ฟรี! "แจกกัญชา" 2 ต้นต่อครัวเรือน เปิดลงทะเบียน 16 มิ.ย. 65 นี้ เช็กเลย!

ฟรี! "แจกกัญชา" 2 ต้นต่อครัวเรือน เปิดลงทะเบียน 16 มิ.ย. 65 นี้ เช็กเลย!

กรมวิชาการเกษตร "แจกกัญชา" 2 ต้นต่อครัวเรือน ฟรี! ตั้งเป้าหมาย 1 ล้านต้น เปิดลงทะเบียน 16 มิ.ย. 65 นี้ เช็กรายละเอียดที่นี่!

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลในสื่อออนไลน์เรื่อง กรมวิชาการเกษตร แจกกัญชา 2 ต้นต่อครัวเรือน เป้าหมาย 1 ล้านต้น เปิดลงทะเบียน 16 มิ.ย. 65 ล่าสุด กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าประเด็นดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลจริง

 

 

รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมวิชาการเกษตรจะแจกต้นกัญชาให้ประชาชนที่สนใจครัวเรือนละ 2 ต้น ตามเป้าหมาย 1 ล้านต้นของรัฐบาล (หรือประมาณ 500,000 ครัวเรือน) ภายหลังการ "ปลดล็อกกัญชา" วันที่ 9 มิ.ย. 2565 ให้กัญชา กัญชง และกระท่อมไม่เป็นพืชในบัญชียาเสพติดอีกต่อไป

 

ทั้งนี้สามารถลงทะเบียนแจ้งความจำนงได้ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. 65 เป็นต้นไป ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตร (ศวพ.) ของกรมวิชาการเกษตรทั่วประเทศ ซึ่งมีอยู่ 53 จังหวัด กรณีจังหวัดใดไม่มี ศวพ. ให้ลงทะเบียนได้ที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดนั้นๆ หรือผ่านระบบออนไลน์

 

โดยพันธุ์กัญชาที่จะแจกให้ทั้งหมดเป็นสายพันธุ์ไทย ซึ่งพันธุ์ที่แจกหลักๆคือ "พันธุ์อิสระ 01" พัฒนาพันธุ์โดยกรมการแพทย์ กรมวิชาการเกษตร และมูลนิธิวนเกษตรอินทรีย์ ซึ่งเป็นพันธุ์รับรองเมื่อ 29 ม.ค. 64

 

 

นอกจากนั้นจะมี กระทรวงสาธารณสุข สนับสนุนเมล็ดพันธุ์กัญชาในโครงการนี้ด้วย ซึ่งต้องบอกว่าสายพันธุ์ของไทยไม่เป็นรองใคร ทั้งยังมีสายพันธุ์ไทยต่างๆ ที่เหมาะสมกับภูมิประเทศ เช่น สายพันธุ์หางกระรอก ตะนาวศรี หางเสือ ภูพาน ที่พี่น้องประชาชนหาเมล็ดมาปลูกได้หากจับจองใน 1 ล้านต้นไม่ทัน อีกทั้งขณะนี้มีผู้มาขอขึ้นทะเบียนพันธุ์กัญชาอย่างต่อเนื่อง และอนาคตจะเห็นสายพันธุ์ไทยดีๆ อีกมากมาย

 

อย่างไรก็ตามขอฝากเตือนประชาชนว่า เนื่องจากขณะนี้มีเมล็ดพันธุ์กัญชาผิดกฎหมายลักลอบจำหน่ายกันแพร่หลาย ขอให้ประชาชนตรวจสอบก่อนซื้อ โดยให้พิจารณาจากใบอนุญาตของกรมวิชาการเกษตร ซึ่งจะต้องติดแสดงไว้ให้ประชาชนเห็นชัดเจน หากผู้ค้ารายใดไม่แสดงให้เห็นต้องคิดไว้ก่อนว่าอาจเป็นการนำเข้าไม่ถูกต้อง หรือเป็นพันธุ์ที่ยังไม่ได้รับรองจาก กวก. ซื้อไปอาจไม่งอก หรือเปอร์เซ็นต์การงอกต่ำ จะไม่คุ้มกับเงินที่เสียไป

 

นอกจากนี้ กรมวิชาการเกษตรได้ตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จพืชกัญชา กัญชง กระท่อม ที่ตึกกสิกรรม กรมวิชาการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสายด่วน (hotline) 1174 เป็นศูนย์รวมความรู้หรือตอบข้อสงสัยเป็นคู่คิดให้กับพี่น้องประชาชนในทุกด้านของพืชทั้ง 3 ชนิด ถามที่นี่จุดเดียวจบครบทุกเรื่อง

 

ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ ของกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.doa.go.th/ หรือโทร 0-2579-7996
 

 

ฟรี! \"แจกกัญชา\" 2 ต้นต่อครัวเรือน เปิดลงทะเบียน 16 มิ.ย. 65 นี้ เช็กเลย!