ปัญหา "น้ำมันแพง" วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างกระทบหนัก หยุดวิ่งแล้วกว่าครึ่ง

สถานการณ์ "น้ำมันแพง" ล่าสุด (14 มิ.ย.2565) "ราคาน้ำมันวันนี้" ปั๊มน้ำมันปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ จ.บุรีรัมย์ วินมอเตอร์ไซค์ (วิน จยย.) หยุดวิ่งไปทำอาชีพอื่นกว่าครึ่ง

สถานการณ์ "น้ำมันแพง" ล่าสุด (14 มิ.ย.2565) "ราคาน้ำมันวันนี้" ปั๊มน้ำมันปรับขึ้น ราคาน้ำมันดีเซล 1 บาท/ลิตร เบนซิน แก๊สโซฮอล์ 60 สตางค์/ลิตร และ แก๊สโซฮอล์ E85 อีก 40 สตางค์/ลิตร ขณะที่ จ.บุรีรัมย์ วินมอเตอร์ไซค์ (วิน จยย.) หยุดวิ่งไปทำอาชีพอื่นกว่าครึ่งวอนรัฐเร่งแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "ราคาน้ำมัน" พุ่ง รถรับส่งนักเรียน สุดยื้อขอปรับขึ้นราคา ผลจากน้ำมันแพง

- "ราคาน้ำมันวันนี้" ล่าสุด 14 มิ.ย.2565 ปรับขึ้นดีเซล เบนซินโซฮอล์ สูงสุด 1 บาท

 

หลังจากที่ "ราคาน้ำมัน" เกือบทุกชนิดได้ปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบอาชีพขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง หรือ วินมอเตอร์ไซค์ (วิน จยย.) ที่สถานีรถไฟบุรีรัมย์ ต้องแบกรับภาระต้นทุนค่าน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นไม่ไหว จำใจต้องหยุดวิ่งไปทำอาชีพชั่วคราวแล้วมากกว่าครึ่ง จากปกติมีมากกว่า 30 คันปัจจุบันเหลือเพียง 10 กว่าคันเท่านั้น

 

ส่วนคนที่ยังวิ่งอยู่เพราะไม่มีทางเลือก แต่ก็ต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอดด้วยการหาอาชีพเสริมทำควบคู่ไปด้วย เช่น ตอนเช้าหรือเย็น ก่อนจะมาวิ่งวินก็ต้องไปหารับจ้างขนของตามตลาดหรือร้านค้าเพื่อหารายได้เสริม ถ้ารอรายได้จากการวิ่ง วิน จยย.เพียงอย่างเดียวคงอยู่ไม่รอด เพราะทุกวันนี้เต็มที่ก็ได้ไม่เกินวันละ 200 บาทหักค่าเติมน้ำมันไปแล้ว 100 บาทก็เหลือเงินเพียงวันละ 100 บาทเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอกับค่าครองชีพในครอบครัว

 

นายสงวน (สงวนนามสกุล) อายุ 60 ปีและนายชุมพร (สงวนนามสกุล) อายุ 47 ปี วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่สถานีรถไฟบุรีรัมย์ บอกตรงกันว่า ทำอาชีพวิ่งวิน จยย. มาตั้งแต่น้ำมันลิตรละ 20 กว่าบาทจนทุกวันนี้ลิตรละ 44.70 บาทแล้ว ซึ่งถือว่าแพงมากทำให้ต้องแบกรับค่าเติมน้ำมันวันละกว่า 100 บาท จากปกติเติมเพียงวันละประมาณ 60 บาทเท่านั้น

 

 

ทั้งคู่ยอมรับว่า ไม่สามารถปรับขึ้นค่าโดยสารได้เพราะถ้าปรับขึ้นก็กลัวลูกค้าจะไม่ใช้บริการ ก็ต้องยอมเก็บค่าบริการราคาเดิม ซึ่งจากเมื่อก่อนเคยวิ่งได้วันละ 500-600 บาท แต่ทุกวันนี้ได้เพียงวันละไม่ถึง 200 บาท ทำให้หลายคนจึงเลือกที่จะหยุดวิ่งไปทำอาชีพอื่นชั่วคราว แต่หลายคนก็ยังจำใจวิ่งต่อเพราะไม่อยากไปทำงานต่างจังหวัด แต่ก็ปรับตัวด้วยการหารับจ้างขนของในตลาดควบคุมกับการวิ่งวินไปด้วย เพื่อหารายได้เสริมเป็นค่าครองชีพในครอบครัว

 

จากผลกระทบดังกล่าวก็อยากให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพงให้เหลือลิตรละไม่เกิน 30 บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้มีอาชีพหาเช้ากินค่ำด้วย