เปิด 5 แนวทาง ขสมก.แก้ปัญหา "รถเมล์" ขาดช่วง รับการเดินทางหลังโควิดคลี่คลาย

เปิด 5 แนวทาง ขสมก.แก้ปัญหา "รถเมล์" ขาดช่วง รับการเดินทางหลังโควิดคลี่คลาย

เปิด 5 แนวทาง ขสมก.แก้ปัญหา "รถเมล์" ขาดช่วงหลังจากเวลา 20.00 น. ทำให้ผู้โดยสารเกิดการคอยนาน รับการเดินทางหลังโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก หารือแนวทางแก้ปัญหา "รถเมล์" และรถร่วมบริการ ขาดช่วงโดยเฉพาะช่วงหลังจากเวลา 20.00 น. ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นสาเหตุที่รถไม่เพียงพอ จากสถานการณ์โควิด-19 มีผู้ใช้บริการ "รถเมล์" ลดลงเฉลี่ยเหลือเพียง 20% ของช่วงปกติ หลังโควิด-19 คลี่คลายมีผู้โดยสารกลับมาใช้บริการแล้วประมาณ 70% จำเป็นต้องประเมินและจัดการเดินรถใหม่ให้สอดคล้องกับความต้องการ ทั้งนี้มีแนวทางการแก้ไข 5 แนวทาง คือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

1. ขอให้ ขสมก.และรถร่วมบริการ ปรับเที่ยววิ่งใหม่ให้สอดคล้องแต่ละช่วงเวลา เช่น ชม.เร่งด่วน, เพิ่มความถี่ให้เพียงพอกับความต้องการ

2. ขอให้ ขสมก.ปรับแผนการเดินรถสอดคล้อง ปริมาณผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางจริง แต่ละเส้นทาง รับโควิดคลี่คลาย

3. ให้ ขสมก.สามารถตัดเส้นทางเดินรถ ให้สั้นลงเป็นช่วงๆ ตอบสนองตามความต้องการของประชาชนสามารถนำรถกลับมาหมุนเวียนเดินรถในช่วงที่มีผู้โดยสารคับคั่งด้วยความถี่มากขึ้น

4. ให้ ขสมก.สามารถบริหารจัดการรถในแต่ละสาย สามารถนำรถจากเส้นทางที่มีความต้องการใช้น้อยและมีพนักงานเพียงพอ มาใช้ในเส้นทางที่มีความต้องการใช้บริการสูง เพื่อความคล่องตัว

5. ให้ ขสมก.การันตีการเดินรถในทุกพื้นที่ใน กทม.-ปริมณฑลมีบริการเพียงพอ ตั้งแต่ 05.00 – 22.00 น. ไม่นับรวมรถที่วิ่งตลอดคืนใน 21 เส้นทาง (ปัจจุบัน) เริ่มดำเนินการทันที ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป