"กัญชา" ฟีเวอร์วิสาหกิจชุมชน จ.ตรัง ต่อยอดทำไอติมกัญชา

"กัญชา" ฟีเวอร์วิสาหกิจชุมชนบ้านควนสุขภาวะ จ.ตรัง ต่อยอดทำไอติมกัญชา โพสต์ขายผ่านออนไลน์ ทำให้ยอดขายดี กลายเป็นเมนูยอดฮิต

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565 ที่วิสาหกิจชุมชนบ้านควนสุขภาวะ ม.4 ต.บ้านควน อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นวิสาหกิจชุมชุมปลูกกัญชา เพื่อใช้สำหรับทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน โดยได้เก็บช่อดอกและเมล็ดป้อนกองยา กรมการแพทย์แผนไทย และใบอบแห้งป้อนโรงผลิตยาแผนโบราณ รพ.ห้วยยอด จ.ตรัง

ส่วนลำต้น และราก ทางกลุ่มวิสาหกิจทำเป็นกัญชาดองน้ำผึ้ง และกัญชาดองเหล้า ส่วนใบแห้งอีกส่วนหนึ่งนำไปทำชากัญชา ทั้งนี้ หลังแปรรูปนำไปโพสต์ขายผ่านออนไลน์ ทำให้ยอดขายดี

\"กัญชา\" ฟีเวอร์วิสาหกิจชุมชน จ.ตรัง ต่อยอดทำไอติมกัญชา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ล่าสุด ทางกลุ่มได้ต่อยอดนำใบกัญชามาแปรรูปเป็นไอศกรีมผสมกัญชา หรือ ไอติมกัญชา แบบถ้วยวางขายในร้านอาหารสุขภาพ โดยโรงงานที่ผลิตเป็นโรงงานตามมาตรฐานสาธารณสุข และใช้สัดส่วนผสมจากกัญชาตามสูตรที่เหมาะสม

โดยใช้ทั้งใบกัญชาตากแห้ง และใบสด ไปเป็นส่วนผสมทำไอศกรีมกัญชา ขายที่ร้านอาหารของตนเอง ซึ่งหลังเปิดตัวทำให้เป็นที่ถูกใจของลูกค้า จนต้องเร่งมือทำ ซึ่งขั้นตอนการทำจะพิถีพิถันทุกขั้นตอนและใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติและปลูกเองเท่านั้น

นางการะเกด สรพิพัฒน์ พาผู้สื่อข่าวดูขั้นตอนการผลิตไอศกรีมทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การเตรียมวัตถุดิบ โดยใช้ใบกัญชาแห้ง นำมาปั่นบดให้ละเอียดแล้วร่อนเอาอย่างละเอียดที่สุด ส่วนใบกัญชาสด ก็นำมาปั่นคั้นเอาน้ำ นำมาผสมรวมกัน และนำไปปั่นเป็นไอศกรีมด้วยเครื่องปั่นแบบโบราณ ไม่มีส่วนผสมของสารเสริม จนได้ไอศรีมเนื้อเนียนละเอียด หวานกำลังดี มีกลิ่นหอมของกะทิ ใบเตยหอม และกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ของใบกัญชา โดยขายที่ร้านทางเลือก ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพ ซี่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนวัยทำงาน และผู้สูงอายุ

นางการะเกด สรพิพัฒน์ กล่าวว่า ไอศกรีมกัญชาใช้ทั้งใบแห้ง และใบสด เป็นส่วนผสม ผลิตแบบโบราณ ควบคุมการผลิตอย่างละเอียดทุกขั้นตอน จนได้ไอศกรีมกัญชาบรรจุถ้วยพร้อมรับประทาน รสชาติจะหวานหอมอร่อย โดยที่ผ่านได้ผลิตและวางขายในงานสัมมนาวิชาการกัญชา ในราคาถ้วยละ 40 บาท ได้รับผลตอบรับอย่างดี สำหรับผู้ที่อยากลองรับประทานสามารถซื้อได้ ที่ร้านอาหารทางเลือก ถ.เพลินพิทักษ์ อ.เมือง จ.ตรัง