กรมอนามัยเตือน! ไม่ควรบริโภคอาหารที่มี "กัญชา" เกิน 2 เมนูต่อวัน

กรมอนามัยเตือน! ไม่ควรบริโภคอาหารที่มี "กัญชา" เกิน 2 เมนูต่อวัน

"กรมอนามัย" แนะไม่ควรบริโภคอาหารที่มีส่วนผสมของ "กัญชา" 2 เมนูต่อวัน พร้อมเตรียมออกข้อมูลแนวทางการบริโภคกัญชาให้ปลอดภัย

วันที่ 15 มิถุนายน 2565 "กรมอนามัย" แนะประชาชนไม่ควรบริโภคอาหารที่มีส่วนผสมของ "กัญชา" 2 เมนูต่อวัน และขอให้ประชาชนหมั่นสังเกตอาการหลังกินอาหารที่มีส่วนผสมของกัญชาว่ามีอาการแพ้หรือไม่ พร้อมเตรียมออกข้อมูลแนวทางการบริโภคกัญชาอย่างถูกต้อง

 

 

ความคืบหน้าเกี่ยวกับการบริโภคอาหารที่มีส่วนผสมของ "กัญชา" ล่าสุด นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย แนะนำประชาชนไม่ควรกินอาหาร น้ำดื่ม และขนม ที่มีส่วนผสมของกัญชาไม่เกินวันละ 2 เมนู โดยในเมนูอาหารที่ใส่ใบกัญชาต้องใส่ไม่เกิน 2 ใบ

 

ส่วนกลุ่มอาการ "แพ้กัญชา" จะมีอยู่ 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ไม่มีอาการอะไรเลย , กลุ่มที่มีอาการแพ้ เช่น หน้าแดง มีผื่นขึ้นตามตัว และกลุ่มที่ไม่มีอาการทันที แต่ต้องคอยระยะเวลาในการออกอาการแพ้ หรือเกิดอาการแพ้หากบริโภคในปริมาณมาก ซึ่งกลุ่มอาการแพ้ที่ 2 จำเป็นต้องได้รับคำแนะนำในการบริโภค ส่วนกลุ่มที่ 3 ควรต้องจำกัดปริมาณในการบริโภค

 

 

นพ.สุวรรณชัย ยังได้แนะนำผู้ที่บริโภคอาหารที่มีส่วนผสมของกัญชาด้วยว่าไม่ควรขับรถ ไม่ควรใช้เครื่องจักร และไม่ควรทำงานในที่สูง ทั้งนี้ กรมอนามัย จะจัดทำแนวทางคู่มือบริโภคกัญชาอย่างถูกต้อง เพื่อให้ประชาชนบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาอย่างปลอดภัย