บุรีรัมย์จัดใหญ่! มหกรรม 360 องศา "ปลดล็อกกัญชา" ประชาชนได้อะไร 10-12 มิ.ย. 65

บุรีรัมย์จัดใหญ่! มหกรรม 360 องศา "ปลดล็อกกัญชา" ประชาชนได้อะไร ในวันที่ 10-12 มิ.ย. 65 พร้อมชวนชิม "ขาหมูกัญชา" รสเด็ดจากเจ้าดัง

วันที่ 9 มิ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยาการสถานที่จัดงาน "มหกรรม 360 องศา ปลดล็อกกัญชา ประชาชนได้อะไร" ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 10-12 มิ.ย. นี้ ณ สนามแข่งรถช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต บุรีรัมย์

 

 

เริ่มจากวันที่ 10 มิ.ย. 2565 เวลาประมาณ 10.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน "มหกรรม 360 องศา ปลดล็อกกัญชา ประชาชนได้อะไร" พร้อมกับนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์

 

โดยในช่วงบ่ายจะมีนายประวิทย์ จิตวราพงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แบล็คแคนยอน (ประเทศไทย) จำกัด, นางวทันยา อมตานนท์ ผู้บริหารเจ้าของแบรนด์ เต่าบิน บ.ฟอร์ท เวนดิ้งจำกัด และนายแพทย์สรรสิทธิ์ สัมฤทธิวณิชชา ประธานกรรมการบริหาร บ.ยันฮี วิตามิน วอเตอร์ มาให้ความรู้ด้านการแปรรูปกัญชา ทางเลือก ทางออกของผู้ประกอบการเพื่ออนาคตประเทศไทย

 

นอกจากนี้ยังมีเวทีเสวนา "ปลูกยังไงไม่ให้เจ๊ง สามวิสาหกิจ สามเทคนิคการปลูก" โดยนายชิดชนก ชิดชอบ ประธานวิสาหกิจชุมชนพันธุ์บุรีรัมย์, นายสุรเทพ สุรสัจจะ ประธานวิสาหกิจชุมชนไร่เพื่อนคุณ และ น.ส.ธนพร พรสง่ากุล นักวิชาการสาธารณสุขวิสาหกิจศูนย์กลางการพัฒนาสมุนไพร เพ-ลา-เพลิน เพื่อชุมชน

 

บุรีรัมย์จัดใหญ่! มหกรรม 360 องศา \"ปลดล็อกกัญชา\" ประชาชนได้อะไร 10-12 มิ.ย. 65

 

 

ในวันที่ 11 มิ.ย. 2565 นางทัศนีย์ ศรีโสภา ผู้อำนวยการกลุ่มควบคุมพันธุ์พืช สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร, น.ส.ชลธิชา รักใคร่ ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยการกักกันพืชสำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช และนายป่าน ปานขาว ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยคุ้มครองพันธุ์พืช สำนักคุ้มครองพันธุ์พืช กรมวิชาการเกษตร รวมถึงนายแพทย์กิตติ โล่สุวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันกัญชาทางการแพทย์ โดยจะมาให้ความรู้ด้านกฎหมายกัญชา และระบบนิเวศน์กัญชา

 

นอกจากนี้ในวันเดียวกัน ยังมี ดร.ภก.อนันต์ชัย อัศวเมฆิน ภาควิชาเภสัชวิทยา คณะเภสัชศาสต์ มหาวิลาลัยมหิดล จะมาให้ความรู้ด้านระบบนำส่งสารสกัดแคนนาบิไอออล เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจกัญชา กัญชง ในประเทศไทย และยังมี รศ.ดร.วีรชัย พะทธวงศ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่จะมาบอกวิธีการออกแบบโรงงานสกัด เทคนิคการสกัด CBD และการขอใบอนุญาตสกัดตามมาตรฐาน อย. ด้วย

 

สำหรับในวันที่ 12 มิ.ย. 2565 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการจัดงาน รศ.ดร.อภิชาติ บุญทาวัน หัวหน้าสาขาเทคโนโลยีชีวภาพ นำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี, เภสัชกรธนพงศ์ เพ็งผล โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และนายศุภจักร ไตรรัตโนภาส บริษัทแปซิฟิค แคนโนเวชั่น จำกัด จะมาให้ความรู้เรื่องทิศทางการตลาดสารสกัดกัญชากับอนาคตประเทศไทย

 

ปิดท้ายด้วย รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ปลายน้ำจาก CBD

 

ทางด้าน นายบุญชู กลีบจำปา อายุ 53 ปี ชาว ต.ทุ่งกระตาด อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ เจ้าของร้านขาหมูบุญชู เผยว่า งานนี้ตนได้เตรียมขาหมูผสมกัญชามาจำหน่ายภายในงาน เพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้ลิ้มลองรสชาติแสนอร่อยของ "ขาหมูกัญชา"

 

โดย เจ้าของร้านขาหมูบุญชู ระบุว่า การผสมกัญชาในขาหมู ตนจะใช้ใบ กิ่งก้านส่วนต่าง ๆ ของลำต้นนำมาตุ๋นไปพร้อมกับขาหมูจนกว่าจะสุก ส่วนช่อดอกซึ่งมีสารเสพติดอยู่ด้วยตนจะไม่เอามาผสม เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข

 

"ครอบครัวตนขายขาหมูมานานกว่า 20 ปี เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมาหลังจากกัญชาเข้ามามีบทบาทในเมืองไทย จึงเริ่มนำมาปรุงแต่งในขาหมู ผลปรากฏว่ายอดขายดีขึ้นมาก มีเพียงบางคนที่ไม่เข้าใจไม่กล้ากิน แต่ภาพโดยรวมแล้วหลังจากผสมสูตรกัญชาเข้าไปก็มียอดขายเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว"

 

บุรีรัมย์จัดใหญ่! มหกรรม 360 องศา \"ปลดล็อกกัญชา\" ประชาชนได้อะไร 10-12 มิ.ย. 65

 

บุรีรัมย์จัดใหญ่! มหกรรม 360 องศา \"ปลดล็อกกัญชา\" ประชาชนได้อะไร 10-12 มิ.ย. 65

 

ข่าวโดย เรืองรุจ วังแจ่ม จ.บุรีรัมย์