"ปลดล็อกกัญชา" ร้านอาหาร ขนม เครื่องดื่ม ใช้กัญชาต้องปฏิบัติดังนี้ สำคัญมาก

"ปลดล็อกกัญชา" ร้านอาหาร ขนม เครื่องดื่ม ใช้กัญชาต้องปฏิบัติดังนี้ สำคัญมาก

ประเด็น "ปลดล็อกกัญชา" ศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี ให้คำแนะนำสำหรับร้านอาหาร ขนม หรือเครื่องดื่ม ที่ใช้ กัญชา เป็นส่วนประกอบซึ่งสำคัญมากๆต่อผู้บริโภคโดยเฉพาะผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และสตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร

(14 มิ.ย.2565) ประเด็น "ปลดล็อกกัญชา" ศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี ให้คำแนะนำสำหรับร้านอาหาร ขนม หรือเครื่องดื่ม ที่ใช้ กัญชา เป็นส่วนประกอบซึ่งสำคัญมากๆต่อผู้บริโภคโดยเฉพาะผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และสตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร ซึ่งร้านควรปฏิบัติอย่างยิ่งระหว่างรอกติกากำกับดูแลการใช้กัญชาของบ้านเราออกมาชัดๆ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- 10 ข้อคำแนะนำใช้ประโยชน์กัญชาทางการแพทย์

- "ปลดล็อกกัญชา" แจกต้นกัญชา ฟรี เช็กเงื่อนไข เริ่มลงทะเบียน 16 มิ.ย.65

- "ลงทะเบียนกัญชา" จดแจ้งปลูกกัญชาในครัวเรือน ทำตามคลิปง่ายๆ ครบทุกขั้นตอน

 

ศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี (Ramathibodi Poison Center) ระบุว่า ระหว่างรอกติกากำกับดูแลการใช้ กัญชา ของบ้านเราออกมาชัดๆ ตอนนี้ร้านอาหาร​ ขนม​ เครื่องดื่มมีเมนูกัญชาออกมาเยอะ (ผลิตกันไวจริงๆ...พึ่งปลดล็อกแป๊บเดียวของออกมาพรึ่บเลย...ปลูกกันยังไงนี่)

 

โพสต์นี้สำหรับร้านต่างๆ หากจะใส่ กัญชา หรือจัดให้มี THC ในผลิตภัณฑ์ขอให้ทางร้านกรุณา (ร้านไหนไม่ยุ่งกัญชาเลย แอดขอฝากข้อ 3 ข้อเดียวพอครับ)

 

1.ติดป้ายฉลากแสดงให้ชัดเจนทั้งเมนู​และบรรจุภัณฑ์​นะครับ

 

ผู้บริโภค​จะได้เลือกซื้อได้ถูกต้อง หากทำได้บอกระดับ THC ต่อหนึ่งหน่วยบริโภคและต่อชิ้นมาด้วยเลย...และจัดเก็บผลิตภัณฑ์แยกแบบใส่กัญชากับไม่ใส่กัญชาออกกันให้ชัดเจน (สำคัญมาก!!)

 

ในต่างประเทศมีข่าวที่ครอบครัวสั่งซื้อบราวนี่ปกติกลับมากินบ้าน กินแล้วป่วยโดยคนที่อาการหนักก็เป็นเด็กๆเช่นเคย สุดท้ายเป็นบราวนี่กัญชา ร้านเขาทำบราวนี่กัญชาไว้ปาร์ตี้กับเพื่อนๆเอง แต่ไม่รู้ไปปนกับบราวนี่ที่ขายปกติไปได้ไง อันนี้เป็นคดีฟ้องร้องมาแล้วครับ

 

 

2.บอกวิธีการวิธีบริโภคและข้อควรระวังเลย เช่น

  • คอนเฟิร์มว่าคนซื้อไม่มีข้อห้ามต่อการรับสาร THC และกัญชา
  • อันไหนที่ THC เข้มข้นมาก เมาง่ายมาก แนะนำลูกค้าด้วยว่าเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ใช้กัญชาเยอะประจำเท่านั้น ไม่ขายให้ผู้ใช้หน้าใหม่หรือคนลองใช้ครั้งแรกเด็ดขาด
  • แนะนำวิธีใช้ตามหน่วยบริโภคเช่นจะให้กินคุกกี้ทีละ ครึ่งชิ้นหรือ 1/4 ชิ้นก่อนและเฝ้าดูอาการว่าได้ผลตามต้องการหรือยัง
  • แนะนำระยะเวลาออกฤทธิ์ ส่วนมากของกินจะเริ่มออกฤทธิ์ช้า 20-60 นาทีหลังกิน แนะนำอย่ากินเพิ่มก่อนระยะเวลารอออกฤทธิ์
  • แนะนำอาการไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้น และแนะนำให้งดขับขี่ยานพาหนะหลังใช้ 6 ชม.

 

3.ขณะเดียวกันร้านไหน confirm ตัวเองว่าไม่ใส่กัญชาเลยแน่ๆ ในทุกเมนู แนะนำทำป้ายบอกตัวโตๆเลยครับ "ขนม/อาหารร้านนี้ไม่ใส่กัญชา" คนท้อง คนให้นมบุตร ผู้มีโรคประจำตัวที่ควรเลี่ยงกัญชา และเด็กๆ จะได้มั่นใจในการบริโภคผลิตภัณฑ์จากร้านของท่านครับ

 

ร้านไหนอยากลองทำสโลแกนก็ได้นะครับ...แอดลองคิดให้คร่าวๆซิ

 

"ผลิตภัณฑ์ (ชื่อขนม/อาหาร) ออร์แกนิก ไม่ใส่ผงชูรส ไม่ใส่สารกันบูด ไม่ใส่กัญชา...มีแต่ใส่ใจในการปรุงอย่างพิถีพิถันเพื่อคนพิเศษอย่างคุณ"

 

ผมดูทุกท่านที่ออกข่าวบอกว่าเราเน้นใช้ทางการแพทย์เท่านั้นนะครับ และก็ย้ำกันว่าอย่าใช้สันทนาการ หากจะปรึกษาเรื่องใช้ทางการแพทย์ก็มาปรึกษาใช้ผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องมีคุณภาพระดับการแพทย์ที่โรงพยาบาลที่มีคลินิกกัญชาทางการแพทย์ได้ครับ

 

CR ศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี