เชียงใหม่ ย้ำสถานศึกษาต้องปลอด "กัญชา" ห่วงส่งผลต่อพัฒนาการเด็ก

เชียงใหม่ ย้ำสถานศึกษาต้องปลอด "กัญชา" ห่วงส่งผลต่อพัฒนาการเด็ก

ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ ย้ำสถานศึกษาต้องปลอด "กัญชา" ห่วงส่งผลต่อพัฒนาการของเด็ก ด้านรอง สสจ.เชียงใหม่ กำชับทุกโรงพยาบาลรับมือ เตรียมพร้อมแนะแนวทางการใช้กัญชาอย่างถูกต้องสำหรับผู้ประกอบการเครื่องดื่ม - ร้านอาหาร

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565 ดร.ยุพิน บัวคอม ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงประเด็น "กัญชา" ภายในสถานศึกษา อยู่ในระหว่างการหารือกับกระทรวงสาธารณสุข แต่ในทางปฏิบัติสถานศึกษาทุกแห่งจะต้องปลอดกัญชา และต้องสร้างความเข้าใจให้กับ ครู เด็กนักเรียน ในเรื่องของผลดี และผลเสียของการใช้ "กัญชา"เนื่องจากการปลดล็อกให้ใช้ในทางการแพทย์

สำหรับกัญชาภายในสถานศึกษา ก็เหมือนกับเรื่องของยาเสพติดจะต้องไม่มีภายในสถานศึกษา ควรเป็นสถานที่ปลอดกัญชา รวมถึงอาหารที่จำหน่ายภายในสถานศึกษาก็ต้องไม่มีส่วนผสมของ "กัญชา"เนื่องจากกังวลว่าจะส่งผลต่อพัฒนาการของเด็กนักเรียน และเชื่อว่าสถานศึกษาทุกแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ ทราบถึงข้อกังวลดังกล่าวอยู่แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

“ยังมีความกังวลเกี่ยวกับประเด็นที่เด็กนักเรียนมีความเข้าใจผิดในการใช้กัญชา เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถเข้าถึง และหาซื้อได้ง่าย ไม่อยากให้เด็กเยาวชนเข้าไปยุ่งเกี่ยว หากมีโอกาสจะพูดคุยกับ ผอ.เขต ให้เฝ้าระวังไม่ให้เข้าไปแพร่ภายในโรงเรียน และต้องสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับผลดี ผลเสียของกัญชา ไม่อนุญาตให้ใช้กัญชาภายในสถานศึกษาอย่างแน่นอน ” ดร.ยุพิน กล่าว

ด้านนายแพทย์วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตอนนี้ยังไม่มีรายงาน ผู้เสียชีวิตจากการใช้กัญชา ในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ อาจจะมีผู้ที่มีอาการข้างเคียงจากการใช้ "กัญชา" บ้างเล็กน้อย อาทิ อาการซึม อาเจียน แต่เป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น เนื่องจากการใช้กัญชาที่เป็นส่วนของใบ ต้น มีสารออกฤทธิ์ค่อนข้างน้อย มีความเข้มข้นต่ำ เพราะฉะนั้นในเรื่องของผลข้างเคียงจึงไม่ได้มากเท่ากับช่วงที่เป็นน้ำมันกัญชาซึ่งเป็นสารสกัดเข้มข้น

ทั้งนี้ ได้มีการแจ้งโรงพยาบาลในแต่ละพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ในส่วนของการดูแลผู้ป่วยแล้วว่าให้ระมัดระวังอาการของผู้ป่วย เนื่องจากตัวคนไข้อาจจะไม่ได้แจ้งทางโรงพยาบาลว่าได้มีการใช้กัญชา หรือกินกัญชามา

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีการประชุมของกระทรวง ในเรื่องของมาตรการ หรือแนวทางการใช้กัญชาอย่างถูกต้องของผู้ประกอบการร้านอาหารที่มีการใช้กัญชาเป็นส่วนผสม และเตรียมกระจายข่าวสารในแต่ละพื้นที่ต่อไป อยากจะประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับ มาตรการที่ออกมาในเรื่องของการใช้กัญชา อยากจะให้ใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และให้ประชาชนเฝ้าระวังในเรื่องของผลข้างเคียงจากการใช้กัญชาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ แม้ตัวกฎหมายอาจจะยังไม่ครอบคลุมนันทนาการ แต่ก็จะมีตัวกฎหมายอื่นๆ เช่น การไปสูบกัญชาในพื้นที่สาธารณะ ที่นำมาใช้ควบคุมการใช้ "กัญชา" เพื่อนันทนาการได้

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์