ แอปพลิเคชั่น “ปลูกกัญ” เว็บไซต์ของ อย. และให้ สสจ. หรือ อปท. ลงทะเบียนจดแจ้งให้นั้นจากการรายงานข้อมูลเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.2565 ที่ผ่านมาพบว่า ในพื้นที่ขอนแก่นมีจำนวน 21,432 คน แบ่งเป็นจดแจ้งเพื่อใช้ในครัวเรือนจำนวน 15,498 ราย จดแจ้งเพื่อใช้ในทางการแพทย์เช่นแพทย์แผนไทยจำนวน 1,326 ราย จดแจ้งเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์จำนวน 642 ราย และจดแจ้งเพื่อใช้ในงานวิจัยจำนวน 6 ราย

 

ขอนแก่นพบ ปชช.แพ้กัญชาเข้ารักษากว่า 100 รายหลังปลดล็อกกัญชา

 

ขอนแก่นพบ ปชช.แพ้กัญชาเข้ารักษากว่า 100 รายหลังปลดล็อกกัญชา