ได้ผลดี! เลี้ยงไก่ด้วย "กัญชา" เป็นโรคน้อย-เนื้อนุ่ม ลุยต่อยอดเพิ่มมูลค่า

เลี้ยงไก่ด้วย "กัญชา" ลดการใช้ยาปฏิชีวนะ ผลที่ได้ไก่เป็นโรคน้อย-เนื้อนุ่ม กลุ่มสตาร์ทอัพเกษตรอินทรีย์เพชรล้านนาลุยต่อยอดเพิ่มมูลค่าเชิงพาณิชย์

ภายหลังจาก "ปลดล็อกกัญชา" กัญชง พ้นบัญชียาเสพติด ไปเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา กลุ่มสตาร์ทอัพได้หันมาทดลองเลี้ยงไก่ด้วย "กัญชา" ด้วยการนำมาผสมอาหารให้ไก่กิน แทนการใช้ยาปฏิชีวนะ ปรากฏว่าไก่เป็นโรคน้อยลง แถมเนื้อไก่นุ่มและให้รสชาติดีอีกด้วย

 

 

วันนี้(11 มิถุนายน 2565) น.ส.สิริน ชะเอมเทศ ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์เพชรลานนา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เราเลี้ยงไก่จำนวนมาก และประสบปัญหาไก่เป็นโรคหลอดลมอักเสบ รวมถึงมีไก่ตายเป็นจำนวนมากในช่วงฤดูหนาว ทั้ง ๆ ที่ได้ฉีดวัคซีนให้กับไก่แล้ว ต่อมาด้วยเป็นพื้นที่ปลูกกัญชาอยู่แล้ว จึงได้ทดลองใช้กัญชารักษาไก่ ผลปรากฏว่าอาการไอของไก่หายไป จึงคิดอยากจะทำการวิจัย จึงได้ประสานไปที่คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อมาทำงานวิจัย

 

หลังจากทำการวิจัยและทำการทดสอบได้ผลว่า ไก่ที่กินกัญชาจะมีภูมิต้านทานสูง และทำให้เนื้อไก่และไข่ไก่มีคุณภาพ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์เพชรล้านนาจึงได้นำเศษเหลือจากกัญชามาใส่ผสมเพื่อเลี้ยงไก่ ทดแทนการใช้ยาปฏิชีวนะ ซึ่งแม้ว่าในปีนี้สภาพอากาศมีความแปรปรวนอย่างหนัก แต่ไก่ที่เลี้ยงไว้ก็ไม่มีอาการป่วยแต่อย่างใด ซึ่งไก่ที่เลี้ยงนั้นจะเป็นไก่สายพันธุ์เหวินชาง ซึ่งมีลักษณะแข็งแรงและเนื้อแน่น

 

 

ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์เพชรลานนา กล่าวอีกว่า ระหว่างไข่ไก่และเนื้อไก่จากกลุ่มเกษตรอินทรีย์เพชรล้านนา กับไข่ไก่และเนื้อไก่ตามท้องตลาดที่เลี้ยงโดยใช้ยาปฏิชีวนะ จะมีความแตกต่างที่รสชาติ

 

ไก่ที่เลี้ยงด้วยกัญชา เนื้อไก่จะมีความนุ่มกว่า ส่วนไข่ไก่ก็จะไม่มีกลิ่นคาว โดยที่ผ่านมาได้เริ่มขายไก่และไข่ไก่ให้กับลูกค้าที่เน้นอาหารปลอดภัยทางออนไลน์ ซึ่งตั้งราคาขายไก่กัญชา กิโลกรัมละ 100 บาท ส่วนไข่ไก่กัญชา ราคาฟองละ 6 บาท แต่ยังมีปริมาณไม่มากนัก

 

"พวกเราต่อยอดด้วยการนำไก่ปลอดสารเคมีไปแปรรูปจำหน่ายเป็นข้าวมันไก่ ที่ร้านข้าวมันไก่บุ่นเซียว ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้รับผลตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี และในอนาคตวางแผนจะทำเป็นไก่ย่างในรูปแบบพร้อมรับประทาน ซึ่งตอบโจทย์สำหรับผู้บริโภคที่ต้องการอาหารเพื่อสุขภาพ รวมถึงผู้ป่วยที่ต้องการอาหารปลอดสารเคมี"

 

ทางด้าน นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ปธ.สภาเกษตรกรแห่งชาติ กล่าวว่า การเลี้ยงไก่โดยทั่วไปจะเป็นการเลี้ยงแบบขังรวมในลักษณะหนาแน่น รวมถึงมีการใช้ยาปฏิชีวนะซึ่งอาจจะตกค้างอยู่ในเนื้อไก่ หรือไข่ไก่ได้ และอาจจะตกค้างไปถึงผู้บริโภค หากผู้บริโภครับประทานเนื้อไก่หรือไข่ไก่ที่มียาปฏิชีวนะตกค้างเป็นเวลานาน อาจจะทำให้ภูมิต้านทานของร่างกายลดลง ซึ่งจะส่งผลให้โรคหลายโรครักษาได้ยากขึ้น หรือเกิดอาการภูมิแพ้ได้ง่ายขึ้น แต่เมื่อนำประโยชน์ของกัญชามาต่อยอดในการเลี้ยงไก่แล้ว ไม่เพียงแต่จะเป็นอาหารปลอดภัยแล้ว ยังช่วยเพิ่มมูลค่าในเชิงพาณิชย์ได้อีกด้วย

 

ข่าวโดย จักรินทร์ นมนาน จ.ลำปาง